ประเพณีสุดแปลก !!!  " ช้างไถนา"  เชิญชวนจิตอาสาร่วมอนุรักษ์ป่าไม้และช้างไทย  ในโครงการ "อาสาบวชป่า ร่วมสืบสานประเพณีช้างไถนา"

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ประเพณีสุดแปลก !!!  " ช้างไถนา"  เชิญชวนจิตอาสาร่วมอนุรักษ์ป่าไม้และช้างไทย  ในโครงการ "อาสาบวชป่า ร่วมสืบสานประเพณีช้างไถนา"

             การเริ่มการใช้ช้างไถนาที่บ้าน ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ถือเป็นประเพณีสุดแปลก โดยเริ่มมาจากนายพะก่าโหนะ ชาวกระเหรี่ยง ได้เดินทางไปที่อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แล้วได้เห็นการนำช้างมาลากคราด คราดที่ทำจากไม้ กวาดเศษไม้ใบหญ้าออกจากนา เพื่อเป็นการปรับผืนดินในการทำนารอบใหม่ ซึ่งในสมัยนั้นยังใช้แรงงานจากคนและวัวควาย เป็นหลักในการไถนา ซึ่งหลังจากนายพะก่าโหนะ ได้พบเห็น ก็ได้เกิดความคิดว่าหากเราเปลี่ยนจากการใช้การใช้ วัว ควาย ในการไถนา โดยเฉพาะนาที่บ้าน นาเกียนส่วนมากจะเป็นดินปนหินหรือที่เรียกว่าดินดอย มาเป็นช้างน่าจะสามารถทดแทนกันได้ จึงปรึกษากับเพื่อนสนิทอีก 2 คน และได้ทำการทดลองนำช้างมาไถนาจริงๆเพราะช้างเป็นสัตว์ใหญ่ แข็งแรงกว่าวัว ควาย และยังสามารถไถนาได้พื้นที่มากกว่าในระยะเวลาที่เท่ากัน โดย 1 แรงช้าง เท่ากับ 4 แรงวัวควาย ทำให้การไถนาเร็วและได้พื้นที่มากขึ้นที่สำคัญการลากคันไถได้ตั้งแต่ 1-4 คันไถไม่ต้องพักเหนื่อย เพราะการไถนาถือเป็นงานเบาสำหรับช้าง

          โดยช้างเชือกแรกที่นำมาใช้ในการไถนานั้น ชื่อว่า “ปุ๊น่อย” (ตัวผู้น้อย) เป็นช้างหุ้นส่วนที่ร่วมกันซื้อหลายคน และใช้งานอยู่ในระหว่างช่วงปี 2521 – 2526 โดยช้าง 1 เชือก ต้องมีคนควบคุม 2 คน คือบังคับช้างและถือคันไถ แต่ในปัจจุบันเมื่อความเจริญเข้ามาสู่หมู่บ้านเริ่มมีรถไถนา จนจำนวนช้างที่มีกว่า 20 เชือกก็ลดน้อยลงเหลือเพียง 6 เชือก แต่ที่หมู่บ้านแห่งนี้ก็ยังอนุรักษ์ประเพณี ช้างไถนา เอาไว้ให้ลูกหลานได้เห็นต่อไป

ประเพณีสุดแปลก !!!  " ช้างไถนา"  เชิญชวนจิตอาสาร่วมอนุรักษ์ป่าไม้และช้างไทย  ในโครงการ "อาสาบวชป่า ร่วมสืบสานประเพณีช้างไถนา"

                พิธีบวชต้นไม้” มีวิธีคิดและวิธีการปฏิบัติคล้ายคลึงกับ “พิธีสืบชะตาแม่น้ำ หรือ คน” ด้วยการต่ออายุให้เจริญยั่งยืนสืบไป  พิธีบวชต้นไม้หรือพิธีพบวชป่าเป็นพิธี ที่ยังคงสืบทอดประเพณีมาถึงปัจจุบัน มีการประกอบพิธีบวชต้นไม้ ต้นไม้ที่มีอายุยาวนาน หลายปี ในด้านกุศโลบาย ในการรักษาป่าของชาวบ้าน ความเชื่อว่าป่าเขาล้วนแต่มีผีปกปักรักษา มิให้ใครมารุกล้ำทำลาย พิธีกรรมที่หลากหลาย อาทิ การเลี้ยงผีขุนน้ำ ผีเจ้าป่าเจ้าเขา ปลูกฝังให้คนต้นน้ำให้มีจิตใจรักษาป่าและน้ำของเขาไว้ พิธีการบวชต้นไม้ หรือบวชป่าก็เป็นเช่นเดียวกัน
 

 

****สิ่งอาสาต้องเตรียมตัว****
- อาสาทุกท่านต้องนำเต็นท์ และ เครื่องนอนมาด้วยตัวเอง และ นำเต็นท์มา หรือ สามารถพัก homestay กับชาวบ้าวบ้านโดยมีค่าบริการ ท่านละ 200 บาท

สิ่งที่รวม อยู่ในกิจกรรม
1. เดินทาง ด้วย รถตู้ เหมาส่วนตัว ไป-กลับ (บวกท่องเที่ยว) และ รถ 4x4 ขึ้นไปยังนาเกียน 3 ชม โดยมีค่าใช้จ่ายท่านละ 600 บาท รวมแล้ว
2. อาหาร 1 มื้อ
3. เสื้อ ทริป 1ตัว
4. เงินทำบุญบวชป่า
5. อุปกรณ์ ทำอาสาสมัคร ฯลฯ

รายละเอียดค่าใช้จ่าย

ขั้นตอนการสมัคร

1. กดสมัครร่วมกิจกรรมผ่านระบบธนาคารจิตอาสา เพื่อสะสมชั่วโมงอาสา

2. แจ้งข้อมูลส่งมาที่ inbox ของ page One fine day ดังนี้ - คำนำหน้า ชื่อจริง นามสกุล ชื่อเล่น - เบอร์โทรศัพท์มือถือ- Line ID - ไซส์เสื้อ ขนาดไซส์ :S : M : L : XL - อาหารที่แพ้ หรือ อื่นๆโปรดระบุ - โรคประจำตัว *ถ้ามี - อื่นๆ (ที่ท่านคิดว่าทีมสตาฟเราควรรู้ เช่น เมารถ)

3. รอการตอบรับ

4. โอนเงิน 2250บาท/คน มาที่บัญชีสะสมทรัพย์ ธนาคารทหารไทย เลขบัญชี 235-2-36290-5 ชื่อบัญชี นาย สุธี วัฒนกุล

5. แจ้งจำนวนเงิน วันที่ และเวลาโอนเงินกลับมา (ถ่ายรูปหรือสแกนสลิปก็ได้ ถ้าโอนผ่านระบบเวปไซต์สามารถตรวจสอบได้เอง หรือ Capture รูปหน้าจอหลังจากการโอน)
 

ที่มาจาก : http://www.jitarsabank.com