ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ไม่มีสิ่งใด..ลอดสายพระเนตรไปได้!! ประเทศไทยในหนึ่งห้อง พ่อหลวง ร.๙ ทรงห่วงใย ดูแลทุกข์สุขของพสกนิกรโดยแทบไม่ต้องออกจากห้องทรงงาน (ชมคลิป) !!

               ใครที่เคยชมสารคดีของ BBC ที่ในหลวงทรงประทับที่พื้นในห้องทรงงานเพื่อให้สัมภาษณ์แก่นักข่าว คงสังเกตเห็นว่าในห้องเล็กๆ ของพระองค์นั้นเต็มไปด้วยอุปกรณ์มากมาย ทั้งวิทยุสื่อสาร กล้องถ่ายรูป และแผนที่ รู้หรือไม่ว่าในห้องทรงงานในทุกพระตำหนักนั้น บริเวณฝาห้องของทุกพระตำหนักจะมีแผนที่ประเทศไทยขนาดใหญ่ติดอยู่เสมอ นอกจากนั้นยังมีแผนที่ย่อยๆ ที่ทรงแยกเป็นรายภาคและรายปีอย่างเป็นระเบียบ บางพระตำหนักจะมีห้องเก็บแผนที่โดยเฉพาะ เช่น ที่ชั้น 3 ของพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ซึ่งมีบันไดเลื่อนไปเลื่อนมาได้ หากในหลวงจะเสด็จฯ ที่ใดก็จะรับสั่งให้ข้าราชบริพารนำแผนที่นั้นมาถวาย

              เช่นเดียวกันกับเสียงวิทยุในห้องที่ดังเซ็งแซ่อยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นธรรมเนียมที่หน่วยราชการต่างๆ จะต้องถวายสัญญาณเรียกขาน (Call sign) แด่ในหลวง เช่น กส.9 จากข่ายปทุมวันของกรมตำรวจ เดโชชัย 1 จากข่ายวิทยุกรมทางหลวง หรือ VR009 จากข่ายสายลมของชมรมนักวิทยุสมัครเล่น ซึ่งพระองค์ก็ทรงเปิดฟังติดตามข้อมูลจากหน่วยงานเหล่านี้อยู่ตลอด ทำให้ทรงทราบสถานการณ์ข่าวสารความเป็นไปจากทั่วสารทิศ เหมือนกับย่อประเทศไทยให้มาอยู่ในห้องทรงงานเล็กๆ ของพระองค์นั่นเอง

ไม่มีสิ่งใด..ลอดสายพระเนตรไปได้!! ประเทศไทยในหนึ่งห้อง พ่อหลวง ร.๙ ทรงห่วงใย ดูแลทุกข์สุขของพสกนิกรโดยแทบไม่ต้องออกจากห้องทรงงาน (ชมคลิป) !!

          สาเหตุที่ต้องทรงมีเครื่องมือสื่อสารมากมายเช่นนี้ ในหลวงเคยตรัสให้สัมภาษณ์แก่นักข่าวบีบีซีว่า “เครื่องมือสื่อสารนี้มีประโยชน์ในการติดตามข่าวสาร หากมีภัยพิบัติต่างๆ จะทำให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที” ฉะนั้น บางครั้งเวลาที่เกิดเหตุด่วนเหตุร้ายขึ้น เช่น ไฟไหม้ อุบัติเหตุ ฯลฯ ก็จะทรงช่วยติดต่อสถานที่ราชการที่เกี่ยวข้องด้วยพระองค์เอง ซึ่งก็มีหลายครั้งที่เจ้าหน้าที่จำเสียงของพระองค์ได้

          ไม่เพียงแค่นั้น ในหลวงยังทรงใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเครื่องเทเล็กซ์ซึ่งอาจเปรียบได้กับทวิตเตอร์ของยุคนี้ เพราะจะมีข่าวสารจากหน่วยงานต่างๆ ไหลจากเครื่องตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อในหลวงทรงอ่านเสร็จก็จะทรงฉีกแผ่นกระดาษ แล้วจัดเรียงไว้เป็นหมวดหมู่

         มีครั้งหนึ่งในหลวงประชวรอยู่ที่พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ แต่หน่วยงานที่ถวายรายงานไม่ทราบข่าว จึงยังส่งข่าวทางเทเล็กซ์อย่างต่อเนื่อง จนกระดาษไหลมากองอยู่เต็มพื้นห้องโดยไม่มีมหาดเล็กคนใดกล้าแตะต้อง จนพระราชินีต้องรับสั่งให้ พล.ต.ต.สุชาติ เผือกสกนธ์ เข้าไปเก็บรวบรวมเอกสารและปิดเครื่องเทเล็กซ์ชั่วคราว

ไม่มีสิ่งใด..ลอดสายพระเนตรไปได้!! ประเทศไทยในหนึ่งห้อง พ่อหลวง ร.๙ ทรงห่วงใย ดูแลทุกข์สุขของพสกนิกรโดยแทบไม่ต้องออกจากห้องทรงงาน (ชมคลิป) !!

         พระองค์ยังสนพระทัยใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ อีกด้วย เช่น ดาวเทียม ที่ทรงใช้แผนที่ทางอากาศเพื่อตรวจสอบสภาพภูมิประเทศและใช้แผนที่อุตุนิยมวิทยาในการพยากรณ์อากาศ เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ซึ่งแรกเริ่มนั้นทรงนำมาทดลองเขียนโน้ตดนตรี แต่ด้วยความสนพระทัย พระองค์ก็ทรงฝึกใช้และพัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง จนชำนาญถึงขั้นที่ออกแบบฟอนต์อักษรได้เอง และยังทรงใช้คอมพิวเตอร์พิมพ์หนังสือและออกแบบ ส.ค.ส. พระราชทานแก่ข้าราชการและประชาชนในวันปีใหม่แทบทุกปี

         ด้วยอุปกรณ์และวิสัยทัศน์อันยาวไกลนี่เอง ที่ทำให้ในหลวงทรงสามารถย่อประเทศไทยให้มาอยู่ภายในห้องทรงงานเล็กๆ ได้ ไม่มีเรื่องใดจะลอดสายพระเนตรไปได้ เนื่องจากทรงสามารถติดตามทุกเรื่องทุกเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องโดยแทบไม่ต้องออกจากห้องเลยด้วยซ้ำ

 

 

ที่มาจาก : เพจ สานต่อที่พ่อทำ

ขอบคุณคลิปจาก : Youtube  cherdsak1985