อย่าลืมเด็ดขาด!! ทำบุญแล้ว ควรกรวดน้ำให้ "พญานาค" รับอานิสงส์ใหญ่ตั้งแต่ชาตินี้ ! เรื่องเล่าจากตำนาน"อุรังคธาตุ"

www.tnews.co.th

อย่าลืมเด็ดขาด!! ทำบุญแล้ว ควรกรวดน้ำให้ "พญานาค" รับอานิสงส์ใหญ่ตั้งแต่ชาตินี้ ! เรื่องเล่าจากตำนาน"อุรังคธาตุ"

              เราทุกคนทราบกันดีว่า หลังจากทำบุญทำทานเสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่สมควรทำคือ การอุทิศบุญกุศล ให้แก่ผู้ล่วงลับ และเจ้ากรรมนายเวร แต่ท่านรู้หรือไม่ว่า เราสามารถกรวดน้ำให้แก่ "พญานาค" ได้อีกด้วย

เรื่องนี้คุณทิพยจักร เจ้าของผลงานหนังสือด้านความเชื่อหลายต่อหลายเล่ม ได้เล่าไว้ ถึงความน่าสนใจ ใน นิทานอุรังคธาตุ

ว่ามีการกล่าวถึง การบุญกรวดน้ำแก่ พญานาค ด้วย ดังนี้

 

.......... ในตำนานพระอุรังคนิทาน อันเป็นตำนานที่ว่าด้วยการเสด็จมาของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามายังสุวรรณภูมิเพื่อประดิษฐานพระพุทธศาสนา โปรดท้าวพระยามหากษัตริย์ โปรดพญานาคทั้งหลาย มีคติที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทำบุญแล้วอุทิศให้พญานาค ซึ่งมีเรื่องเล่าไว้ดังนี้ครับว่า

               มีผู้ชายคนหนึ่งรูปไม่งามตัวดำอ้วน แต่มีจิตใจดีคอยทำหน้าที่ดูแลพระอรหันต์สองพระองค์ ชื่อมหาพุทธวงศา กับมหาสัชชะดี พระอรหันต์ทั้งสองนี้มาจากกรุงราชคฤห์ พระอรหันต์ทั้งสองได้ตั้งชื่อให้ชายผู้นี้ว่า บุรีจันอ้วยล้วย

            นายบุรีจันอ้วยล้วย มีความรู้ในการทำนาปี นาปรัง ทำข้าวยาคู ก็นำความรู้นี้สอนแก่ชาวบ้านจนชาวบ้านยกให้เป็นครูอาจารย์ ปกตินิสัยของบุรีจันอ้วยล้วยคือทำบุญครั้งใดก็กรวดน้ำแล้วไม่เคยลืมที่จะอุทิศให้พญานาคทั้งหลายในเมืองบาดาล

             เมื่อทำมาเป็นนิจจนกระทั่งพญานาคผู้เป็นอำมาตย์สามองค์คือ กายโลหะนาค เอกจักขุนาคและสุคันธนาค นำความไปกราบทูลให้ท้าวสุวรรณนาคราชผู้เป็นใหญ่และพุทโธธปาปนาคทราบ เพราะเหตุแห่งการอุทิศและแผ่เมตตาไมตรีนี้ย่อมทำให้ภพนาคบังเกิดทิพย์ร่มเย็นเป็นสุขยิ่งขึ้น สิ่งนี้ทำให้พญานาคราชทั้งสองปลาบปลื้มและประสงค์จะตอบแทนคุณให้ถึงที่สุด

               และเหตุนี้เมื่อคราวที่ท้าวคำบางจะทำพิธียกลูกสาวให้แก่ชายชาตรีที่เหมาะสม พญานาคจึงประชุมเทพยดาอารักษ์ทั้งหลายแล้วพากันมามอบของวิเศษสารพัดให้แก่บุรีจันอ้วยล้วยด้วยอำนาจของจากนาคพิภพและของจากเทพยดาทั้งหลายที่มาประทินสรงตกแต่งทำให้ร่างที่เคยดำกลับขาวสะอาด รูปร่างที่อ้วนก็ผอมเพรียว บุรีจันอ้วยล้วยเลยกลายเป็นคนดูดีมีเสน่ห์ มีสง่าราศียิ่งกว่าท้าวพระยาทั้งปวง ทั้งนาคและเทพยังมาช่วยเนรมิตปราสาทราชวังแถมยังเหาะไปอุ้มลูกสาวของท้าวคำบางมาให้อีกเรียกว่าประเคนให้ถึงที่เทวดาอุ้มสม นี่คือคุณของพญานาคที่ประสงค์จะตอบแทนน้ำใจไมตรีที่บุรีจันอ้วยล้วยมีมาตลอด อ่านเรื่องแบบนี้แล้วเวลาทำบุญครั้งใดก็คงต้องอุทิศไปให้เหล่าพญานาคกันบ้างแล้วล่ะครับ น้ำใจเมตตาไมตรีเป็นของดีวิเศษที่ทำให้เทพเทวดาพญานาครักใคร่นับถือจริงๆ......