ตะลึง!! นาซ่าแถลงพบดาวเคราะห์ใกล้เคียงโลกถึง 7 ดวง โดย3ดวงอาจมี "สิ่งมีชีวิต" !!!

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ตะลึง!! นาซ่าแถลงพบดาวเคราะห์ใกล้เคียงโลกถึง 7 ดวง โดย3ดวงอาจมี "สิ่งมีชีวิต" !!!

เมื่อ1.00 นาฬิกา วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 ตามเวลาประเทศไทย หรือวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่น คณะนักวิจัยองค์การการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา ได้ออกแถลงการณ์การค้นพบ ดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงกับโลกที่อาจมีสิ่งมีชีวิตถึง 3 ดวง โคจรรอบๆ ดาวแคระแดง

ตะลึง!! นาซ่าแถลงพบดาวเคราะห์ใกล้เคียงโลกถึง 7 ดวง โดย3ดวงอาจมี "สิ่งมีชีวิต" !!!

โดย คุณมติพล ตั้งมติธรรม เป็นนักวิชาการประจำศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ (public outreach) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เผยแถลงการณ์ดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวไว้ดังนี้ ...

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2017 ตามเวลาท้องถิ่น องค์กรอวกาศนาซ่าได้ออกมารายงานถึงการค้นพบดาวเคราะห์หินถึงเจ็ดดวงที่ใกล้เคียงกับโลก โคจรอยู่รอบๆ ดาวแคระแดง TRAPPIST-1 อยู่ห่างออกไป 39 ปีแสงในกลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ

สำหรับการค้นพบในครั้งนี้ นักดาราศาสตร์ไม่เพียงแต่ค้นพบดาวเคราะห์หินที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกถึง 7 ดวงโคจรอยู่ในระบบดาวฤกษ์ดวงเดียว และดาวเคราะห์ 3 ดวงในดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงนี้อยู่ในช่วงที่เรียกว่า “habitable zone” หรือโซนที่เอื้อต่อการมีชีวิต นิยามโดยระยะห่างที่พอเหมาะจากดาวฤกษ์ที่พอที่จะมีน้ำเป็นของเหลวอยู่ได้ ไม่ใกล้จนเกินไปจนรังสีจากดาวฤกษ์ก็แผดเผาและระเหยน้ำในมหาสมุทรออกไปหมด แต่ก็ยังไม่ไกลเกินไปจนดาวเคราะห์กลายเป็นดาวน้ำแข็งที่ไร้ซึ่งชีวิต


 

(ภาพในจินตนาการของภาพที่อาจจะเห็นหากเรายืนอยู่บนพื้นผิวของดาว TRAPIST-1f แสดงให้เห็นถึงดาวแคระแดงที่เย็นและแดงกว่าดวงอาทิตย์ และดาวเคราะห์ดวงอื่นในระบบที่อาจจะใหญ่ใกล้เคียงกับดวงจันทร์ของโลก)

 

       การค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะในปัจจุบันนี้ ส่วนมากทำโดยการใช้วิธีอุปราคา ซึ่งตรวจพบการหรี่ลงของแสงเมื่อดาวเคราะห์มีการเคลื่อนที่ผ่านหน้าดาวฤกษ์ เมื่อเวลาผ่านไปและดาวเคราะห์เหล่านี้ได้โคจรมาบังแสงของดาวฤกษ์อีกครั้งหนึ่ง จึงสามารถยืนยันการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะได้ พร้อมทั้งสามารถวัดคาบการโคจร ซึ่งบอกถึงระยะห่างจากดาวฤกษ์ได้อีกด้วย นอกจากนี้เราก็ยังสามารถทราบถึงขนาดของดาวเคราะห์ได้จากสัดส่วนของแสงของดาวฤกษ์ที่หรี่ลงระหว่างการเกิดอุปราคา

ตะลึง!! นาซ่าแถลงพบดาวเคราะห์ใกล้เคียงโลกถึง 7 ดวง โดย3ดวงอาจมี "สิ่งมีชีวิต" !!!

