เตชะ ทับทอง สวนสัตวแพทย์สุเมธ! คนร่วมสนับสนุนบริจาคไม่ได้โง่!  ติง!คนทำงานช่วยเหลือสัตว์ต่างคนต่างเก่ง แต่ไม่เก่งประสานงานร่วมกัน

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ http://www.tnews.co.th

จากกรณี ความร่วมมือร่วมใจกันของคนไทยทั่วประเทศ ที่โอนเงินสนับสนุน “มูลนิธิเพื่อนช้าง” จากนั้น น.ส.โซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งและกรรมการและเลขาธิการ ก็ประกาศเดินหน้าต่อ

ทางคุณโซไรดา ได้พูดผ่านทีวี เมื่อคืนวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่า ทางมูลนิธิมีส่วนผลักดันให้ช้างไม่มาเดินเร่ร่อนในกรุงเทพฯ นั้น สัตวแพทย์ "สุเมธ กมลนรนาถ" ได้ออกมาโต้ให้ทางมูลนิธิพูดเรื่องจริง เพราะเรื่องการจัดการปัญหาช้างเร่ร่อนได้นั้น เป็นเพราะพระราชสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ได้มีพระกรุณาจัดตั้ง "คชอาณาจักร" จ.สุรินทร์

โดยข้อความที่อ.สุเมธโพสต์นั้น มีเนื้อหาว่า

 

เตชะ ทับทอง สวนสัตวแพทย์สุเมธ! คนร่วมสนับสนุนบริจาคไม่ได้โง่!  ติง!คนทำงานช่วยเหลือสัตว์ต่างคนต่างเก่ง แต่ไม่เก่งประสานงานร่วมกัน

 

คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : สัตวแพทย์โต้! "มูลนิธิเพื่อนช้าง" ช่วยพูดความจริงด้วย!!!

จากประเด็นดังกล่าว ในวันนี้ (19 มีนาคม 2560) ทางเฟซบุ๊คของเตชะ ทับทอง  ได้นำเอาประเด็นข่าวที่ อ.สุเมธได้พูดไว้ มาแชร์ลงในเฟซบุ๊คของตน พร้อมโพสต์แสดงความคิดเห็นประกอบข่าวดังกล่าว และพูดถึงประเด็นว่าที่คุณโซไรดา ได้เงินสนับสนุนก็เพราะเธอร้องขอ คนรักเห็นใจและสนับสนุนก็มีเยอะและไม่ได้โง่ สิ่งเหล่านี้วัดกันที่ผลงาน..ติง หน่วยงานทำงานด้านดูแลช้าง ต่างคนต่างเก่ง แต่ไม่เก่งเรื่องประสานงานรวมกันให้เป็นหนึ่ง!!!

โดยมีเนื้อหาที่โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊ค ซึ่งใช้ชื่อเฟซบุ๊คว่า "เตชะ ทับทอง หนึ่งร้อยตัวแทนทำดีเพื่อพ่อ" เป็นข้อความว่า...

เตชะ ทับทอง สวนสัตวแพทย์สุเมธ! คนร่วมสนับสนุนบริจาคไม่ได้โง่!  ติง!คนทำงานช่วยเหลือสัตว์ต่างคนต่างเก่ง แต่ไม่เก่งประสานงานร่วมกัน

(เตชะ ทับทอง)

"ไม่ได้เข้าข้างใครนะ แต่การจะกล่าวหาเค้าต้องเอาหลักฐานมาด้วย ไม่ใช่ทำแบบนี้ ดูไม่ดีเลย ระวังจะดราม่าไปถึงเรื่องกฏหมายครับ ไม่เอานะ ไม่ทำกันแบบนี้ครับ.. ออกมาช้าไปด้วย

