- 16 มี.ค. 2560
ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ http://www.tnews.co.th
วันเสาร์ กลางเดือน 4 เป็นวันที่ทราบกันดีในหมู่ศิษย์วัดบางพระว่าทางวัดได้จัดงานประจำปี ซึ่งปีนี้ตรงกับเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2560 พิธีไหว้ครู เป็นพิธีกรรมที่เป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพื่อแสดงถึงความระลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ผู้อบรมสั่งสอนวิชาความรู้ เรียกได้ว่าเป็นพิธีที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ศิษย์ได้เกิดมีความกตัญญูกตเวที แสดงตนขอเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง ศิษยานุศิษย์จากทั่วทุกสารทิศ ต่างพากันรวมตัวมาที่วัดบางพระอย่างคับคั่ง จนลานจอดรถอันเคยกว้างใหญ่ ดูแคบไปถนัดตา
สิ่งที่ตื่นตาตื่นใจในงานนี้ คือเหล่าศิษย์ที่เกิดอาการ “ของขึ้น” ซึ่งโอกาสนี้ ทางทีมข่าวปัญญาญาณ ทีนิวส์ก็ได้ประมวลภาพ พร้อมทั้งนำคลิปวันงาน ซึ่งเผยแพร่ใน เพจเฟสบุ๊ค “วัดบางพระ”
(ฉีดน้ำมนต์ให้ทั่วถึง)
(คลิปไหว้ครูหลวงพ่อเปิ่น ปี 2560)
สำนักสักยันต์วัดบางพระ พระลูกศิษย์ของหลวงพ่อเปิ่นยังคงสืบทอดการสักยันต์ตามตำราไว้อย่างสมบูรณ์ มีอยู่ด้วยกัน ๕ รูป ซึ่งแต่ละรูปมีคำกล่าวขานของผู้สักยันต์กันไป คือ พระอาจารย์ประดิษฐ์กตปุญฺโญ หรือ อาจารย์แป้วน่าจะได้รับความนิยมจากลูกศิษย์มากสุดด้วยเหตุที่เริ่มสักยันต์ก่อนใคร แต่ถ้าต้องการลายยันต์ที่เรียกว่าสักสวยเส้นคมชัดลึกเป็นระเบียบเรียบร้อยต้องสักกับ พระอาจารย์อนันต์อภินนฺโท หรือหลวงพี่นันต์ สำหรับผู้ที่เน้นพุทธคุณด้านเมตตามหานิย ค้าขาย และไม่ต้องการให้ใครเห็นลวยลายยันต์ ต้องสักกับ พระอาจารย์ติ่งสนฺตจิตฺโต หรือหลวงพี่ติ่งเพราะท่านจะสักด้วยน้ำมันอย่างเดียวเท่านั้น ส่วนผู้ที่เน้นพุทธคุณแนวแคล้วคลาดปลอดภัยนั้นต้องสักกับ พระอาจารย์ประสิทธิ์ธมฺมโชโต หรือหลวงพี่ต้อยหลานแท้ๆของหลวงพ่อเปิ่น ในขณะที่ พระอาจารย์อภิญญาคนุตฺตโม หรือหลวงพี่ญาก็ขึ้นชื่อว่ายันต์ที่สักแต่ละตัวเข้มขลัง มีพุทธคุณครอบจักราวาล
