เพจกฎหมายดัง เรียก ดึงสติ!! ชี้ “นั่งในแค็บ นั่งได้ ไม่ผิดโว้ย” ขอให้กางตัวบทกฎหมาย มาดูเป็นหลักฐาน อย่าเอาแต่พูดกันปากต่อปาก

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

จากกรณีมาตรการบังคับใช้กฎหมาย ให้ผู้โดยสารต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งในรถทุกประเภท ที่ทำการจดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก ตามคำสั่ง ม.44 กรณีรถกระบะแบบมีแคปว่า สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้หรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ได้อธิบายและชี้แจงตรงกันว่า ไม่ใช่แค่ห้ามนั่งท้ายกระบะ แต่ตรงช่วงแคป ก็ห้ามนั่งนั้น

ล่าสุดทางเพจ “นักกอดหมอนออนไลน์” ซึ่งให้ความรู้ทางกฎหมายได้ออกมาเผยแพร่ข้อความ ว่า..

เพจกฎหมายดัง เรียก ดึงสติ!! ชี้ “นั่งในแค็บ นั่งได้ ไม่ผิดโว้ย” ขอให้กางตัวบทกฎหมาย มาดูเป็นหลักฐาน อย่าเอาแต่พูดกันปากต่อปาก

หลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการเข้มงวดกวดขันในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก ประเด็นสำคัญที่ดูเหมือนจะถูกบังคับใช้อย่างเคร่งครัด ก็มีเรื่องการบังคับการคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง (มีข้อยกเว้นในรถบางประเภทตามความเหมาะสม) เรื่องการห้ามโดยสารที่กระบะท้ายโดยไม่มีหลังคาปิดมิดชิด

 

ตามวิถีไทยอันดีงาม ก็มีเสียงบ่นปนด่าจากประชาชนในสังคมอย่างมากมาย ไม่เห็นใจคนจน ออกกฎหมายห่าอะไรขัดต่อวิถีชีวิตและสันดานประชาชนบ้าง

 

ไอ้เรื่องการห้ามโดยสารกระบะท้ายโดยไม่มีหลังคาน่ะ กูเข้าใจว่ามันสอดคล้องกับ มาตรา 20 ใน พรบ.จราจรทางบกฯที่ว่าผู้ขับขี่ซึ่งขับรถบรรทุกคน สัตว์ หรือสิ่งของต้องจัดให้มีสิ่งป้องกันมิให้ คน สัตว์ หรือสิ่งของที่บรรทุกตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น ส่องแสงสะท้อน หรือปลิวไปจากรถ อันอาจก่อเหตุเดือดร้อน รำคาญ ทำให้ทางสกปรกเปรอะเปื้อน ทำให้เสื่อมเสียสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน

 

ประเด็นนี้มันออกเป็นกฎหมายมานานแล้วโว้ย

 

ส่วนจะเข้มงวดในการใช้บ้างไม่เข้มบ้างนั่นเป็นทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ก่อนหน้านี้จุดที่เข้มงวดก็ในทางพิเศษ มาวันนี้ถึงได้ประกาศให้เข้มงวดทุกที่ นั่นก็เพื่อลดการสูญเสียจากการเทกระจาด ซึ่งตรงนี้กูเชื่อว่าผู้ขับขี่ที่มีความรับผิดชอบย่อมเข้าใจดี

 

เจ้าหน้าที่เองเวลาขนผู้กระทำผิดไปโรงพักก็ชอบนำขึ้นโดยสารกระบะท้ายนะครับ อันนี้กูว่าถ้าจะบังคับใช้กับประชาชนแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ต้องเข้มงวดกับตัวเองด้วย ส่วนลุงๆป้าๆที่เคยยืนบนกระบะท้ายเวลาออกหาเสียง ออกกิจกรรมทำพื้นที่นั่นก็ผิด ทีหลังอย่าทำ

 

ประเด็นปัญหาที่เข้ามาให้ต้องด่ากันใหม่ก็เรื่อง การห้ามโดยสารในแค็บอันนี้เหมือนจะถูกด่ากันมากกว่าเรื่องห้ามโดยสารกระบะท้าย

 

เอาล่ะตั้งสติหน่อย กูขอถามกลับนิดนึง

มึงไปเห็นประกาศห้ามโดยสารในแค็บไว้ที่ไหนเมื่อไหร่?”