คนทำงานทุกคนเห็นเเละเข้าใจว่า "คุณโซไรดา" มีแผลอยู่บ้าง หลายคนที่ทำงานภาคสังคมเฉพาะประเด็นก็มีแผล .... แต่การทำงานมายี่สิบกว่าปี คนที่รักและเข้าใจเธอก็เยอะ คนสนับสนุนเธอก็เยอะ และแน่นอนว่าในแนวทางการทำงานที่มองต่างกันในภาคสังคมย่อมมีคนที่ยืนคนละฝั่งคนละด้าน หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน ...​ผมว่าสิ่งเหล่านี้วัดกันที่ผลงาน ประชาชนไม่โง่หรอกครับ เค้ารู้ว่าทำอะไรอยู่จึงโอนเงินบริจาคไปมหาศาลขนาดนั้นในไม่กี่วันครับ

แต่สิ่งที่เห็นคือ คนไทยเลือกช่วยเพราะคุณโซไรดาออกมาร้องขอให้ช่วยดังที่เห็นครับ ... ส่วนเงินบริจาคจากประชาชน ผมเห็นว่าเป็นข้อดีคือเธอได้รับการช่วยเหลือ ส่วนข้อเสียคือ ต่อไปนี้เธอจะถูกตรวจสอบจากประชาชน ดังนั้นเงินน่าจะถูกใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ

อย่างน้อยก็เป็นจุดดีที่ทำให้เห็นได้ว่า คนไทยมองเรื่องการโดเนทเงินแบบนี้ อนาคตการรณรงค์อะไรด้านสัตว์จะง่ายขึ้นครับ ขอเพียงชนะใจและมีผลงานปรากฏชัด

และเป็นแนวโน้มที่สำคัญให้เห็นว่า "ช้างไทย" จะถูกสนใจ และได้รับการดูแลดีขึ้นจากคนไทยที่กำลังจับตาการทำงานประเด็นนี้ สิ่งที่เห็นได้ชัดคือการทำงานด้านดูแลช้างนั้นแตกเป็นเสี่ยงๆ ต่างคนต่างทำ เก่งกันหมดทุกคน ....​แต่ไม่เก่งที่จะเรียนรู้เพื่อประสานกันเป็นหนึ่ง ผลักดันงานดูแลตรงนี้ให้เกิดผลสำเร็จสูงที่สุดครับ

หันมาทำงานด้วยกันบ้างเถิดครับ .... เดินตามรอยพ่อ ร่วมกันทำสิ่งที่พ่อเคยทำ สานงานท่านเพื่อประโยชน์ของชาติ ของประชาชน"

 

เตชะ ทับทอง สวนสัตวแพทย์สุเมธ! คนร่วมสนับสนุนบริจาคไม่ได้โง่!  ติง!คนทำงานช่วยเหลือสัตว์ต่างคนต่างเก่ง แต่ไม่เก่งประสานงานร่วมกัน

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้น นายเตชะ ทับทอง ก็เคยได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ "มูลินธิเพื่อนช้าง" ในเชิงให้กำลังใจไว้ว่า 

 

"เริ่มมีดราม่า aftershock ของ "มูลนิธิเพื่อนช้าง" ออกมามากมายละครับ ยิ่งเมื่อประชาชนให้ความสนใจช่วยกันเทงบบริจาคกว่า 20 ล้าน และผมคาดการณ์ไว้ว่ารวมแล้วในอีกสัปดาห์ข้างหน้า มากกว่า 40 ล้านบาทแน่นอน.... และนั่นหมายถึงการยืดอายุการทำงานของ "มูลนิธิเพื่อนช้าง" ออกไปอีกกว่า 40 เดือน ให้พอมีเวลาคิดเวลาหาทางจัดการระบบให้ยั่งยืนกันต่อไปครับ

มีคน inbox เข้ามาถามผมมากมายว่า "ไว้ใจมูลนิธิเพื่อนช้างได้มากเพียงใด" ผมไม่รีรอเลยที่จะตอบกลับไปว่า


