นายช่างผู้ปั้นครุฑประดับเมรุมาศ  ขอชี้แจง!! เหตุปั้น สัญลักษณ์ Apple Google Facebook บนตัวครุฑ รับฟังทุกคำวิจารณ์ ไม่มีเจตนาหมิ่นพระเกียรติ

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

จากกรณีที่ 

นายพิทักษ์ เฉลิมเล่า สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ประติมากรผู้ปั้นครุฑยืนประดับพระเมรุมาศ ได้กล่าวถึงแนวคิดและที่มาในการปั้นครั้งนี้ว่า ครุฑยืนมีความสูง 2 เมตรเป็นประติมากรรมร่วมสมัย ที่ได้ถ่ายทอดแนวคิดและองค์ความรู้ใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้บนปีกของครุฑทั้ง 2 ข้าง และหัวเข็มขัด ด้วยการใส่โลโก้ Apple Google Facebook เพื่อสื่อถึงความทันสมัยและความเป็นสากลในองค์ความรู้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 อันเป็นศาสตร์พระราชาที่สามารนำมาแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับพสกนิกรของพระองค์ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์

ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม 

วิจารณ์สนั่น!!! เผยภาพ "ครุฑยืน" ประดับงานพระบรมศพฯ ติดสัญลักษณ์ เฟซบุ๊ก กูเกิล แอปเปิล สังคมถามเหมาะสมหรือไม่วอนทบทวน!!??(รายละเอียด+ภาพ)

ล่าสุดคุณพิทักษ์ เฉลิมเผ่า ผู้ปั้นครุฑดังกล่าว ได้ออกมาชี้แจงว่า ...

นายพิทักษ์ เฉลิมเล่า สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ประติมากรผู้ปั้นครุฑยืนประดับพระเมรุมาศ

ขออนุญาตตอบในฐานะคนรับผิดชอบเรื่องออกแบบความคิดนะครับ. ต้องขอโทษและขอบคุณขอบคุณสำหรับคำวิจารณ์นะครับผมเองตระหนักและเข้าใจทุกๆสิ่งอย่างตามที่ท่านคิด

1 แค่สัญลักษณ์บ่งบอกถึงเวลาแค่ห้วงเวลาหนึ่งว่าช่วงเวลาหนึ่งที่พระองค์ท่านสวรรคตว่าบนโลกใบนี้อะไรที่ทรงและมีอิทธิพลต่อโลกใบนี้ต่อทุกๆคนซึ่งไม่มีส่วนสำคัญใดๆเลยแค่ซ่อนเรื่องเวลาเอาไว้เวลาผ่านไปสักสิบปีหรืออีกร้อยปีเป็นแค่ห้วงเวลาไม่ได้มีความสำคัญใดๆผมแค่อยากจะสะท้อนพระองค์ท่านคือกระจกฝั่งตะวันออกที่สะท้อนไปยังฝั่งตะวันตกว่าสิ่งที่พระองค์ท่านมีมากมายมหาศาลที่ฝั่งตะวันตกจะได้เอาวิธีคิดพรองค์ท่านไปใช้ได้กับมนุษย์ทุกๆคนในโลกใบนี้.

2พระองค์คือนักคิดที่เอาเรื่องดิน น้ำ ลม ไฟทุกๆอย่างมาเป็นแนวทางขบวนการคิดเพื่อโครงการต่างๆให้มวลมนุษยชาติเรา

. 3บุคคลเหล่านี้เป็นนักคิดเอาแค่เรืองอากาศมาใช้ ก็ประสบผลสำเร็จแต่พระองค์ท่านเป็นนักคิดระดับโลกมีความวิริยะเอา เรื่องดิน น้ำลมไฟมาคิดซึ่งนำมาปฏิบัติใช้ได้จริง.

 4ผมอยากให้ทุกคนในโลกใบนี้ได้เอาสิ่งที่พระองค์ท่านคิดมาใช้ในชีวิตได้จริง.

5ผมอยากให้ทุคนแค่สนใจสิ่งที่ตัวเองได้ทำและใช้ความรู้จากความเป็นไทยเราที่สื่อสารไปยังโลกว่าคนไทยมีดีและมีพระมหากษัตริย์ที่ทรงเปี่ยมล้นเป็นโมเดลแก่พวกเราทุกคน. ผมก็คงรับผิดชอบในสิ่งที่ผมคิดนะครับไม่เห็นด้วยผมก็รับฟังแต่เจตนาผมไม่มีื่นใดขอบคุณมากๆครับ

 

นายช่างผู้ปั้นครุฑประดับเมรุมาศ  ขอชี้แจง!! เหตุปั้น สัญลักษณ์ Apple Google Facebook บนตัวครุฑ รับฟังทุกคำวิจารณ์ ไม่มีเจตนาหมิ่นพระเกียรติ