เคลียร์ให้ชัด! ทีนิวส์ "ใส่ร้าย" วัดพระธรรมกาย จริงหรือ?... โดย ดร.เวทิน ชาติกุล

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ http://www.tnews.co.th

ทีนิวส์ "ใส่ร้าย" วัดพระธรรมกาย? / เวทิน ชาติกุล /เพจเปาบุ้นจุ้น
.
ในสองสามอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้เข้าอ่านข่าวจากหน้าเว็บข่าวของทีนิวส์ประมาณ 5 ล้านคนต่อวัน ในวันแรกที่ทีนิวส์นำเสนอข่าวผ่านช่องทาง Line Today ข่าวของทีนิวส์ขึ้นเป็นอันดับ 1
.
ปฏิเสธไม่ได้ว่าข่าวที่ได้รับความสนใจอย่างมากที่สุดของทีนิวส์คือ ข่าววัดพระธรรมกาย
.
ขณะเดียวกัน ทีนิวส์ ก็กลายเป็นสื่อที่ถูกมองว่าเป็น "คู่กรณี" ของวัดพระธรรมกาย อย่างน้อยในครั้งแรกคือ วัดพระธรรมกายห้ามทีนิวส์(และอีก 2 สื่อคือ เนชั่น และ อัมรินทร์)เข้าไปทำข่าว และครั้งที่สองคือ วิวาทะระหว่าง "พระนพดล" แห่งวัดพระธรรมกายกับทีนิวส์ ซึ่ง พระนพดลโพสข้อความว่า ทีนิวส์ไม่ทำตามจรรยาบรรณสื่อ และทีนิวส์ตอบโต้ว่าพระนพดลก็ไม่ได้ทำอย่างที่พระสงฆ์ควรทำ
.
ผมเองเคยเป็นบรรณาธิการข่าวคนแรกๆของทีนิวส์ในยุคก่อนตั้ง เคยทำข่าวเหตุการณ์การชุมนุมใหญ่ของ นปช.ในปี 2553 กระทั่งทุกวันนี้แม้มิได้ทำข่าวเป็นอาชีพแต่ก็ยัง สนทนา แลกเปลี่ยน กับผู้ใหญ่ เพื่อนๆ น้องๆที่ทีนิวส์อยู่เสมอ โดยเฉพาะ "พี่ต้อย" สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เมื่อทีนิวส์มีวิวาทะกับวัดพระธรรมกาย ผมจึงขอแสดงความเห็นเพื่อทราบบางประการไว้ ณ ที่นี้ในเรื่องจุดยืนของทีนิวส์ ทั้งในมุมของสื่อและมุมของพุทธศาสนาตามที่เคยได้สนทนากับพี่ต้อย
.
ซึ่งผมคิดว่าเป็นจุดยืนและทิศทางที่ทีนิวส์ไม่เคยเปลี่ยนนับตั้งแต่ก่อตั้งสำนักข่าว ถึงการรายงานข่าวขบวนการล้มเจ้า ข่าวเหตุการณ์ชุมนุมคนเสื้อแดงปี 53 เรื่อยมาจนถึง กรณีธรรมกาย ล่าสุด
.
ข้อหนึ่ง : ทีนิวส์ไม่เคยประกาศตัวว่า "สื่อต้องเป็นกลาง" ทีนิวส์ชัดเจนในเรื่องนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไร คาถา "สื่อต้องเป็นกลาง" เป็นเพียงข้ออ้างที่ฟุ้งฝันที่สื่อไม่น้อยยังใช้บอกชาวบ้าน(และหลอกตัวเองอยู่?) ทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจว่าไม่อาจปฏิบัติเช่นนั้นได้ในความเป็นจริง แต่พูดเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าเป็นสื่อต้องลำเอียงหรืออคติ ตรงกันข้าม "สื่อต้องมีจุดยืน ต้องชัดเจนในจุดยืน และต้องประกาศจุดยืนของตัวเองให้แจ่มชัด" ที่ผ่านมาผมคิดว่า ทีนิวส์ ชัดเจนและเสมอต้นเสมอปลายเรื่อง ต่อต้าน "ขบวนการล้มเจ้า" และ "ทุนสามานย์" มาโดยตลอด ในจุดยืนเรื่องนี้สื่ออื่นจะเป็นอย่างไรผมไม่รู้ แต่สนธิญาณและทีนิวส์ชัดเจนว่าตัวเองเป็นแบบนี้