"ผมไว้ใจคนทำงาน และอย่างน้อยผมเห็นเธอทำงานนี้มานานกว่าสิบปีด้วยตัวผมเอง ไม่ได้หมายความว่าผมจะการันตีว่าเธอทำงานได้ดีเป็นเลิศปราศจากจุดบกพร่องแต่อย่างใด แต่สิ่งหนึ่งที่ผมสัมผัสได้คือการเห็นเธอทำงานในสิ่งที่เธอรักมานานพอสมควร ไม่ได้หมายความว่าเธอทำได้ดีที่สุดในประเทศไทย แต่มันหมายความว่าเรากำลังสนับสนุนหนึ่งในคนทำงานด้านนี้ เธอเป็นทีมหนึ่งที่ทำงาน และเราก็เห็นผลงานเธอชัดเจน ส่วนใครจะทำอีกอยู่ที่ไหนนั้นเป็นเรื่องที่ควรต้องรวบรวมกันเพื่อผนึกกำลังทำงานร่วมกันเป็นเครือข่าย แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ส่งเสริมกันเพื่อให้เกิดการทำงานด้านช่างที่ลงตัวและมีประสิทธิภาพสูงสุดครับ .... ไม่ใช่พอเธอออกมาได้รับการสนับสนุนจากประชาชน แล้วจะมีองค์กรอื่น หรือคนที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเธอแสดงตัวออกมาอิจฉา โจมตี หรือให้ร้ายโดยไร้หลักฐานข้อเท็จจริง"

"ผมสนับสนุนคนทำงานตัวจริงครับ ชีวิตการทำงานด้านต่างๆมันอาจมี Error กันบ้าง แต่ถ้าเรานำการสร้างการมีส่วนร่วมเข้าไปผนึกงาน ส่งเสริมกันอย่างจริงจัง ติดตามตรวจสอบกันแบบเพื่อนพี่น้องที่รักช้างอย่างจริงใจ ผมว่าเรามาถูกทางครับ แล้วค่อยขยายออกไปสู่องค์กรอื่นๆที่ทำงานด้านช้าง และสัตว์ป่าครับ ... นี่คือก้าวสำคัญที่ประชาชนมองเห็นความสำคัญของคนทำงานด้านสัตว์ คนทำงานด้านสิ่งแวดล้อมแบบนี้ครับ .... คุณควรช่วยกันส่งเสริม ไม่ใช่ทำลายกันด้วยน้ำลาย หรือแสดงความคิดเห็นที่สะท้อนอะไรบางอย่างออกมาให้ประชาชนยี้นะครับ"

โตๆกันเเล้ว ... ไม่ลอบกัดกันด้วยพฤติกรรมสันดานที่ไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชนนะครับ บางคนถึงกับไปเล่นที่ชาติพันธ์ของเธอก็มี อันนี้สะท้อนความต่ำช้าของผู้กระทำอย่างมาก จงระวังดราม่าจะย้อนกลับเข้าหาพวกคุณชนิดที่ตั้งรับกันไม่ทันครับ.... ยุคนี้แล้ว การทำงานด้านนี้ หรืองานภาคสังคมต้องจับมือกันครับ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างจริงจัง ส่งเสริมกัน เตือนกัน ตั้งเป้าหมายการทำงานร่วมกัน....

จงยอมรับ ... และกลับไปนำงานของพวกคุณมาเสนอต่อประชาชน แล้ววันที่เหมาะสมคุณก็จะได้รับการสนับสนุนเช่นกันครับ

นี่คือก้าวเริ่มต้นของการที่เราคนไทย ร่วมมือกันหันกลับมา "เดินตามรอยที่พ่อเดิน" ร่วมกันทำสิ่งดีๆเพื่อแผ่นดินไทยครับ......"


เตชะ ทับทอง สวนสัตวแพทย์สุเมธ! คนร่วมสนับสนุนบริจาคไม่ได้โง่!  ติง!คนทำงานช่วยเหลือสัตว์ต่างคนต่างเก่ง แต่ไม่เก่งประสานงานร่วมกัน