ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

             หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ลักษณะเบิกเนตร ขัดสมาธิราบ สร้างขึ้นด้วยศิลปะสมัยสุโขทัย ตามตำนานประวัติ กล่าวว่า ประมาณกาล  ๒๐๐ ปีกว่าล่วงมาแล้ว พระพุทธรูป ๓ องค์บังเกิดปาฏิหาริย์ไหลล่องรอนแรมมาตามลำน้ำเจ้าพระยาตลอดมา มาตราว่า ประชาราษฎร เมื่อสมัยอยุธยาอาราธนา ลงสู่แม่น้ำสำคัญนี้ เพื่อหลบหลีกข้าศึก และภัยอันตายจากพม่า

อภินิหาร!!"หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน" ๑ใน๓ ของพระพุทธรูป๓พี่น้อง คุ้มครองชาวบ้านบางพลีมาหลายชั่วอายุคน!!

              สำหรับพระพุทธรูปองค์สุดท้ายได้ล่องไปตามแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วปาฏิหาริย์บังเกิด ลอยวกกลับเข้ามาในลำคลองสำโรง ชาวบ้านที่พบเห็จต่างอัศจรรย์ใจในความศักดิ์สิทธิ์ จึงพากันอาราธนาให้ขึ้นที่ปากคลองสำโรง แต่พระพุทธรูปไม่ไหวติง และในที่นั้นมีชายปัญญาดีคนหนึ่งได้ให้ความเห็นว่าคงฉุดลากขึ้นฝั่งไม่สำเร็จเป็นแน่ ควรจะเสี่ยงทายต่อแพผูกชะลอกับองค์พระพุทธรูป ไว้แล้วแล้วใช้เรือพายฉุดให้ลอยมาตามน้ำสำโรง พร้อมอธิษฐานว่า “หากท่านพระสงค์ขึ้นโปรดที่ใด ก็ขอจงได้แสดงอภินิหารให้แพที่ลอยมา จงหยุด ณ ที่นั้นเถิด “ เมื่อชาวบ้านทั้งหลายได้เห็นพ้องต้องกันดีแล้ว จึงพร้อมในกันทำตามนั้นแล้วใช้เรือพายทั้งสิ้น ช่วยกันจ้ำพายจูงแพลอยเรื่อยมาตามลำคลอง เป็นที่น่าประหลาดใจว่า เรือที่ใช้ลากจูงนั้นล้วนแต่มีชื่อแปลกหู เช่น ม้าน้ำ เป็ดน้ำ ตุ๊กแก ฯลฯ  พร้อมกันนั้นจัดให้มีละครเจ้ากรับ รำถวายและการละเล่นอื่นๆ ครื้นเครงมาตลอดลำน้ำ ครั้งแพลอยมาถึงบริเวณหน้าวัดพลับพลาชัยชนะสงครามหรือวัดบางพลีใหญ่ใน แพที่ผูกชะลอองค์ท่านก็เกิด หยุดนิ่ง แม้พยายามออกแรงจ้ำและพายกันสักเท่าใด แพนั้นก็หาได้ขยับเขยื้อนไม่ ชาวบ้านที่มากับเรือและชาวบางพลีต่างตระหนกตกใจระคนอัศจรรย์ใจยิ่ง ต่างพากันก้มกราบนมัสการด้วยความเคารพศรัทธา และพร้อมใจอาราธนาจิตอธิษฐานว่า “ถ้าหลวงพ่อจะโปรดคุ้มครองชาวบางพลีให้ได้รับ ความร่มเย็นเป็นสุขแล้ว ก็ขออาราธนาอัญเชิญองค์ท่านให้ขึ้นจากน้ำได้โดยง่ายเถิด” และความมหัศจรรย์ก็บังเกิด ซึ่งในกำลังคนไม่มากนักก็สามารถอาราธนาพระพุทธรูปนั้นขึ้นไปประดิษฐานในพระวิหาร แต่ต้องชะลอขึ้นข้ามฝาผนังวิหาร และขณะนั้นหลังคาพระวิหารยังไม่สร้าง และประตูวิหารมีขนาดเล็ก หลักจากนั้นท่านได้ประดิษฐานอยู่ในพระวิหารเรื่อยมา

อภินิหาร!!"หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน" ๑ใน๓ ของพระพุทธรูป๓พี่น้อง คุ้มครองชาวบ้านบางพลีมาหลายชั่วอายุคน!!

อภินิหาร!!"หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน" ๑ใน๓ ของพระพุทธรูป๓พี่น้อง คุ้มครองชาวบ้านบางพลีมาหลายชั่วอายุคน!!

 

                อภินิหารและความศักดิ์สิทธิของหลวงพ่อโตมีคณานับ ดังเช่นในด้านรักษาอาการผู้เจ็บป่วย โดยเมื่อนำน้ำพระพุทธมนต์หลวงพ่อโต ไปรักษาเพื่อเป็นสิริมงคล ปรากฏว่าอาการทุเลาลงจนหายเป็นปกติ หรือแม้กระทั้งเหรียญบูชาหลวงพ่อโตก็เป็นที่เลื่องลือในความศักดิ์สิทธิ์เช่นกันเพราะชาวบ้านนำมาสวมใส่แก่บุตรหลานของตน จนมีเรื่องเล่าสืบมาว่า เมื่อบุตรหลานพลัดตกน้ำกลับลอยตัวได้โดยไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด ยิ่งกว่านั้นหลวงพ่อโตยังได้แสดงปาฏิหาริย์ เมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๐ กล่าวคือ องค์พระซึ่งเป็นทองสำริดกลับนิ่มเฉกเช่นเนื้อมนุษย์ จนเป็นข่าวแพร่สะพัดทั่วหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ และชาวบ้านผู้เลื่อมใสศรัทธาจากทั่วทุกสารทิศพากันมาชื่นชมบารมี  ๒ ปีถัดมา ได้เกิดปรากฏการณ์เช่นนี้อีกครั้ง ซึ่งนับเป็นเรื่องมหัศจรรย์ ทุกวันนี้ ชาวบางพลีต่างศรัทธาในความศักดิ์สิทธิและบารมีหลวงพ่อโตที่คุ้มครองชาวตลาดบางพลีให้รอดปลอดภัยจากอัคคีภัย ในขณะที่ชุมชนโดยรอบ ล้วนแต่เคยประสบอัคคีภัยมาแล้วทั้งสิ้น

 

สำหรับท่านใดที่ต้องการสักการะ หลวงพ่อโตวัดบางใหญ่ใน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :http://www.watbangpleeyainai.org/node/2