สิ้นจันทร์ส่องแสง! ละสังขารแล้ว หลวงปู่จันทร์ศรี พระกรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ย้อนเล่านิมิตมงคลของโยมแม่ ก่อนหลวงปู่เกิด

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ http://panyayan.tnews.co.th/

เมื่อวานนี้ (14 ธค. 59) นายอำนาจ ผการัตน์ ไวยาวัจกรณ์วัดโพธิสมภรณ์ ได้แจ้งมาทางผู้สื่อข่าวว่า “หลวงปู่จันทร์ศรี จนฺททีโป” หรือ พระอุดมญาณโมลี เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี ได้ละสังขารอย่างสงบ ในช่วงค่ำของวันที่ 14  ธันวาคม 2559 ณ เวลา 20.00 น. ณ โรงพยาบาล จุฬาลงกรณ์ อายุ 105 ปี 2 เดือน 4 วัน 85 พรรษา

ชาติกำเนิด

นามเดิม จันทร์ศรี แสนมงคล เกิดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2454 ตรงกับวันอังคาร ตรงกับแรม 3 ค่ำ เดือน 11 ปีกุน ณ บ้านโนนทัน ตำบลโนนทัน อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โยมบิดา-โยมมารดาชื่อนายบุญสาร-นางหลุน แสนมงคล ก่อนที่โยมมารดาจะตั้งครรภ์ ในคืนวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 3 นั้น ฝันเห็นพระ 9 รูป มายืนอยู่ที่ประตูหน้าบ้าน พอรุ่งขึ้นตรงวันขึ้น 15 ค่ำ เพ็ญเดือน 3 ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา ได้เห็นพระกัมมัฏฐาน 9 รูปมาบิณฑบาตยืนอยู่หน้าบ้าน จึงเกิดความเลื่อมใสศรัทธา จึงรีบจัดภัตตาหารใส่ภาชนะ ไปนั่งคุกเข่าประนมมือตรงหน้าพระเถระผู้เป็นหัวหน้า ยกมือไหว้ แล้วใส่บาตรจนครบทั้ง 9 รูป แล้วนั่งพับเพียบประนมมือกล่าวขอพรว่า

 

“ดิฉันปรารถนาอยากได้ลูกชายสัก 1 คน จะให้บวชเหมือนพระคุณเจ้าเจ้าค่ะ”

พระอุดมญาณโมลี นามเดิม จันทร์ศรี แสนมงคล ฉายา จนฺททีโป หรือ หลวงปู่ใหญ่ (10 ตุลาคม 2454-14 ธันวาคม 2559) เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรองฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ชาวจังหวัดอุดรธานี อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์

สิ้นจันทร์ส่องแสง! ละสังขารแล้ว หลวงปู่จันทร์ศรี พระกรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ย้อนเล่านิมิตมงคลของโยมแม่ ก่อนหลวงปู่เกิด

อุปสมบท

บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2468 ณ วัดโพธิ์ศรี บ้านศิลา ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดย เจ้าอธิการเป๊ะ ธัมมเมตติโก เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรี, เจ้าคณะตำบลโนนทัน อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ณ พัทธสีมาวัดศรีจันทร์ (วัดศรีจันทราวาส) ตำบลในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2474 โดยมี พระครูพิศาลอรัญญเขต (จันทร์ เขมิโย ป.ธ. ๓) เจ้าคณะธรรมยุตจังหวัดขอนแก่น และเจ้าอาวาสวัดศรีจันทร์ (วัดศรีจันทราวาส) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์สิงห์ ขนฺตยาคโม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระมหาปิ่น ปญฺญาพโล เป็นพระอนุสาวนาจารย์ มีพระอาจารย์กรรมฐานจำนวน 25 รูปนั่งเป็นพระอันดับ ท่านได้รับนามฉายาว่า จนฺททีโป อันมีความหมายเป็นมงคลว่า ผู้มีแสงสว่างเจิดจ้าดั่งจันทร์เพ็ญ

สิ้นจันทร์ส่องแสง! ละสังขารแล้ว หลวงปู่จันทร์ศรี พระกรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ย้อนเล่านิมิตมงคลของโยมแม่ ก่อนหลวงปู่เกิด

(หลวงปู่จันทร์ศรี กับหลวงตามหาบัว)

 

พระเถระก็กล่าวอนุโมทนา หลังจากนั้นอีก 1 เดือน นางหลุน แสนมงคล ก็ได้ตั้งครรภ์ และต่อมาก็คลอดบุตรชายรูปงามในวันอังคารที่ 10 ตุลาคม พุทธศักราช 2454

งานด้านสาธารณประโยชน์  

 ท่านได้ให้ทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่มีฐานะยากจน เรียนดี และมีความประพฤติดี ปีละ 40 ทุน ทุนละ 1,000 บาท ให้รางวัลแก่พระภิกษุ-สามเณรที่สามารถสอบไล่ได้บาลีชั้นประโยค 1-2-เปรียญธรรม 3 ประโยค เป็นประจำทุกปี รูปละ 500 บาท ส่วนครูรูปละ 1,000 บาท

 

นอกจากนี้ยังรับภาระหน้าที่สำคัญๆ ในคณะสงฆ์อีกมากมาย อาทิ เป็นกรรมการชำระพระไตรปิฎก (พระสูตร), เป็นพระอนุกรรมการคณะธรรมยุต, เป็นกรรมการตรวจธรรมสนามหลวง, เป็นพระธรรมทูตประจำจังหวัดอุดรธานี, เป็นประธานมูลนิธิวัดโพธิสมภรณ์, เป็นรองประธานกรรมการบริหารศูนย์บาลีศึกษาอีสาน (ธรรมยุต), เป็นผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดโพธิสมภรณ์

 

พระอุดมญาณโมลี หรือหลวงปู่จันทร์ศรี จันททีโป เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. 59 คณะแพทย์ผู้ให้การดูแลรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 พย.59 หลวงปู่มีอาการไข้ หายใจเร็ว ถ่ายเหลว แพทย์ได้รักษาจนอาการดีขึ้น

ต่อมา 12 ธค. มีอาการทรุดลงจนวิกฤต และมีการติดเชื้อในกระแสเลือด กระทั่งละสังขารอย่างสงบในเวลา 20.00 น. ของวันที่ 14 ธค. 2559

นับว่าท่านเป็นพระอริยะเจ้า ผู้สร้างความเจริญให้แก่พระพุทธศาสนา และมีคุณูปการแด่พุทธศานิกชนชาวไทยอย่างมากมาย  เป็นพระสุปฎิปัณโณ ผู้ดำเนินตามรอยบาทพระศาสดาอย่างแท้จริง ด้วยศีลอันบริสุทธิ์งดงามตลอดชีพของท่าน

น้อมกราบหลวงปู่จันทร์ศรี จนฺททีโป ส่งหลวงปู่สู่แดนนิพพาน

สิ้นจันทร์ส่องแสง! ละสังขารแล้ว หลวงปู่จันทร์ศรี พระกรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ย้อนเล่านิมิตมงคลของโยมแม่ ก่อนหลวงปู่เกิด

ข่าว : ไญยิกา เมืองจำนงค์ (ทีมข่าวปัญญาญาณ ทีนิวส์)