เคลียร์ให้ชัด! ทีนิวส์ "ใส่ร้าย" วัดพระธรรมกาย จริงหรือ?... โดย ดร.เวทิน ชาติกุล

 

ข้อสอง : แม้จะ "ไม่เป็นกลาง"(ในความหมายว่าไม่ "ปิดซ่อน" กับจุดยืน-หลักการของตัวเอง) แต่ทีนิวส์ก็ต้องทำงานในกรอบกติกาของสื่อมวลชน คือไม่สามารถรายงานข่าวที่ปราศจากข้อเท็จจริงได้ ในการรายงานข่าวขบวนการล้มเจ้าของทีนิวส์ ทุกครั้งจะต้องมีหลักฐาน ข้อเท็จจริงประกอบด้วยเสมอ ห้ามเต้าข่าว ห้ามมโน อันนี้เป็นกฏที่ตั้งแต่ระดับบนสุดถึงระดับล่างสุดของทีนิวส์ถูกกำชับและต้องยึดถือปฏิบัติ
.
ทั้งนี้ในการรายงานข่าวของทีนิวส์เรื่องวัดพระธรรมกายหรือเรื่องอื่นๆในช่วงนี้ มีคนหลังไมค์มาที่ผมพอสมควร โดยสงสัยเรื่องความผิดพลาดของข้อมูล หรือ ที่มาของข้อมูลที่อาจมีเจ้าของอยู่ก่อนแล้ว ผมคงไม่อาจบอกได้ว่าทีนิวส์รายงานทุกข่าวโดยปราศจากที่ผิดพลาด แต่อย่างไร ทุกข้อสงสัยและความผิดพลาดทีนิวส์ก็ไม่เคยปฏิเสธการตรวจสอบจากทุกฝ่ายและพร้อมที่จะรับผลที่ตามมาเสมอ ถ้าผิดก็รับผิด
.
ข้อสาม : จากข้อสองจุดยืนของทีนิวส์เป็นจุดยืนที่เป็นเรื่องเดียวกับหลักของเหตุ-ปัจจัยในพุทธศาสนา เพราะมีเหตุเป็นปัจจัย จึงมีผลเช่นนี้ตามมา เรื่องนี้เป็นจุดยืนทางพุทธศาสนาที่ทีนิวส์อาจต่างไปจากสื่ออื่นๆ นั่นคือ "สัมมาทิฐิ" ของพุทธ ต้องไม่ปฏิเสธหลักเหตุปัจจัยและหลักกรรม ทำเหตุสิ่งใดไว้ย่อมต้องได้รับผลของเหตุนั้น ซึ่งนี่คือคำสอนที่ตรงกันไม่ว่าจะในพุทธพจน์ ในพระไตรปิกฏ หรือคำสอนของครูบาอาจารย์ที่รู้แจ้งว่าไว้ตรงกัน

ถามว่าทีนิวส์ "ใส่ร้าย" วัดพระธรรมกายหรือไม่? นอกจากการรายงานข้อเท็จจริงเรื่องคดีความและการหลบเลี่ยงกม.ของพระธัมมชโยและพวก ตรงกันข้าม ทีนิวส์ต่างหากที่เห็นพ้องกับหลายๆคติที่คนวัดพระธรรมกายเชื่อถืออยู่ ทีนิวส์ไม่เคยมองว่าการฝึก "วิชชาธรรมกาย" เป็นเรื่องตลก (ในวัดที่พี่ต้อยสร้างที่บ้านเกิดมีรูปของ "หลวงพ่อสด" และครูบาอาจารย์ทุกรูปทุกองค์) , ไม่เห็นว่าคติเรื่องนรก-สวรรค์เป็นความเพ้อเจ้อ เหลวไหล, ไม่คิดว่าการทำทานเพื่อให้เกิดบุญจะเป็นความงมงายโดยสิ้นเชิง ดังกระแสโจมตีวัดพระธรรมกายในโลกโซเซียล, รวมถึงไม่เรียกพระธัมมชโยด้วยความเกียจชัง เย้ยหยันหรือดูถูก แม้ว่าจะสงสัยในความเป็นพระของพระธัมมชโยแล้วก็ตาม