"จำนวนลูกศิษย์ที่มาสักยันต์เพิ่มขึ้น มีเหตุปัจจัยหลายอย่าง อาทิ คนในสังคมปัจจุบันขาดกำลังใจ และเชื่อว่า อักขระเลขยันต์ของหลวงพ่อเปิ่น สามารถช่วยบรรเทาทุกข์ได้ รวมทั้งการเสนอข่าวของสื่อมวลชน คำเล่าขานของคนรุ่นก่อนๆ และการคมนาคมที่สะดวกขึ้น บางวันมีคนมาตั้งแต่ ๖ โมงเช้า สักยันต์ไปจนถึงมืดค่ำก็มี ถ้าเป็นวันเสาร์วันอาทิตย์ อาจจะเป็นร้อยคน เหตุที่คนสักมากขึ้น สภาพสังคมขาดที่พึ่งทางใจ สักแล้วจะทำให้ชีวิตดีขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นพวกเมตตามหานิยม คุ้มครองให้เกิดความปลอดภัย ค่าครู ๒๕ บาท ดอกไม้ธูปเทียน ไม่ได้เปลี่ยนแปลง ส่วนนอกเหนือจากนี้ขึ้นอยูกับศรัทธา" นี่คือความเห็นของหลวงพี่ญาสำหรับยันต์ยอดนิยมนั้นหลวงพี่ญา บอกว่า คนนิยมการสักยันต์ เพราะบารมีของหลวงพ่อเปิ่นที่สะสมชื่อเสียงมาตลอด แม้ท่านจะมรณภาพมาแล้ว ๖ ปี ลูกศิษย์ยังเหนียวแน่นอยู่ ยันต์ที่ได้รับความนิยม เป็นทั้งยันต์ที่ขึ้นชื่อด้านเมตตามหานิยม และคงกระพันชาตรี โดยเฉพาะ ยันต์ครูของสำนักวัดบางพระ คือ ยันต์เก้ายอด แปดทิศ ยันต์งบน้ำอ้อย ยันต์เกาะเพชร ยันต์พุดซ้อน ส่วนรูปสัตว์นั้น เสือเผ่น ถือว่าได้ความนิยมสูงสุด ที่รองลงมาคือ หนุมานออกศึก ยันต์หนุมานอมเมือง
สักยันต์ยอดนิยม วัดบางพระ ส่วนยันต์อื่นๆที่ได้รับความนิยมสักลดลงตามลำดับ คือ ยันต์หอมเชียง (พระพุทธ ๑๐๘ ) ยันต์สายสังวาลย์ ยันต์พ่อแก่ฤาษี ยันต์แม่ทัพ ยันต์ดำดื้อ ยันแดงดื้อ ยันต์เสือเผ่น ยันต์มงกุฎพระพุทธเจ้า (หมวกเหล็ก) ยันต์นกสาลิกา ยันต์จิ้งจกสองหาง ยันต์องค์พระพุทธ ยันต์ราชสีห์ ยันต์เกราะเพชร ยันต์หมูทองแดง ยันต์ปลาไหล ยันต์ดอกบัว ยันต์พระราหู ยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ ยันต์ลิงลม ยันต์พระเจ้าสิบหกพระองค์ ยันต์พญาหงษ์ ยันต์ไตรสรณคมน์ ยันต์หัวใจต่างๆ เป็นต้นคาถาอาคม พระคาถาบทต่างๆ
"สักยันต์จากสำนักวัดบางพระ ใช่ว่าสักไปแล้วจะขลังมีพุทธเข้มขลังเสมอไป ทั้งนี้ต้องยึดหลักปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คือ ๑.ศีล ๕ อย่าให้ขาด โดยข้อ ๓ ห้ามผิดลูกเขาเมียเขา เที่ยวซ่องโสเภณี ใครผิดข้อนี้ข้อเดียว พุทธคุณของยันต์ไม่แสดงปาฏิหาริย์ และต้องฝึกสมาธิอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้แล้วยังมีข้อห้ามสำหรับคนสักยันต์อีก คือ ๑.ห้ามผิดลูกเมียเขา ๒.ห้ามด่าบุพการี ๓.ห้ามกินน้ำเต้า มะเฟือง ๔.ห้ามลอดไม้ค้ำกล้วย ตะพานหัวเดียว ๕.ให้ถือศีล ๕ อย่างเคร่งครัด ทำแต่กรรมดี อุปเท่ห์ของผู้ที่สักยันต์จะต้องยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ด้วยบุญญาธิการของบูรพาจารย์ คณาจารย์ที่ถ่ายทอดสู่ตัวของคนสักยันต์ ไม่ให้เสื่อมคลายความขลัง ต้องถือปฏิบัติในความดี
