สูญเสียศิลปินแห่งชาติ!!สิ้นแล้ว “ชินกร ไกรลาศ” ครูเพลง-หมอทำขวัญชื่อดังจากไปอย่างสงบ ด้วยโรคมะเร็งลำไส้!! (ฟังคลิปชุมนุมเทวดา ไพเราะมาก!)

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ http://www.tnews.co.th

นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ ของวงการเพลงลูกทุ่ง เมื่อวันที่ 18 พ.ค. เวลา 10.40 น. "ชินกร ไกรลาศ" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2541 ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ในวัย 71 ปี ที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยโรคมะเร็งลำไส้

 

โดยต้นเดือน พฤศจิกายน เมื่อปี 2558 "ชินกร ไกรลาศ" ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า มีอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่ ระยะที่ 3 ก่อนที่เชื้อมะเร็งได้ลามไปยังส่วนอื่นๆ ในร่างกาย โดย "แดง" สุชาดา ฝ้ายเทศ ภรรยาของชินกร ได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ครูชินกรได้เดินทางมาที่รพ.เพื่อตรวจขาที่บวม พอกลับไปบ้าน ก็ไม่มีอะไร ยังเดินได้ปกติ และยังเดินขึ้นบันไดไปชั้น 2 แต่เกิดอาเจียนออกมา นอนก็ปวดตัว ไม่ค่อยมีแรง จากนั้นเช้าวันที่ 16 พ.ค. ลุกขึ้นไม่ได้ มีอาการปวดตัว จึงเรียกรถพยาบาลมารับ ก่อนจะจากไปอย่างสงบเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา

โดยขณะนี้ยังไม่ได้สรุปการจัดงานบำเพ็ญกุศล ว่าเป็นที่วัดใด

ผลงาน

"ชินกร ไกรลาศ" หรือ "ดร.ชิน ฝ้ายเทศ" เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2489 ที่ จังหวัดสุโขทัย จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดคุ้งยาง อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ได้รับปริญญาดุษฏีกิตติมศักดิ์ สาขาศิลปศาสตรดุษฏีบัณฑิต จากวิทยาลัยครูธนบุรี มีความสนใจในเพลงพื้นบ้านตั้งแต่ยังเยาว์วัยโดยเป็นนักร้องเพลงเชียร์รำวง พร้อมกับมีเพื่อนรักกันมากเขาชื่อ ทิว สุโขทัย หลังจากนั้นได้ชมการแสดงของครูพยงค์ มุกดา จึงไปสมัครเป็นนักร้อง มีผลงานเพลงบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกในเพลง “ลูกทุ่งชีวิต” จนมีชื่อเสียงในการขับร้องเพลงลูกทุ่งมาตามลำดับ มีผลงานเพลงสร้างชื่อได้แก่ เพลงยอยศพระลอ, เพชฌฆาตใจ, เพชรร่วงในสลัม แต่ผลงานที่ผู้คนจดจำได้ดีคือแนวการแหล่ กิ้งก่ากิ้งกือ อันเป็นเอกลักษณ์

 

ความสำเร็จในหน้าที่การงาน

ชินกร ไกรลาศ ประสบความสำเร็จจากการบุกเบิก นำเอาเพลงพื้นบ้าน มาผสมผสานเข้ากับการแสดงดนตรีลูกทุ่ง จนเป็นผลสำเร็จ ทำให้ได้รับการต้อนรับจากแฟนเพลงเป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นวิทยากรด้านการขับร้องเพลงพื้นบ้าน การพูด การใช้ภาษากับเพลงพื้นบ้าน การแหล่ การทำขวัญนาค ให้แก่นักเรียนและผู้สนใจทั่วไปทั้งภาครัฐ และเอกชนมาตลอดอย่างต่อเนื่อง

เคยได้รับรางวัลใหญ่ ระดับประเทศหลายรางวัล

รางวัล
ชนะเลิศการประกวดดนตรีลูกทุ่งไทยในงานวชิราวุธานุสรณ์ ปี 2513
รางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากการขับร้องเพลงยอยศพระลอ ปี 2514
ได้รับพระราชทานรางวัลเชิดชูเกียรตินักร้องลูกทุ่งดีเด่น ในงานกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทย ครั้งที่ 1 จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปี 2532
ได้รับพระราชทานรางวัลนักร้องเพลงไทยผู้ออกเสียงภาษาไทยถูกต้อง เนื่องในงานสัมมนาการใช้ภาษาไทยทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ครั้งที่ 2 ณ มหาวิทยาลัยมหิดล
ได้รับพระราชทานรางวัลเชิดชูเกียรตินักร้องลูกทุ่งดีเด่น ในงานกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทย ครั้งที่ 2 จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปี 2534


ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) จากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ปี 2537