สิ่งอาถรรพ์ที่มองไม่เห็น!!! พึงระวัง.."หาดแม่รำพึง" ความงดงามของชายทะเล แต่!!แฝงด้วยความเร้นลับ หลายชีวิตที่ต้องสังเวย..??

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

 

ตำนานหาดแม่รำพึง

หาดแม่รำพึง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดระยอง

หาดแม่รำพึง อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 11 กิโลเมตร จากถนนสุขุมวิท มีทางแยกขวาที่กิโลเมตร 229 เลียบเข้าชายหาด เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติ เขาแหลมหญ้า ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยาน 500 เมตร ห่างจากบ้านเพประมาณ 6 กิโลเมตร ตัวหาดทรายขาวสะอาดอยู่ฝั่งแผ่นดินใหญ่ ถือเป็นหาดที่ยาวที่สุดของฝั่งทะเลด้านตะวันออก มีความยาว 12 กิโลเมตร สุดหาดเป็นที่ตั้งของบ้านก้นอ่าวอันเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมงพื้น บ้าน ในอดีตบ้านก้นอ่าวเป็นหมู่บ้านที่ไกลที่สุด และมีลักษณะเป็นอ่าวเล็กๆ จึงเรียกกันว่า บ้านก้นอ่าว

ถนนเลียบชายหาดมีความยาว 10 กิโลเมตร มีที่พักและร้านอาหารทะเลมากมายไว้บริการนักท่องเที่ยว จุดชมวิวที่น่าสนใจ แห่งหนึ่งของหาดแม่รำพึงคือ ลานหินขาว ตั้งอยู่ระหว่างกลางของหาด มีการจัดวางสวนหินไว้อย่างสวยงาม ไว้สำหรับนั่งพักผ่อน โดยเฉพาะยามเย็นจะเห็นนักท่องเที่ยวแวะมานั่งเล่นมากมายรวมทั้งชาวบ้านในแถบนี้เองด้วย

สิ่งอาถรรพ์ที่มองไม่เห็น!!! พึงระวัง.."หาดแม่รำพึง" ความงดงามของชายทะเล แต่!!แฝงด้วยความเร้นลับ หลายชีวิตที่ต้องสังเวย..??

บ้านพระเครื่อง
สนใจคมแฝกคลิ๊ก

 

ตำนานของหาดแม่รำพึงมาจากนิยายท้องถิ่นของจังหวัด เรื่อง ตาม่องล่าย ตาม่องล่ายเป็นชาวพม่า มีเมียชื่อยายท้าว มีลูกสาวชื่อยมโดย ยมโดยเป็นสาวสวยจึงมีชายหนุ่ม มาสนใจมากมาย แต่ตาม่องล่ายตั้งใจยกให้พระเจ้ากรุงจีน เพราะเห็นว่าร่ำรวย ลูกสาวจะได้สบาย ส่วนยายท้าว ตั้งใจจะยกให้เจ้าลายซึ่งเป็นหนุ่มหน้าตาดีและขยัน ต่างฝ่ายต่างยกลูกสาวให้ โดยไม่ปรึกษาหารือกัน และไม่ถามความรู้สึกของลูกสาวแม้แต่น้อย

ครั้นใกล้วันแต่งงานตาม่องล่ายก็เตรียมออกไปหาปลา มาทำอาหารเลี้ยงแขก พบปลากระเบนใหญ่เข้าตัวหนึ่ง ก็ใช้หอกพุ่งเข้าแทง ปลากระเบนหลบทัน หอกเลยพุ่งทะลุเกาะเข้าเกาะหนึ่ง ทำให้เกาะนั้นมีรอยโหว่ใหญ่ ชาวประมงเลยเรียกว่า “”เกาะทะลุ”” ซึ่งอยู่หน้าอ่าวเพ ในปัจจุบัน

ถึงวันแต่งงานขันหมากของพระเจ้ากรุงจีนก็ยกมาพอดีกับขันหมากของเจ้าลาย ตาม่องล่ายกับยายท้าวต่างฝ่ายต่างกล่าวหาว่า อีกฝ่ายหนึ่งทำอะไรโดยไม่ปรึกษาหารือ ในที่สุดก็ทะเลาะกันรุนแรง ยายท้าวโกรธมาก หนีไปสงบสติอารมณ์ที่ชายหาดระยอง จึงเรียกชื่อต่อมาว่า “หาดแม่รำพึง” จนทุกวันนี้

สิ่งอาถรรพ์ที่มองไม่เห็น!!! พึงระวัง.."หาดแม่รำพึง" ความงดงามของชายทะเล แต่!!แฝงด้วยความเร้นลับ หลายชีวิตที่ต้องสังเวย..??

นอกจากนี้ยังมีอีกตำนานหนึ่งที่เล่าสืบต่อกันมาว่า มีหญิงสาวชาวบ้านมาโดดน้ำฆ่าตัวตายที่ทะเลแห่งนี้ เนื่องจากผิดหวังในความรักจึงเป็นที่มาของ “หาดแม่รำพึง” เช่นกัน

ไม่ว่าตำนานจะร่ำลือเช่นไร ปัจจุบันหาดแม่รำพึงก็มีชื่อว่าเป็นหาดอาถรรพณ์ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวมาจบชีวิตที่หาดแห่งนี้ทุกปี ดังที่เป็นข่าวให้ได้ยินมานับครั้งไม่ถ้วน

แต่บรรดานักท่องเที่ยวก็ไม่หวาดหวั่น ยังคงเดินทางมาอย่างไม่ขาดสาย และในที่สุดก็จบชีวิตลงอย่างที่มีการร่ำลือกันล่าสุด นักเรียนจากโรงเรียนวัดทรงธรรม ย่านพระประแดง ที่เดินทางไปฉลองจบชั้นม.6 ก็สังเวยชีวิตที่นี่ 1 รายจากการถูกคลื่นซัดจมหายไป

ก่อนหน้านั้นเพียง 2 วันก็เพิ่งเกิดเหตุสลดกับนักท่องเที่ยวสาววัย 16 ปี ถูกคลื่นใต้น้ำดูดร่างจมน้ำเสียชีวิต

สาเหตุของการเสียชีวิตของทั้งคู่เกิดจากอะไร

ชาวประมงพื้นบ้านที่หาดแม่รำพึง ให้ข้อมูลว่า ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม เป็นช่วงลมมรสุม หรือที่ชาวประมงเรียกว่า “”ลมสลาตัน”” ที่จะก่อให้เกิดกระแสน้ำวนทั่วทั้งหาด

และที่บริเวณหาดแม่รำพึงจะเป็นจุดที่คลื่นพัดเข้าทั้ง 2 ด้านเรียกว่า “”คลื่นเทพนม”” ทำให้เกิดร่องน้ำใหญ่ตรงกลาง มีแรงดูดมหาศาล

หากไปเล่นน้ำบริเวณดังกล่าวแม้เพียงแค่หัวเข่า ก็อาจถูกคลื่นดูดหายเข้าไปจนทำให้เสียชีวิตได้

ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงควรระมัดระวังไม่ลงเล่นน้ำในจุดที่ปิดป้าย ประกาศเตือนห้ามเล่นน้ำโดยเด็ดขาด และไม่ควรเล่นน้ำห่างไกลจากชายฝั่งมากเกินไป เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที หากเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันขึ้นมา

สิ่งอาถรรพ์ที่มองไม่เห็น!!! พึงระวัง.."หาดแม่รำพึง" ความงดงามของชายทะเล แต่!!แฝงด้วยความเร้นลับ หลายชีวิตที่ต้องสังเวย..??

ที่มา  http://www.zabzaa.com