อัจฉริยะข้ามคืน!! แบบนี้ก็มีด้วย ถูกโจ๋รุมกระทืบเช้าขึ้นมาดันกลายเป็นอัจฉริยะ มองเห็นโลกทั้งใบต่างไปจากเดิม

ติดตามข่าวสารได้ที่ Tnews.co.th

เรื่องราวของอัจฉริยะคณิตศาสตร์ Jason Padgett


ในปี 2002 นายเจสัน แพทเก็ทกลายเป็นอัฉริยะทางคณิตศาสตร์เพราะเขาถูกรุมทำร้ายร่างกาย ซึ่งเป็นคืนที่เขาตั้งใจจะไปเที่ยว เขาป่วยมีอาการเครียดหลังการบาดเจ็บ แต่นั่นเองที่ทำให้เขากลายเป็นคนที่มองเห็นโลกทั้งใบแบบเรขาคณิต

นายเจสัน แพทเก็ท เขาเป็นเพียงแค่พนักงานขายเฟนิเจอร์จากวอชิงตันเท่านั้น แต่เขาได้พัฒนาความสามารถในการมองเห็น (หมายถึงการมองเห็นโลกเป็นรูปทรงเรขาคณิต) เข้ากับทฤษฏีทางฟิสิกส์ การถูกทำร้ายร่างกายครั้งนั้นดูเหมือนมันจะปลดล็อคความสามารถทางสมองของเขา ทุกๆอย่างบนโลกปรากฏต่อเขาเป็นรูปทรงเรขาคณิต

“ผมเห็นสัดส่วนกับมุมทุกๆที่ในชีวิตจริง” นายแพทเก็ทพูด “มันสวยงามเอามากๆ”

อาการเช่นนี้ของนายแพทเก็ท ถูกเรียกว่า อัจฉริยะข้ามคืน (Struck by Genius) มันเป็นอาการในกลุ่มเดียวกับเด็กออทิสติกที่เป็นอัจฉริยะ ซึ่งคนธรรมดาจะเป็นแบบนี้ได้ก็ต่อเมื่อได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงหรือมีอาการป่วยบางอย่าง มีคนอื่นๆซึ่งเป็นเช่นเดียวกับพวกเขา แต่ความสามารถส่วนใหญ่ของพวกเขาจะเป็นไปในทางดนตรีและศิลปะมากกว่า มีเพียงคนจำนวนน้อยที่สามารถมองเห็นโลกเป็นทรงเรขาคณิตได้

ปัจจุบันนักวิจัยได้เข้าใจแล้วว่า มีสมองบางส่วนของมนุษย์ยอมจัดตัวใหม่ให้กับความสามารถอัจฉริยะเช่นนี้ พวกนักวิจัยคิดว่า อาจจะมีความสามารถต่างๆซ่อนอยู่ในสมองของคนทุกๆคน (พร้อมที่จะโดนกระทืบแล้วกลายเป็นอัจฉริยะกันหรือยังครับ –คนเรียบเรียง)

อัจฉริยะข้ามคืน

ก่อนนายแพทเก็ทจะเป็นอัจฉริยะ เขาเป็นเพียงคนธรรมดาๆคนหนึ่ง เขาไม่สามารถทำข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมได้ “ผมโกงหมดเลยครับ” นายแพทเก็ทพูด “ผมไม่เคยจะแตะหนังสือพวกนั้นเลยนะ”

แต่ทุกๆอย่างก็เปลี่ยนไปหลังจากคืนนั้น นายแพทเก็ทยังจำได้ว่าเขาถูกผู้ชายสองคนรุมทำร้าย พวกมันทั้งเตะและต่อย นายแพทเก็ทจำได้ว่าพวกมันเตะเข้าตรงหัวเขาอย่างแรง แม้ว่าเขาได้พยายามต่อสู้แล้วก็เถอะ จากนั้นในคืนเดียวกัน แพทย์ได้วินิจฉันว่าเขา ได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง เขามีเลือดไหลออกจากตับ

“แล้วหมอก็ส่งผมกลับบ้านพร้อมกับยาแก้ปวด” นายแพทเก็ทพูด

ไม่นานหลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น นายแพทเก็ทได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคเครียดหลังป่วย มันกระทบไปหมดกับแง่มุมต่างๆของชีวิตเขา แต่ก็ช่วงเวลาเดียวกันอีกนั้นแหละ ที่นายแพทเก็ทเริ่มตระหนักถึงบางอย่างที่เปลี่ยนไป เขาเริ่มเห็นภาพรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ภาพมันเกิดขึ้นอย่างไม่ประติดประต่อ แต่มันก็เร็วมาก เร็วจนเห็นเป็นรูปเคลื่อนไหว “มันดูบ้าไปหมดทุกอย่างเลยครับ” นายแพทเก็ทกล่าว

อัจฉริยะข้ามคืน!! แบบนี้ก็มีด้วย ถูกโจ๋รุมกระทืบเช้าขึ้นมาดันกลายเป็นอัจฉริยะ มองเห็นโลกทั้งใบต่างไปจากเดิม

นายแพทเก็ทเริ่มวาดภาพที่เขาเห็น มันทำให้เขาเข้าในมโนทัศน์เรื่องพาย เรื่องอัตตราส่วนของเส้นรอบวงกลม จนถึงเรื่องเส้นผ่าศูนย์กลาง “ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าวงกลมอันแท้จริงหรอกครับ” นายแพทเก็ทพูด ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าเขาเห็นเส้นต่างๆซ้อนกันจนกลายเป็นเส้นรอบวงกลม

อัจฉริยะข้ามคืน!! แบบนี้ก็มีด้วย ถูกโจ๋รุมกระทืบเช้าขึ้นมาดันกลายเป็นอัจฉริยะ มองเห็นโลกทั้งใบต่างไปจากเดิม

วันหนึ่งนักฟิสิกส์ได้พบรูปภาพที่นายแพทเก็ทวาดขึ้น เขาแนะแนวให้นายแพทเก็ทศึกษาเรื่องคณิตศาสตร์ ปัจจุบันนายแพทเก็ทจึงเป็นนักศึกษาชั้นปีที่สองในมหาวิทยาลัย และเขาต้องการจะเป็นนักทฤษฏีในอนาคต

ที่มา http://www.livescience.com/45349-brain-injury-turns-man-into-math-genius.html

เรียบเรียงโดย คนบางปลา