www.tnews.co.th

พระเกียรติคุณประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก!! “ฝ่าพระบาททรงเป็นพลังบันดาลใจของเหล่าประมุข” พระราชดำรัสจากพระทัย "พระราชาธิบดีบรูไน" ต่อในหลวงร.๙

งานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี นับเป็นงานพระราชพิธีที่ติดตาตรึงใจของพสกนิกรไทยโดยมิอาจจะลืมเลือน เมื่อพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช เถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 60 ปี มีประเทศที่มีสมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินี ตอบรับคำกราบบังคมทูลเชิญ เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทย ของรัฐบาลไทย เพื่อร่วมถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสนี้ อย่างเป็นทางการ จำนวน 25 ประเทศ โดยมีสมเด็จพระราชาธิบดี และสมเด็จพระราชินี ที่จะเสด็จฯ มาด้วยพระองค์เอง เป็นจำนวน 13 ประเทศ นับเป็นการชุมนุมของพระประมุขจากประเทศต่างๆ มากที่สุดในโลก ระหว่าง วันพฤหัสบดีที่ 8—วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2549

ในช่วงคำของวันที่ 13 มิถุนายน เป็นพิธีพระราชทานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำ แด่ สมเด็จพระราชาธิบดี สมเด็จพระราชินี และ ผู้แทนพระประมุข ณ ท้องพระโรงกลาง พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ท้องพระโรงกลาง พระที่นั่งสมมติเทวราชอุปบัติ และ พระที่นั่งบรมราชสถิตยมโหฬาร และวันนั้นสมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์ แห่งเนการาบรูไนดารุสซาลาม ผู้แทนพระประมุขและพระราชวงศ์ ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ตรัสว่า

พระเกียรติคุณประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก!! “ฝ่าพระบาททรงเป็นพลังบันดาลใจของเหล่าประมุข” พระราชดำรัสจากพระทัย "พระราชาธิบดีบรูไน" ต่อในหลวงร.๙

"...พระราชกรณียกิจและความสำเร็จทั้งหมดที่กล่าวมาของฝ่าพระบาท ทำให้องค์พระประมุขและพระราชอาคันตุกะทุกพระองค์ ณ ที่นี้ ต่างรู้ซึ้งตระหนักได้ดีว่า เหตุใดประชาชนของพระองค์จึงได้พร้อมใจกันทูลเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญา "มหาราช" แต่หม่อมฉัน ตลอดจนองค์พระประมุขและพระราชอาคันตุกะทุกพระองค์ที่มีไมตรีจิตพรั่งพร้อมกันมาร่วมงาน ขอถวายพระราชสมัญญาที่เรียบง่าย แต่มีค่าและสะท้อนถึงความรู้สึกของหม่อมฉันและทุกพระองค์ ณ ที่นี้คือ ฝ่าพระบาททรงเป็น "มิตรที่รักและพึงเคารพอย่างที่สุดของพวกเรา" ฝ่าพระบาททรงเป็นพลังบันดาลไจให้กับเหล่าพระประมุขร่วมกัน และสิ่งนี้คือ เหตุสำคัญล้ำลึกของความพร้อมเพรียงกันมาถวายพระเกียรติในครั้งนี้ หม่อมฉัน องค์พระประมุขและพระราชอาคันตุกะทุกพระองค์ ณ ที่นี้ ขอถวายพระพรฝ่าพระบาทและสมเด็จพระราชินี ทรงพระเกษมสำราญและทรงพระเจริญพระชนมสุขสิริสวัสดิ์พร้อมทุกประการ ทั้งขอให้ประเทศและประชาชาติไทยมีความวัฒนาผาสุกยั่งยืนนานตลอดไป..."