 

กูเห็นที่แชร์ๆกัน พอค้นเข้าไปดูกลายเป็นว่าเว็บข่าวเอามาจาก ความเห็นของนักกฎหมายที่พูดถึงเรื่องการห้ามโดยสารกระบะท้าย กล่าวไปจนถึงว่า ถ้าเข้มงวดจริงโดยสารในแค็บก็ผิดนะจ๊ะ

 

คืองี้ จะให้ความเห็นอะไรในเรื่องที่ชัดแจ้งแล้วไม่ยกตัวบทมายังพอทำเนา แต่ในเรื่องที่คลุมเครือ ห้ามจริงหรือไม่ห้ามจริงกลับให้ความเห็นลอยๆแบบนี้ ไม่ไหวนา

 

ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 2 บัญญัติไว้ว่า บุคคลจักต้องรับโทษในทางอาญาต่อเมื่อได้กระทำการอันกฎหมายที่ใช้ในขณะกระทำนั้นบัญญัติเป็นความผิดและกำหนดโทษไว้ และโทษที่จะลงแก่ผู้กระทำความผิดนั้น ต้องเป็นโทษที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย

 

รถยนต์กระบะแค็บที่ใช้กันอยู่ทั่วไปนั้นจัดอยู่ในประเภท รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล” (ที่มีน้ำหนักรถไม่เกินหนึ่งพันหกร้อยกิโลกกรัม) คนทั่วไปและเจ้าพนักงานอาจเข้าใจว่า รถบรรทุกก็ต้องใช้บรรทุกสิวะ จะเอามาให้คนนั่งโดยสารไปได้ไง

 

ได้สิครับ เพราะใน พรบ.รถยนต์ฯ มาตรา 21 อนุ 3 ทวิ ได้กำหนดข้อยกเว้นไว้ว่า การใช้รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักรถไม่เกินหนึ่งพันหกร้อยกิโลกรัม เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน หรือใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเป็นรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ เพียงแต่การโดยสารดังกล่าวต้องมีการปิดกั้นให้มิดชิด ไม่ให้เทกระจาดออกมาโดยง่าย

ดังนั้น การนั่งโดยสารในแค็บ ย่อมไม่ขัดข้อห้ามในการใช้รถผิดประเภท และข้อห้ามในการบรรทุกคนในลักษณะเปิดโล่งอันตรายนะครับสัส ส่วนเรื่องที่ว่าเดิมทีเวลาผลิตจากโรงงานถ้าสเปคไทยไม่มีเบาะนั่งในแค็บอันนั้นจริง เพราะมันเป็นเรื่องของการจดทะเบียน ส่วนที่เอามาใส่กันนั้นเป็นการใส่ทีหลัง(จากโชว์รูม) ตรงจุดนี้จะตีความว่าขัดต่อ มาตรา 14 ของ พรบ.รถยนต์มั้ย กูว่าก็ไม่ถึงกับขัดนะ เพราะเบาะที่ใส่มันไม่เป็นลักษณะถาวรจนทำให้รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลของมึงกลายเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไปได้

 

เอ้า ถ้ายังไม่เชื่อกูอีก ก็จะบอกให้ว่า ที่รัฐบาลเพิ่งประกาศแนวทางการบังคับใช้การคาดเข็มขัดนิรภัย ยังกล่าวถึงการบังคับใช้ในรถกระบะแบบแค็บว่า บังคับให้คาดเข็มขัดนิรภัยเฉพาะผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า” (http://news.voicetv.co.th/thailand/473778.html)

 

ถ้าห้ามโดยสารในแค็บแล้ว จะประกาศแบบนี้ทำตะบักตะบวยอะไร จริงมั้ย?

 

ส่วนไอ้ที่จับกันแล้วอ้าง มาตรา 21 เช่นตามข่าวนี้

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/748836

ร้องเรียนกันเองเห๊อะ เพราะกูชี้ให้แล้วว่ามันไม่ผิดตรงไหนยังไง ห่า มาตราเดียวกันแท้ๆ ยังเสือกตัดตอนมาบังคับใช้

 

ฝากถึงเจ้าหน้าที่ก่อนจับศึกษาตัวบทและเจตนารมณ์ให้ครบถ้วนก่อนนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าแมวไม่เตือน

 

โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่า การโดยสารในแค็บมันก็ไม่ได้ปลอดภัยนักหรอก ทั้งเรื่องตำแหน่ง ท่านั่ง เนื้อที่โดยสาร แต่เมื่อกฎหมายไม่ได้มีข้อห้ามแน่ชัด ย่อมถือว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ว่ะ ไว้วันนึงอยากยกระดับความปลอดภัยขึ้นไปอีก จะออกข้อห้ามให้มันชัดเจนไปเลยว่า ห้องโดยสารของรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลให้โดยสารได้เฉพาะที่นั่งตอนหน้า" แบบนี้ถึงค่อยชัดเจนหน่อย แต่ที่มีมันยังไม่ใช่อ่ะเฮ้ย

 

ถ้าใครที่เสือกข้ามมาอ่านถึงบรรทัดนี้เพราะขี้เกียจลงรายละเอียด

กูขอสรุปให้ว่า นั่งในแค็บ นั่งได้ ไม่ผิดโว้ย

 

//@แอดแมว//