ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมาย ได้ที่ http://www.tnews.co.th

ฤทธิ์อภิญญา วาจาสิทธิ์หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน

ยอดพระเถราจารย์เมืองพิจิตรผู้ทรงฌานอภิญญา บรรลุคุณธรรมวิเศษ มีตบะบารมีอันแก่กล้า ภิกษุผู้กลายเป็นตำนานแห่งศรัทธาอันยิ่งใหญ่ของชาวพิจิตร ท่านเป็นพระอาจารย์ของหลวงพ่อพิธ วัดฆะมัง และเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

กล่าวถึงหลวงพ่อพิธ ผู้เป็นศิษย์หลวงพ่อเงิน และยังมีศักดิ์เป็นหลานชายแท้ๆ ของหลวงพ่อเงินอีกด้วย เมื่อหลวงพ่อพิธเข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว ก็ได้ศึกษาสรรพวิชาและวิปัสสนากรรมฐานกับหลวงพ่อเงิน จนเชี่ยวชาญเจนจบในวิชาความรู้ของหลวงพ่อเงิน กลายเป็นพระผู้เรืองวิทยาคมเก่งกล้าสามารถมีชื่อเสียงโด่งดังในกาลต่อมา

เดินทั้งคืนจนสว่าง..หันมาเจอแต่หลังคาโบสถ์ หลวงพ่อพิธ ขออนุญาต หลวงพ่อเงิน ไปธุระ แต่ท่านไม่ให้ เลยฝ่าฝืน จนต้องขอขมา.

เรื่อง “ฤทธิ์อภิญญา วาจาสิทธิ์หลวงพ่อเงิน” หลวงพ่อพิธ ท่านได้เมตตาเล่าให้ลูกศิษย์ของท่านคนหนึ่งฟังว่า เมื่อสมัยที่ท่านอยู่จำพรรษาเพื่อศึกษาเล่าเรียนสรรพวิชาและพระวิปัสสนากรรมฐานกับหลวงพ่อเงิน วัดบางคลานนั้น อยู่มาวันหนึ่งหลวงพ่อพิธท่านมีกิจธุระด่วน ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด ซึ่งสมัยนั้นการเดินทางที่สะดวกที่สุดต้องเดินทางโดยรถไฟ หลวงพ่อพิธจึงเข้าไปกราบขออนุญาตหลวงพ่อเงิน เพื่อไปธุระต่างจังหวัด

เมื่อหลวงพ่อพิธเข้าไปกราบลาหลวงพ่อเงิน จะด้วยเหตุผลกลใดก็มิอาจทราบได้ หลวงพ่อเงินท่านไม่อนุญาตให้ไป “ท่านบอกให้ไปวันหน้าเถอะ” และหลวงพ่อเงินท่านก็ย้ำอยู่หลายครั้ง

เดินทั้งคืนจนสว่าง..หันมาเจอแต่หลังคาโบสถ์ หลวงพ่อพิธ ขออนุญาต หลวงพ่อเงิน ไปธุระ แต่ท่านไม่ให้ เลยฝ่าฝืน จนต้องขอขมา.

หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน

แต่ทว่าหลวงพ่อพิธท่านมีกิจธุระด่วนจำต้องไปจริงๆ จึงขอฝืนคำสั่งของอาจารย์สักครั้ง หลวงพ่อพิธออกเดินทางจากวัดในคืนนั้นเลย เพื่อไปสถานีรถไฟ ท่านเดินทางทั้งคืน ไปจนสว่างก็ยังไม่ถึงสถานีรถไฟสักที หันมองกลับไปด้านหลังก็เห็นเแต่หลังคาโบสถ์วัดบางคลานปรากฏอยู่อย่างนั้น หลวงพ่อพิธจึงเดินทางกลับวัดบางคลานและเข้าไปกราบขอขมาโทษกับหลวงพ่อเงิน เมื่อขึ้นไปบนกุฏิ ยังไม่ทันได้พูดอะไร หลวงพ่อเงินท่านก็หัวเราะชอบใจ พร้อมกับพูดขึ้นมาว่า “เป็นไงล่ะเหนื่อยมัย ฉันบอกแล้วไม่เชื่อ ให้ไปวันหน้าเถอะ” ปรากฏว่าวันนั้นมีข่าวจากชาวบ้านพูดกันมาว่า รถไฟเกิดอุบัติเหตุขัดข้องอย่างไรไม่ทราบได้ ทำให้ต้องหยุดเดินรถไปถึง ๒ วัน

เรื่องเล่าจากหลวงพ่อพิธ เรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงคุณวิเศษในตัวหลวงพ่อเงิน ที่ท่านหยั่งรู้เหตุการณ์ และมีวาจาสิทธิ์ กล่าวเรื่องใด มักเป็นไปอย่างนั้น

สังฆัง นะมามิ

เดินทั้งคืนจนสว่าง..หันมาเจอแต่หลังคาโบสถ์ หลวงพ่อพิธ ขออนุญาต หลวงพ่อเงิน ไปธุระ แต่ท่านไม่ให้ เลยฝ่าฝืน จนต้องขอขมา.

ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพ และที่มาเนื้อหาข้อมูลมา ณ ที่นี้

ตำนานเล่าขานพระผู้ทรงฌานอภิญญาครูบาอาจารย์ผู้เรืองวิชาอาคม

เพื่อเผยแผ่บารมีเป็นสังฆบูชา และเทิดทูนเกียรติคุณครูบาอาจารย์