ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

เว็บไซต์ดัง Mirror รายงานว่า หญิงชาวจีนคนหนึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งนิวโรบลาสโตมา (Neuroblastoma) ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณหน้าบวมตั้งแต่ระยะเริ่มต้นของมะเร็ง

สุดเวทนา!! หญิงสาวเป็นโรคมะเร็งนิวโรบลาสโตมา (Neuroblastoma) เป็นมะเร็งชนิดที่หายาก ทำให้เธอมีก้อนเนื้อขนาดใหญ่บนใบหน้า

เธอคนนี้อาศัยอยู่กับแม่ที่มีฐานะไม่ค่อยดีนักเป็นเวลาหลายสิบปีและไม่มีเงินสำหรับรักษาโรคมะเร็ง ส่งผลให้ใบหน้าของเธอได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

อาสาสมัครจากองค์กรพัฒนาเอกชนได้เข้าไปเยี่ยมหญิงสาวคนนี้ที่บ้าน เมื่อเห็นสภาพหน้าของเธอ ทุกคนก็ต้องแปลกใจว่าเธอรอดมาได้อย่างไร ทั้งๆ เป็นมะเร็งนิวโรบลาสโตมาเป็นเวลานานแล้ว

จากการสันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่า โรคมะเร็งชนิดนี้น่าจะถ่ายทอดมาทางพันธุกรรม และก็มีวิธีการรักษาเท่าที่จะทำได้เพื่อบรรเทา จนทำให้อยู่รอดมาได้ถึงขนาดนี้

ทั้งนี้มีเพื่อนบ้านได้มอบเงินช่วยเหลือบางส่วน แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอต่อการรักษาอยู่

อาสาสมัครบอกว่าหากปล่อยไว้นานกว่านี้ มันอาจจะทวีความรุนแรง จนแพทย์ในประเทศไม่สามารถรักษาได้ ต้องไปรักษาในต่างประเทศแทน

สำหรับมะเร็งนิวโรบลาสโตมา มักจะพบในเด็กหรือทารก มันจะพัฒนาขึ้นเมื่อเซลล์ประสาทเฉพาะ (neuroblasts) ถูกปล่อยทิ้งไว้หลังจากการพัฒนาของทารกในครรภ์

ภาวะเช่นนี้มักจะเกิดขึ้นในต่อมหมวกไตที่อยู่เหนือไตหรือเนื้อเยื่อประสาทที่ผ่านไขสันหลังขึ้นไปยังลำคอ หน้าอก ท้อง หรือกระดูกเชิงกราน

มีรายงานว่าในแต่ละปีจะมีเด็กประมาณ 100 คนในสหราชอาณาจักรที่เป็นโรคมะเร็งชนิดนี้ และมักจะพบในเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ที่สำคัญไม่มีใครทราบว่ามะเร็งชนิดนี้เกิดมีสาเหตุจากอะไร แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากพันธุกรรม

แม้ว่าในต่างประเทศจะมีการรักษามะเร็งนิวโรบลาสโตมาได้ แต่ก็ยังบอกไม่ได้ว่าหญิงชาวจีนคนนี้ได้รับการรักษาหรือเปล่า เพราะต้องใช้เงินไม่น้อยในการรักษา

สุดเวทนา!! หญิงสาวเป็นโรคมะเร็งนิวโรบลาสโตมา (Neuroblastoma) เป็นมะเร็งชนิดที่หายาก ทำให้เธอมีก้อนเนื้อขนาดใหญ่บนใบหน้า

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ladbible / catdumb.com