ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

เผยประวัติ!! "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยงแสนรู้ของพ่อหลวง "รัชกาลที่9" (รายละเอียด)

คุณทองแดง เป็นสุนัขทรงเลี้ยงตัวที่ 17 ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ซึ่งมีการตีความว่า หมิ่นประมาททองแดงก็เป็นความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมีการดำเนินคดีในลักษณะนี้เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2558

ประวัติ คุณทองแดง

วันเกิด : 7 พฤศจิกายน 2541 (ตาย 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558)
สายพันธุ์ : บาเซนจิ (สุนัขพันธุโบราณ )
ลักษณะเด่น : มีความฉลาด กตัญญู รู้ที่ต่ำที่สูง เป็นสุนัขทรงเลี้ยงที่ทรงโปรด

ทั้งนี้ คุณทองแดง เป็นสุนัขทรงเลี้ยงที่ติดตามถวายงานรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเสด็จพระราชดำเนินไปที่ใด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงพระราชนิพนธ์ เรื่อง ทองแดง (The Story of Tongdaeng) ออกเผยแพร่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

เผยประวัติ!! "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยงแสนรู้ของพ่อหลวง "รัชกาลที่9" (รายละเอียด)

ทองแดงเป็นลูกของ แดงสุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถนนพระราม 9 เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงนำมาเลี้ยง หลังจากเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์การแพทย์พระราม 9 และนายแพทย์คนหนึ่งนำทองแดงมาทูลเกล้าฯ ถวายให้ทอดพระเนตร ทองแดงเกิดหลังลูก ๆ ของมะลิไม่กี่วัน และทรงยกให้มะลิเลี้ยงดู ทองแดงมีพี่น้องรวม 7 ตัว ชาวบ้านตั้งชื่อให้ว่า ทองแดง เพศเมีย, คาลัว เพศเมีย, หนุน เพศเมีย, ทองเหลือง เพศผู้ ได้ไปอยู่บ้านของข้าราชบริพารคนหนึ่ง, ละมุน เพศเมีย, โกโร เพศเมีย, โกโส เพศเมีย

ทองแดงมีลักษณะพิเศษต่างจากลูกสุนัขตัวอื่น คือ มีสายสร้อยรอบคอครึ่งเส้น มีถุงเท้าขาวทั้ง 4 ขา มีหางม้วนขดเป็นวง ปลายหางดอกสีขาว และมีจมูกแด่น ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายตัวเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2541 ขณะมีอายุได้ 5 สัปดาห์ ที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงค้นในหนังสือว่า ทองแดงมีลักษณะคล้ายคลึงกับสุนัขพันธุ์บาเซนจิ ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์โบราณ มีถิ่นกำเนิดทางแอฟริกาใต้ นิยมใช้งานในการล่าสัตว์ แต่ทองแดงมีขนาดตัวใหญ่กว่าสุนัขพันธุ์บาเซนจิทั่วไป พระองค์จึงทรงเรียกทองแดงว่าเป็นสุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ (ก่อนหน้านี้ทรงเรียกว่า เป็นสุนัขพันธุ์เทศ (ย่อมาจาก เทศบาล))

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ทองแดงเสียชีวิต ณ วังไกลกังวล ร่างอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์หัวหิน รวมอายุได้ 17 ปี 1 เดือน 9 วัน

เผยประวัติ!! "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยงแสนรู้ของพ่อหลวง "รัชกาลที่9" (รายละเอียด)

ทองแดง มีพี่น้องรวม 7 ตัว

ซึ่งชาวบ้านตั้งชื่อให้ว่า ทองแดง เพศเมีย , คาลัว เพศเมีย , หนุน เพศเมีย , ทองเหลือง เพศผู้ ได้ไปอยู่บ้านของข้าราชบริพารท่านหนึ่ง , ละมุน เพศเมีย , โกโร เพศเมีย , โกโส เพศเมีย

คุณทองแดง มีลูกกับ คุณทองแท้

สุนัขพันธุ์บาเซนจิ จำนวน 9 สุนัข เกิดเมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานชื่อให้เป็นชื่อขนมที่มีคำว่า ทองและพระราชทานนามสกุลว่า สุวรรณชาด โปรดเกล้าฯ ให้ตีพิมพ์หนังสือชื่อ ขนมลูกๆ ทองแดง ออกเผยแพร่

ทองชมพูนุท เพศเมีย น้ำหนัก 360 กรัม คลอดเอง

ทองเอก เพศผู้ น้ำหนัก 310 กรัม คลอดเอง

ทองม้วน เพศผู้ น้ำหนัก 330 กรัม คลอดเอง

ทองทัต เพศผู้ น้ำหนัก 350 กรัม คลอดเอง

ทองพลุ เพศผู้ น้ำหนัก 300 กรัม ต้องฉีดยาช่วย มีลูกกับคุณหิรัญวารี

ทองหยิบ เพศผู้ น้ำหนัก 350 กรัม คลอดเอง

ทองหยอด เพศเมีย น้ำหนัก 320 กรัม คลอดเอง มีลูกกับคุณน้ำชา

ทองอัฐ เพศเมีย น้ำหนัก 290 กรัม คลอดเอง

ทองนพคุณ เพศผู้ น้ำหนัก 360 กรัม คลอดเอง

เรื่องราวของคุณทองแดงได้เป็นแรงบันดาลใจในการนำมา สร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นครั้งแรก ในชื่อ คุณทองแดง The Inspirations โดย วินิจ เลิศรัตนชัย บริษัท เฟรช แอร์ เฟสติวัล จำกัด ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย โดยมีสหมงคลฟิล์ม เป็นผู้จัดจำหน่าย ออกฉายในวันที่ 3 ธันวาคม 2558

เผยประวัติ!! "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยงแสนรู้ของพ่อหลวง "รัชกาลที่9" (รายละเอียด)

 

สำนักพระราชวัง นำเถ้ากระดูกคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง แบ่งเป็น 3 ส่วน ทำพิธีทางศาสนาบรรจุใต้ฐานอนุสาวรีย์คุณทองแดง มูลนิธิศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ก่อนนำส่วนที่เหลือไปลอยอังคารและฝังที่วังไกลกังวล ตามลำดับ

เผยประวัติ!! "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยงแสนรู้ของพ่อหลวง "รัชกาลที่9" (รายละเอียด)

โดยได้นิมนต์ พระครูบรรพตพัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดเขาอิติสุคโต อ.หัวหิน และพระสงฆ์ 4 รูป มาทำพิธีสวดบังสุกุล โปรยดอกไม้ และพรมน้ำมนต์ ก่อนจะปิดช่องบรรจุกระดูกไว้เป็นที่อนุสรณ์สถานต่อไป

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก วิกิพีเดีย , www.majorcineplex.com , th.wikipedia.org/wiki/ทองแดง_(สุนัข) , twitter@TNAMCOT  / campus-star.com