หัวใจยกย่อง!! "ผู้ใหญ่หำ" อดีต"หมอลำ" ผันตัวสู่ราชการ ลั่น!ไม่ขอรับเงินเดือนไว้เอง แต่นำมาแจกคนชราในหมู่บ้าน นี้เหละข้าราชการของประชาชน!!

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

'หมอลำอัจฉริยะ' เฉลิมพล มาลาคำ หรือที่เรียกกันในวงการว่า 'พี่หำ' ผู้ใหญ่บ้านท่าเจริญ หมู่ที่11 ตำบลท่าลาด อำเภอวารินชำราย จ.อุบลราชธานี

          ผู้ใหญ่หำ เป็นผู้ใหญ่บ้านที่ได้รับการยกย่องและนับหน้าถือตาเป็นอย่างมาก เพราะได้เสียสละทั้งแรงกายและแรงใจทำเพื่อลูกบ้านเสมอมา นอกจากนี้ยังประกาศไม่เอาเงินเดือน ทุกเดือนๆ จะมีมีการประชุมกรรมการผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งท้ายการประชุมนั้นจะเป็นการรับเงินเดือน ทว่าผู้ใหญ่หำได้นำเงินเดือนที่ได้มาแจกเป็นเงินคนชราให้กับคนในหมู่บ้านแทน อีกทั้งยังคงเดินสายร้องเพลงเลี้ยงชีพ และงานสายพัฒนาในฐานะผู้ใหญ่บ้าน ก็ทำควบคู่กันไปจนหมู่บ้านพัฒนาทัดเทียมบ้านอื่นๆ ตัวอย่างข้าราชการตัวจริง

ผู้ใหญ่หำกล่าวว่า..

"เป็นผู้ใหญ่บ้าน และศิลปินเป็นหน้าที่คล้ายๆ กัน เราต่างมีหน้าที่"

อีกทั้ง อาชีพ(ผู้ใหญ่บ้าน)นี้เงินเดือนเท่านี้ ไม่ได้ทำแบบบริษัทคือ เข้า 8.00 น. เลิก 17.00 น. ประชุมแค่เดือนละ 2 ครั้ง มีงานเป็นช่วงๆ แถมมีผู้ช่วยค่อยช่วยเหลือ ผลัดเปลี่ยนกันออกงาน ทำให้มีเวลาไปทำอาชีพส่วนตัวได้อีก

จึงเลือกที่จะเสียสละเงินเดือนจากการเป็นผู้ใหญ่ ให้แก่ผู้สูงอายุ โดย ท่านผู้ใหญ่กล่าวว่า “เป็นผู้ใหญ่บ้านไม่มีรายได้ ทุกบาทให้ผู้สูงอายุหมด ไม่มีรายได้”

ซึ่งผู้ใหญ่หำเอง นั่นทำงานในฐานะผู้ใหญ่บ้านอย่างเต็มที่ ด้วยความมุ่งมั่น

 

 

ขอขอบคุณคลิบจากรายการ : ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร ทางช่อง Thai PBS