ทีนิวส์ สนธิญาณ กัลยาณมิตรอย่าง อ.สุวินัย ผม อาจต่างจากสื่อกระแสหลักตรงที่กล้ายืนยันในอำนาจของจิตที่ถูกฝึกฝน ยืนยันในการรู้ของจิตที่เกินผัสสะสามัญว่าเป็นสิ่งที่ต้องเป็นบนเส้นทางไปสู่ความรู้แจ้งในบั้นปลาย แต่ทว่าสิ่งเหล่านี้โดยตัวเองมิใช่ปัญญาและอาจนำไปสู่การหลงผิดได้ (ดังพระเทวทัตเป็นตัวอย่าง)
. เคลียร์ให้ชัด! ทีนิวส์ "ใส่ร้าย" วัดพระธรรมกาย จริงหรือ?... โดย ดร.เวทิน ชาติกุล

(สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม )

ผมนึกไม่ออกว่าทีนิวส์จะจ้องทำลายวัดพระธรรมกายทำไม? จะต้องการพิฆาตพระธัมมชโยไปทำไม? ทีนิวส์เชื่อว่าพระและชาววัดพระธรรมกายต่างมี "ประสบการณ์ทางวิญญาณ" จริงๆ หากแต่เป็นผู้นำและโลภะทิฐิที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้น จนถึงการลุกขึ้นปกป้อง "อัตตารวมหมู่" ของวัดพระธรรมกายที่ทำให้ วัดแสดงพฤติกรรมไม่ยอมรับหลักกรรม พระไม่ทำตัวเป็นพระ วัดไม่อยู่ในสภาพเป็นวัดอีกต่อไป
.
ถ้าพระธัมมชโยมอบตัว สู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม สั่งลูกศิษย์ให้หยุดเคลื่อนไหว ยอมรับกม. ยอมรับหลักกรรม เข้าใจวิบากกรรมที่เกิดขึ้น ปล่อยวาง และให้อภัยทาน ถ้าเป็นดังนี้แล้วทีนิวส์หรือใครก็ตามที่ไม่เปล่ง "สาธุ" หรือยังบอกว่าทำเลวหรือผิด...นั่นไม่ใช่แค่การกระทำที่เลวเท่านั้นหากเป็นบาปอย่างหนักด้วย

เคลียร์ให้ชัด! ทีนิวส์ "ใส่ร้าย" วัดพระธรรมกาย จริงหรือ?... โดย ดร.เวทิน ชาติกุล

.
ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมพอจะบอกได้ว่า เป็นสิ่งที่ทีนิวส์ยืนหยัดและยืนยันตลอดมาตั้งแต่ผมได้รู้จักทีนิวส์ ท่านจะคิดเห็นอย่างไรก็สุดแล้วแต่ ต่างฝ่ายต่างตรวจสอบกันเป็นเรื่องดี แต่ก็เหมือนเรื่องเล่านักกายกรรมที่เล่าไว้ในพระไตรปิกฏ นักกายกรรมผาดโผนสองคนต่างโทษกันเอง "กูต้องตรวจมึง" เพราะกลัวจะพลาดตกลงไป แต่พระพุทธเจ้าบอกว่า "ตรวจสอบตัวเองไม่ดีกว่าหรือ"?
.
สนธิญาณ ทีนิวส์ ชัดเจนแบบนี้ แล้ว พระธัมมชโย พระนพดล พระสนิทวงศ์ และวัดพระธรรมกาย จะครับชัดเจนแบบไหน?
.
เวทิน ชาติกุล /เพจเปาบุ้นจุ้น