ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา สมเด็จพระสังฆราช ประทานโล่ประกาศเกียรติคุณและทุน แก่สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมดีเด่น ประจำปี๒๕๕๙ ที่ วัดสามพระยา วันพุธ ที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๓.๓๐ น. เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปยังวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ในการประทานโล่ประกาศเกียรติคุณและทุน แก่สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม ดีเด่น ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙

โอกาสนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาท ความตอนหนึ่งว่า

"พระพุทธศาสนานั้นเป็นศาสนาแห่งเหตุผล เป็นศาสนาที่มุ่งหมายให้ผู้นับถือใช้ชีวิตด้วยปัญญา ให้รู้สภาพธรรมตามความเป็นจริงของรูปและนาม โดยไม่ลุ่มหลงมัวเมา จับยึดถือในสิ่งมายาทั้งปวง อันเป็นต้นเหตุของความทุกข์ และยังมุ่งหมายให้ชีวิตทั้งหลายเพียรลดละความถือเขาถือเราอันเป็นต้นเหตุของความวิวาทบาดหมางกัน

ด้วยเหตุนี้ คนไทยที่นับถือพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง จึงสามารถจรรโลงประเทศชาติให้ร่มเย็นเป็นสุขสืบมาได้เป็นเวลาช้านาน

ทุกวันนี้เราทั้งหลายอาจรู้สึกว่า สังคมของเรามีแต่ความเดือดร้อนวุ่นวาย ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นไปทั่ว ที่เป็นเช่นนี้ อาจเป็นเพราะคนไทยละเลยการศึกษาอบรมตนให้อยู่ในครรลองของพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า หรือถึงแม้จะศึกษา แต่ก็อาจหลงติดอยู่เพียงเปลือก หรือพลั้งพลาดไปเลื่อมใสแนวทางที่บิดเบือน และไม่ถูกต้อง ไม่ตรงกับหลักการที่แท้จริง

เพราะฉะนั้น การศึกษาพระธรรมวินัยโดยดำเนินบนหลักการที่ถูกต้องตามพระไตรปิฎก ตามหลักสูตรนักธรรมและธรรมศึกษาที่บูรพาจารย์คือเจ้าพระคุณ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส และเจ้าพระคุณ พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า ได้ทรงนำทางแห่งการเล่าเรียนพระพุทธศาสนาเป็นเบื้องต้นไว้แล้วนั้น จึงเป็นหนทางที่จะทำให้ชาวไทย เป็นชาวพุทธที่แท้จริงได้ด้วยปัญญา มิใช่เป็นแต่เพียงที่ระบุไว้ในทะเบียนหรือด้วยการนับถือตามๆ กันมา โดยไม่เข้าใจหลักการที่แท้จริง

​การที่สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง สำนักเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม และสถานศึกษาทั้งหลาย ได้ร่วมกันกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และท่านผู้มีกุศลเจตนาทุกฝ่าย ปลูกฝังอบรมให้พุทธบริษัทมีคุณสมบัติด้านพุทธศาสนศึกษา ทั้งหลักสูตรนักธรรม และหลักสูตรธรรมศึกษาอย่างพรั่งพร้อม นับได้ว่าทั้งผู้จัดการศึกษาและผู้อุตสาหะเล่าเรียน เป็นผู้ธำรงรักษาพระสัทธรรมของพระศาสดาให้ดำรงอยู่คู่โลกนี้ไปตราบนานเท่านาน จัดว่าได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่น่าอนุโมทนาสรรเสริญอย่างยิ่ง

ในนามคณะสงฆ์ จึงขอกล่าวเชิญชวนไว้ ณ ที่นี้ ให้พระภิกษุสามเณร มาเล่าเรียนให้สำเร็จเป็นนักธรรมเอกกันทุกรูป และให้ประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนของชาติ มาเล่าเรียนให้สำเร็จชั้นธรรมศึกษาเอกกันทุกคน แล้วผลดีอย่างเอก ย่อมบังเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอนทั้งแก่ชีวิตของผู้เรียน และแก่สังคมส่วนรวม"

เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา สมเด็จพระสังฆราช ประทานโล่ประกาศเกียรติคุณและทุน แก่สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมดีเด่น ประจำปี๒๕๕๙ ที่ วัดสามพระยา

เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา สมเด็จพระสังฆราช ประทานโล่ประกาศเกียรติคุณและทุน แก่สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมดีเด่น ประจำปี๒๕๕๙ ที่ วัดสามพระยา

เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา สมเด็จพระสังฆราช ประทานโล่ประกาศเกียรติคุณและทุน แก่สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมดีเด่น ประจำปี๒๕๕๙ ที่ วัดสามพระยา

เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา สมเด็จพระสังฆราช ประทานโล่ประกาศเกียรติคุณและทุน แก่สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมดีเด่น ประจำปี๒๕๕๙ ที่ วัดสามพระยา เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา สมเด็จพระสังฆราช ประทานโล่ประกาศเกียรติคุณและทุน แก่สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมดีเด่น ประจำปี๒๕๕๙ ที่ วัดสามพระยา เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา สมเด็จพระสังฆราช ประทานโล่ประกาศเกียรติคุณและทุน แก่สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมดีเด่น ประจำปี๒๕๕๙ ที่ วัดสามพระยา

 

ข้อมูลจาก สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช