ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th/

"หลวงปู่เก๋ ถาวโร" หรือ "พระมงคล นนทวุฒิ" เป็นพระเกจิชื่อดังและ พระนักพัฒนาที่ชาวเมืองนนทบุรีและปริมณฑล ต่างเลื่อมใสศรัทธา ด้วยความเป็นพระเถระที่มีเมตตาธรรม เคร่งครัดในพระธรรมวินัย เข้มขลังในวิทยาคม สิริอายุ 102 ปี พรรษา 81 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี และที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลบางเขน
มีนามเดิมว่า เก๋ โพธิ์จั่น เกิดเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2455 ณ บ้านเลขที่ 17/3 หมู่ 5 ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาตอนต้น โรงเรียน วัดไทรม้า และเข้าสู่ร่มเงาพระพุทธศาสนา ด้วยการบวชเป็นสามเณร

เกจิเรืองอาคม มหานิยม คุณเมตตา !! เปิดประวัติพระนักพัฒนา "หลวงปู่เก๋ ถาวโร" พระเถระผู้สมถะ เรียบง่าย และเคร่งครัด !!

กระทั่งอายุ 17 ปี ท่านสึกออกมาอยู่บ้าน เพื่อช่วยเหลือพ่อแม่ หาเลี้ยงชีพ ครั้นมี อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ เข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดโตนด ต.บางกร่าง อ.เมือง จ.นนทบุรี มีพระครูชุ่ม เจ้าอาวาสวัดประชารังสรรค์ ต.บางกร่าง อ.เมือง จ.นนทบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์คำ เป็นพระกรรม วาจาจารย์ และพระอธิการเผื่อน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ หลังอุปสมบท อยู่จำพรรษาที่วัดโตนด และมุ่งมั่นศึกษาพระปริยัติธรรม ควบคู่ไปกับการออกธุดงค์ปลีกวิเวกไปตามป่าเขาลำเนาไพร 
พ.ศ.2480 สามารถสอบได้นักธรรมชั้นโท ต่อมาได้ย้ายไปศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ที่วัดเฉลิมพระเกียรติ แต่ศึกษาได้เพียง 2 ปี พระอาจารย์จุ้ย เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี ได้ถึงแก่มรณภาพ ทำให้ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ว่างลง

ท่านจึงได้รับความไว้วางใจจากคณะสงฆ์ให้ย้ายมารักษาการ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2482 ก่อนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสอย่างเป็นทางการ ในเวลา 2 ปีต่อมา
เป็นเจ้าอาวาสที่มีอายุพรรษาน้อยที่สุดในสมัยนั้น
ผลงานด้านการศึกษา พ.ศ.2484 เป็นเจ้าสำนักเรียนวัดปากน้ำ พ.ศ.2495 เป็นผู้อุปถัมภ์สร้างโรงเรียนวัดปากน้ำพิบูลสงคราม พ.ศ.2505 เป็นครูสอนพระปริยัติธรรมประจำสำนักศาสนศึกษาวัด
หลวงปู่เก๋ได้ให้ความสนับสนุนส่งเสริมการศึกษา ด้วยการจัดตั้งและมอบทุนการศึกษาทั้งในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาแก่เด็กนักเรียนเป็นประจำทุกปี ลำดับงานปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2484 เป็นเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี พ.ศ.2493 เป็นเจ้าคณะตำบลบางเขน พ.ศ.2511 เป็นพระอุปัชฌาย์

พ.ศ.2542 เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลบางเขน
ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2496 เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นตรีที่ พระครูนนทกิจพิบูลย์ พ.ศ.2506 เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท ในราชทินนามเดิม พ.ศ.2511 เป็นพระครูสัญญาบัตรเทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

พ.ศ.2519 เป็นพระครูสัญญาบัตรเทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิม

พ.ศ.2552 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ในราชทินนามที่ พระมงคลนนทวุฒิ
หลวงปู่เก๋มีความสามารถพิเศษหลากหลายด้าน อาทิ สามารถเขียนหนังสือขอมได้ มีความชำนาญการด้านงานก่อสร้าง เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ท่านยังเป็นพระนักปกครองที่มีความเคร่งครัดยิ่ง กำหนดกฎระเบียบภายในวัดอย่างเข้มงวดเป็นไปตามพระธรรมวินัย พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ และกฎมหาเถรสมาคม
กติกาของวัด มีการทำวัตรเช้า-เย็นตลอดปี วันพระทุกกึ่งเดือน พระภิกษุต้องลงทำสังฆกรรมสวดปาฏิโมกข์, ห้ามเล่นการพนันทุกชนิดภายในบริเวณวัด รวมไปถึงทุกวันพระในช่วงเข้าพรรษา
นอกจากนี้ หลวงปู่เก๋ยังมีชื่อเสียงในฐานะพระเกจิอาจารย์เรืองวิทยาคมชื่อดังในด้านพุทธคุณเมตตา มหานิยม ที่ได้รับการนิมนต์ให้ร่วมพิธีปลุกเสก ในงานพุทธาภิเษกวัตถุมงคลชื่อดังแต่ละรุ่นเป็นประจำ แทบมิเคยได้ขาด

วัตถุมงคลชื่อดังของท่านมีหลายรุ่น อาทิ พระสมเด็จเนื้องาแกะ ใต้ฐานตะกรุด 3 ดอก, เหรียญชุดสร้างศาลาการเปรียญปี 2518, เหรียญข้างกนกปี 2518 เนื้อเงินและนวโลหะ, พระรูปเหมือน ซุ้มระฆัง มีวัตถุมงคลอีกหลายรุ่น เช่น บาตรน้ำมนต์, พระปิดตา, ตะกรุด, พระรูปหล่อตั้งหน้ารถครึ่งนิ้ว, พระรูปหล่อตั้งหน้ารถ 1.5 นิ้ว, พระบูชา 5 นิ้ว, พระบูชา 9 นิ้ว, ผ้ายันต์ เป็นต้น
หลวงปู่เก๋เล่าเรื่องย้อนหลังว่า "สมัยก่อนพระอาจารย์ดังๆ ไม่ค่อยมี จะมีดังก็ตามวัด ไม่ค่อยโลดโผนเหมือนสมัยนี้ ในตอนนั้น ได้ศึกษาเล่าเรียนกันธรรมดา ส่วนวิทยาคมต่างๆ ได้เล่าเรียนศึกษากับพระผู้เฒ่าหรือหลวงตาสมัยก่อน ซึ่งพระผู้เฒ่าหรือพระหลวงตาสมัยก่อน พอจะมีความรู้ในเรื่องคาถาอาคม และพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล"
หลวงปู่เก๋บอกอีกว่า "เมื่อได้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด ได้ก้มหน้าก้มตาสร้างวัด สร้างวา ไม่ได้สนใจวิชาอะไรเลย จนกระทั่งเมื่อมีการฉลองสมณศักดิ์ ไม่มีอะไรจะแจก ก็ได้เอาความรู้ที่เคยได้เล่าเรียนมาก็ลองทำดู ก็เป็นลักษณะเหรียญที่ทำพิธีปลุกเสก เป็น เหรียญปัจฉิมา เมื่อปี พ.ศ.2511 ก็เริ่มทำมาตั้งแต่นั้น จนถึงปัจจุบันนี้ อาตมาก็จำไม่ได้แล้วว่ากี่รุ่นแล้ว เพราะสนใจแต่เรื่องของการก่อสร้างวัดเสียมากกว่า สร้างโบสถ์ สร้างศาลา สร้างกุฏิ ทุกอย่างในวัดนี้อาตมาเป็นคนสร้างทั้งหมด ทุกวันนี้อาตมาก็ทำงานในด้านพระพุทธศาสนา ซื้อที่ให้วัดไว้จำนวน 61 ไร่ อยู่ในเขตอำเภอไทรน้อย"

เกจิเรืองอาคม มหานิยม คุณเมตตา !! เปิดประวัติพระนักพัฒนา "หลวงปู่เก๋ ถาวโร" พระเถระผู้สมถะ เรียบง่าย และเคร่งครัด !!

ปัจจุบันหลวงปู่เก๋ เป็นเจ้าอาวาสวัด ที่มีอายุยืนยาวที่สุด และเป็นพระนักพัฒนาองค์หนึ่งของจังหวัดนนทบุรี แม้ด้วยท่านจะล่วงวัยชราภาพ ทำให้ไม่สามารถรับกิจนิมนต์ได้มากมายเช่นแต่ก่อน
ทุกวันนี้ หลวงปู่เก๋ยังคงดำรงชีวิตด้วยความสมถะ เรียบง่าย เคร่งครัดในพระธรรมวินัย เป็นที่พึ่งทางใจแก่ศิษยานุศิษย์

เกจิเรืองอาคม มหานิยม คุณเมตตา !! เปิดประวัติพระนักพัฒนา "หลวงปู่เก๋ ถาวโร" พระเถระผู้สมถะ เรียบง่าย และเคร่งครัด !!

อ้างอิงข้อมูลจาก - เพจเฟสบุ๊ค นนทบุรี เมืองน่าอยู่ , th.wikipedia.org