ข้อห้ามต่างๆ ที่มีมาในสมัยโบราณอย่างที่เรียกว่า คนดี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผีคุ้ม ปกป้องกันภัย เป็นข้อเตือนสติให้ตระหนักถึงผลกรรมดี กรรมชั่ว" หลวงพี่ญา กล่าว
ครูประชุมโพธิสวรรค์ ประชาสัมพันธ์วัดบางพระบอกว่า ปัจจุบันนี้พระที่สักยันต์มี ๕ รูป ซึ่งสักมาตั้งแต่สมัยที่หลวงพ่อเปิ่นยังมีชีวิตอยู่ ส่วนในวันไหว้ครูที่มีทั้งพระและฆราวาสมาสักยันต์ให้ลูกศิษย์จำนวนมากนั้น เป็นพระจากวัดอื่น ที่เคยสักยันต์กับหลวงพ่อเปิ่น ซึ่งเท่าที่ทราบหลังจากหลวงพ่อเปิ่นมรณภาพ พระเหล่านี้ได้ไปเปิดสำนักยันต์เองจำนวนมาก พระนอกวัดที่มาสักยันต์ในวันไหว้ครู ส่วนใหญ่คุ้นเคยเคยกับพระที่สักยันต์ในวัดทั้ง ๕ รูป อยู่แล้ว ทั้งนี้จะสักเพราะวันไหว้ครูเท่านั้น พระจะควบคุมกันเอง คงไม่มีพระรูปใดที่ไม่รู้จัก แล้วมาสักยันต์เอง ส่วนใหญ่จะบอกว่า ได้รับการครอบครูจากหลวงพ่อเปิ่น ส่วนจะเท็จจริงประการใด วัดไม่ได้ตรวจสอบ ขึ้นอยู่กับความเชื่อและความศรัทธาของลูกศิษย์
ยันต์ต้นแบบของวัดบางพระมีไม่กี่ยันต์ตามตำรับหลวงพ่อหิ่มอาจารย์ของหลวงพ่อเปิ่น เช่น ยันต์ 9 ยอด ยันต์ 8 ทิศ ยันต์งบน้ำอ้อย ยันต์เกราะเพชร ยันต์พุดซ้อน ในสมัยหลวงพ่อหิ่มรูปสัตว์ไม่มีเลย ยันต์รูปสัตว์เพิ่งมีในสมัยหลวงพ่อเปิ่น เช่น ยันต์เสือเผ่น ยันต์ลิงลม ยันต์หนุมาน ยันต์สาลิกา จิ้งจก ปลาไหล
หลังจากสิ้นหลวงพ่อเปิ่นมียันต์รูปสัตว์เพิ่มขึ้นอีกมากมาย เช่น พ่อแก่ ดำดื้อ คางคก ยันต์เหล่านี้เกิดมาจากลูกศิษย์ที่อยากจะได้ เอาแบบมาให้พระสักยันต์ จึงกลายเป็นว่า เป็นของวัดบางพระ โดยปริยาย ในกรณีการเพิ่มขึ้นของจำนวนลูกศิษย์ที่มาร่วมไหว้ครูประจำปีนั้น ครูประชุม บอกว่า ถ้าเป็นผู้ใหญ่จะสักเพื่อคงกระพัน สักเพื่อแคล้วคลาดปลอดภัย และสักเพื่อเป็นเมตตมหานิยม
ทั้งนี้จะได้รับการครอบครูจากหลวงพ่อเปิ่นโดยตรง คนกลุ่มนี้จะมาด้วยพลังศรัทธา เชื่อมั่นในเรื่องยันต์หลวงพ่อเปิ่น ในขณะที่วัยรุ่นส่วนใหญ่มาตามกระแสนิยมมากกว่ามาด้วยพลังศรัทธา ทำให้คนมาร่วมงานเพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี ซึ่งแต่ปีที่จัดงานก็ไม่เคยเกิดการทะเลาะวิวาท ระหว่างลูกศิษย์ด้วยกัน เพราะวัดได้ประกาศออกไปว่า เป็นงานของลูกศิษย์ทุกคน ไม่ใช่งานของวัด เพราะฉะนั้น หากเกิดเหตุใดๆ ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ถ้าเกิดเรื่องใดๆ ระหว่างพิธีผู้เสียหาย คือ ลูกศิษย์ทุกคน
ขอบคุณข้อมูลบทความจาก : พระเครื่องตั้มศรีวิชัย
เรียบเรียงข่าวโดย : ไญยิกา เมืองจำนงค์ (ทีมข่าวปัญญาญาณ ทีนิวส์)