ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

เรื่องนี้เป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบร่ำโบราณเป็นสิ่งที่คนโบราณปฏิบัติและเล่าต่อกันมากับข้อห้ามที่เกี่ยวกับไปงานศพ

เพราะงานศพเชื่อว่าเป็นงานที่โศกเศร้า เป็นงานที่ไม่เป็นมงคล และหลายคนเชื่อกันว่างานศพมักจะมีวิญญาณ สัมพเวสี ทั้งดีและไม่ดี ปะปนกันอยู่ วันนี้ไข่เจียวจึงนำเรื่องความเชื่อเหล่านี้มาฝากว่าสิ่งที่ห้ามเมื่อไปงานศพมีอะไรบ้าง

เปิดเผยความเชื่อโบราณ!! 7 ข้อห้ามเมื่อไปงานศพ ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้! #ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

1. พกกิ่งทับทิมใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อขณะอยู่ในงานศพ  
ตามความเชื่อของชาวจีนโบราณ กิ่งทับทิมเป็นต้นไม้ที่ขจัดความเลวร้าย หรืออำนาจมืดทั้งหลาย หากพกกิ่งทับทิมไปงานศพ จะป้องกันเราจากเรื่องร้ายๆ หรือความไม่เป็นมงคลต่างๆ

2. เตรียมใบทับทิมไว้ล้างหน้า   
เชื่อกันว่า หลังกลับจากงานศพ เพื่อป้องกันไม่ให้วิญญาณคนตายตามเราเข้าบ้าน ควรล้างหน้าด้วยใบทับทิม

 

3. นำเข็มกลัดมากลัดไว้ที่เสื้อหรือชุดคลุมท้อง
โบราณว่า คนท้องไม่ควรไปร่วมงานศพ แต่หากมีอันต้องไป แนะนำให้ติดเข็มกลัดไว้ที่เสื้อคลุมหรือชุดคลุมท้อง เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งเร้นลับที่ไม่ดีสามารถมาทำอันตรายกับเด็กในครรภ์ได้ นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อที่ว่า หากนำเข็มกลัดมากลัดไว้ที่ชุดคลุมท้อง จะป้องกันเด็กหลุด หรือการแท้งลูกได้

4. พกมีดขณะอยู่ในงานศพ
ฟังดูหวาดเสียวชอบกล แต่ มีดในที่นี้ คือพวกมีดโกนเล็กๆ หรือของมีคมขนาดไม่ใหญ่มาก ตามความเชื่อบอกว่า จะเป็นการป้องกันสิ่งอัปมงคลต่างๆ ในงานศพ

5. อย่าชมพวงหรีดว่าสวย
ไม่ว่าจะสวยงามอลังการแค่ไหนก็ตาม กรุณางดชื่นชม หรือสงบปากสงบคำไว้ดีกว่า เพราะเชื่อกันว่า การชื่นชมพวงหรีด จะทำให้เกิดงานศพตามกันมาอีกหลายงาน

6. ห้ามลอดมองใต้หว่างขา
เป็นคำเตือนสุดคลาสสิคที่ได้ยินกันมานมนาน เพราะโบราณว่า การก้มมองลอดใต้หว่างขา ก็เปรียบเสมือนการมองโลกอีกด้าน พูดง่ายๆ ว่า มองผ่านจากโลกคนเป็นไปสู่โลกแห่งคนตายจะนำมาซึ่งเรื่องไม่เป็นมงคลต่อชีวิตนัก
 

7. อย่าหยิบดอกไม้จันทน์ส่งต่อกันในงานศพ
เพราะดอกไม้จันทน์เป็นสัญลักษณ์เกี่ยวกับความตาย การยื่นส่งดอกจันทน์ในงานศพ ก็ไม่ต่างอะไรกับการแช่งให้ผู้รับนั้นไปสู่ความตายเช่นเดียวกัน ฉะนั้นควรหยิบด้วยมือตัวเองจะดีที่สุด

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.fhm.in.th / Kaijeaw