CG เทียบ ดาวแคระแดง ระบบ TRAPPIST-1 กับ ดวงอาทิตย์ ระบบสุริยะเรา จะพบว่าขนาดเล็กกว่ากันมาก (ขนาดประมาณดาวพฤหัส)

 

 สำหรับดาวฤกษ์ในระบบ TRAPPIST-1 นี้ จัดเป็นดาวประเภทดาวแคระแดง (Red Dwarf) ดาวแคระแดงเป็นดาวฤกษ์มวลน้อย มีอุณหภูมิพื้นผิวที่ต่ำมาก และมีความสว่างน้อย อย่างไรก็ตาม ดาวดวงนี้จะมีความสว่างในช่วงอินฟราเรดมากกว่ามาก จึงเหมาะกับการใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ที่ทำงานในช่วงคลื่นอินฟราเรดในการสังเกต ถึงแม้ว่าดาวแคระแดงจะมีขนาดเล็ก แต่ด้วยอัตราการเผาผลาญเชื้อเพลิงที่ต่ำแล้ว ทำให้ดาวแคระแดงเหล่านี้มีอายุขัยที่นานมาก และดาวแคระแดงเหล่านี้จะยังคงลุกสว่างต่อไปอีกหลายหมื่นล้านปีหลังจากที่ดวงอาทิตย์ของเราดับไปแล้ว

 

ด้วยอุณหภูมิที่ต่ำของ TRAPPIST-1 ทำให้ช่วง habitable zone ของดาวฤกษ์ดวงนี้อยู่ใกล้กับดาวฤกษ์เป็นอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงที่ค้นพบนี้มีวงโคจรที่อยู่ใกล้ดาว TRAPPIST-1 มากกว่าวงโคจรของดาวพุธรอบๆ ดวงอาทิตย์ของเราเสียอีก

เนื่องจากดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงโลกทั้ง 7 ดวงโคจรอยู่ในระยะห่างที่ใกล้กว่าดาวพุธ นี่ทำให้ดาวเคราะห์เหล่านี้อยู่ใกล้กันเป็นอย่างมาก หากเราไปยืนอยู่บนดาวเคราะห์ดวงหนึ่งในระบบดาวดวงนี้ เราจะสามารถมองเห็นลักษณะทางภูมิศาสตร์ รวมไปถึงเมฆและสภาพลมฟ้าอากาศของดาวเคราะห์ดวงอื่นในระบบสุริยะได้ และในบางช่วงดาวเคราะห์เหล่านี้อาจจะมีขนาดปรากฏบนดาวเคราะห์ดวงอื่นใหญ่กว่าขนาดปรากฏของดวงจันทร์บนโลกเสียอีก

 

ด้วยระยะห่างที่ใกล้กับดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บางดวงอาจจะอยู่ในสภาวะ tidal lock นั่นหมายความว่าแรงไทดัลจากดาวฤกษ์จะดึงให้ดาวเคราะห์เหล่านี้หันด้านเดียวไปหาดาวฤกษ์เสมอ เช่นเดียวกับที่ดวงจันทร์ของโลกหันด้านเดิมมาหาโลกเสมอ ซึ่งหมายความว่าดาวเคราะห์เหล่านี้อาจจะมีอุณหภูมิด้านมืดและด้านสว่างที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ด้านสว่างอาจจะมีอุณหภูมิที่อุ่นเพียงพอที่จะมีมหาสมุทรภายใต้ดาวฤกษ์ที่ไม่เคยลับขอบฟ้า ในขณะที่ด้านมืดอาจจะเป็นโลกน้ำแข็งที่อยู่ในรัตติกาลอันไม่มีที่สิ้นสุด

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยระยะทางที่ไกลถึง 39 ปีแสง เรายังไม่มีแผนที่จะเดินทางไปยังระบบดาวเคราะห์นี้ในเร็ววันนี้ หากเราสามารถเดินทางได้เร็วเท่ากับแสง เรายังต้องใช้เวลาถึง 39 ปี และหากเราพยายามจะเดินทางไประบบดาวเคราะห์นี้ด้วยความเร็วของเครื่องบินเจ็ท เราจะต้องใช้เวลาถึงกว่าสี่ล้านปี

อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็มได้ที่ https://www.nasa.gov/press-release/nasa-telescope-reveals-largest-batch-of-earth-size-habitable-zone-planets-around

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม: สงสัยอะไร ถามได้!! นักวิทยาศาสตร์ "นาซ่า" ใจดี! ตั้งกระทู้สนทนาถามตอบ เรื่อง“TRAPPIST-1” ระบบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ !

 

จินต์จุฑา รายงาน

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก คุณมติพล ตั้งมติธรรม