www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(2ก.ค.) เวลา 20.35 น. พระครูพิศิษฐชโลปการ หรือหลวงปู่เกลี้ยง วัดเนินสุทธาวาส อ.เมือง จ.ชลบุรี พักรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล ชลบุรี ที่ห้อง ICU ด้วยโรคชราได้ละสังขารด้วยอาการสงบ สร้างความโศกเศร้าให้บรรดาลูกศิษย์ที่เฝ้ารอดูอาการด้วยความเป็นห่วง หลวงปู่เกลี้ยงได้อาพาธมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว และได้เข้ารับรักษาตัวตลอดเวลา พร้อมทั้งมีกระแสข่าวมาตลอดเวลาว่าจะละสังขาร กระทั่งได้มรณภาพด้วยอาการสงบที่โรงพยาบาลดังกล่าว

ละสังขารแล้ว... "หลวงปู่เกลี้ยง" เกจิดังชลบุรี สิริรวมอายุ 99 ปี ลูกศิษย์อาลัยลา

 

หลวงปู่เกลี้ยง เดิมชื่อ เกลี้ยง นามสกุล สุทธิพงศ์ บิดาชื่อ นายเปล่ง มารดาชื่อ นาง เนียม เกิดเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2461 ที่บ้านหมู่ 10 ต.หนองข้างคอก อ.เมือง จ.ชลบุรี มีพี่น้องร่วมอุทร 3 คน ท่านเป็นคนที่ 2

 

 

ครั้นอายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ หลังไปเกณฑ์ทหารแล้วโยมบิดาก็ให้อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดเนินสุทธาวาส (วัดเนิน) ต.บางปลาสร้อย อ.เมือง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2482 โดยมีพระครูศรีสัตยาภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดต้นสน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการสัน ธัมฺมสโร เจ้าอาวาสวัดเนินสุทธาวาส เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูสรวุฒิสมาจารย์ เป็นอนุสาวนาจารย์ แล้วจำพรรษาอยู่วัดแห่งนี้ ได้รับฉายาว่า มนุญโญ

 

อุปสมบทได้ 5 พรรษา พระอธิการสัน ลาสิกขา คณะสงฆ์จึงแต่งตั้งให้ พระเกลี้ยง (หลวงปู่เกลี้ยง) เป็นผู้รักษาการในตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเนินสุทธาวาสนาน 1 ปี จนกระทั่งวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2487 ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดเนินสุทธาวาสจนปัจจุบัน

ละสังขารแล้ว... "หลวงปู่เกลี้ยง" เกจิดังชลบุรี สิริรวมอายุ 99 ปี ลูกศิษย์อาลัยลา

ประมาณปี พ.ศ. 2500 ขณะหลวงปู่ เกลี้ยงเดินธุดงค์เจริญวิปัสสนากัมมัฏฐานที่เขา พงพราน ต.หนองข้างคอก อ.เมือง จ.ชลบุรี นั่งสมาธิ นิมิตเห็น เทพยดามาบอกท่านว่า สถานที่แห่งนี้ภายภาคหน้าจะเป็นที่สำคัญของประเทศชาติและพระพุทธศาสนาโดยมอบหมายให้ท่านดำเนินการก่อสร้าง จึงสร้างสำนักปฏิบัติธรรมขึ้นมา ชื่อว่า สวนป่านันทวันอาศรมและสร้างมหาธาตุเจดีย์ขนาดใหญ่ดุจดั่งเจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย ประดิษฐานไว้เป็นอนุสติ น้อมรำลึกถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอีกด้วย

ตลอดชีวิต หลวงปู่เกลี้ยง ทุ่มเทและพัฒนาสร้างความเจริญ รุ่งเรืองให้วัดเนินสุทธาวาสและศาสนสถานอื่น ๆ อันเป็นที่สืบสานพระพุทธศาสนาเรื่อยมาโดยไม่เคยบ่นหรือแสดงความท้อถอย เป็นสาเหตุสำคัญให้ญาติโยมศรัทธาและเคารพนับถือท่านเป็นจำนวนมาก

ละสังขารแล้ว... "หลวงปู่เกลี้ยง" เกจิดังชลบุรี สิริรวมอายุ 99 ปี ลูกศิษย์อาลัยลา

หลวงปู่เกลี้ยง เคยสร้างวัตถุมงคล รายได้ ทั้งหมดนำไปพัฒนาท้องถิ่น สร้างความเจริญให้แก่วัดเนินสุทธาวาส ได้รับความนิยมมาก ๆ คือหนุมาน พระปิดตา เหรียญ โดยท่านสร้างตามตำรับ หลวงพ่อโต อดีตเกจิดังและอดีตเจ้าอาวาส อีกทั้งท่านมีศักดิ์เป็นเหลน ของหลวงพ่อโตด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ความศรัทธาเพิ่มพูนทวีคูณ

ละสังขารแล้ว... "หลวงปู่เกลี้ยง" เกจิดังชลบุรี สิริรวมอายุ 99 ปี ลูกศิษย์อาลัยลา