ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th/

พระครูโสภณประชานารถ (นาถ นาคเสโน) วัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง หลวงพ่อนารถ เกิดเมื่อวันศุกร์ ขึ้น ๗ ค่ำ เดือน ๑๐ ปีฉลู ตรงกับวันที่ ๔ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๔๔ ที่บ้านหมู่ ๑ ตำบลหุน้ำส้ม อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นบุตรนายพิมพ์ เพิ่มบุญ และนางสมบุญ เพิ่มบุญ ได้รับการศึกษาขั้นต้นที่โรงเรียนศรีสวัสดิ์ พออ่านออกเขียนได้ก็ต้องออกมาช่วยบิดามารดาทำนา จนเมื่ออายุได้ ๒๙ ปี จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง เมื่อวันพฤหัสบดี ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ ปีมะเมีย ตรงกับวันที่ ๑๐ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๗๓

มีพระวิสุทธิรังษี (เปลี่ยน) วัดไชยชุมพลชนะสงคราม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูยติวัตรวิบูล (พรต) วัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระปลัดจู วัดไชยชุมพลชนะสงคราม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ จากนั้นได้จำพรรษาอยู่ศึกษาวิชากับหลวงพ่อพรต วัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง สามารถสอบนักธรรมชั้นตรีได้ในปี พ.ศ.๒๔๘๕ สอบนักธรรมชั้นโทได้ในปี พ.ศ.๒๔๘๖ และสอบนักธรรมเอกได้ในปี พ.ศ.๒๔๘๘

นอกจากนั้นยังได้ศึกษาวิชาจาก "อาจารย์" อีกหลายท่าน หลายวิชา คือ 

-ศึกษาวิชากับหลวงพ่อเปลี่ยน วัดไชยชุมพลชนะสงคราม ในด้านวิปัสสนากรรมฐาน และไปศึกษาเพิ่มเติมจากหลวงพ่อนาก วัดท่าน้ำตื้น และยังได้มีโอกาสพบหลวงพ่อสด แห่งวัดปากน้ำ ได้ศึกษาเกี่ยวกับวิปัสสนากรรมฐานกับหลวงพ่อสดถึง ๒ ครั้ง ๒ ครา 

-ศึกษาวิชาในทางแก้คุณไสยจากคุณแม่มูล และจากนายคำ สุขอุดม ศึกษาวิชาคงกระพัน และแก้คุณไสย จากนายขัน ศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณจากนายหมุน ศึกษาตำรายาเกี่ยวกับโรคไตจากนางเลียบ 

กล่าวในด้านหน้าที่ด้านสงฆ์ และสมณศักดิ์ของหลวงพ่อนารถ ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง เมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๔ จากนั้นในปี พ.ศ.๒๔๙๘ ได้รับแต่งตั้งให้เป็น "พระอุปัชฌาย์" เป็น "พระครูชั้นประทวน" เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๗ 

เป็นพระครูชั้นสัญญาบัตรชั้นตรีที่ "พระครูโสภณประชานารถ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๑ และได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นที่ในนามสมณศักดิ์เดิม เมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๕

หลวงพ่อนารถ ได้มรณภาพ โดยอาการสงบ เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๓๐ สิริอายุได้ ๘๖ ปี ๗ เดือน ๑๙ วัน พระท่ากระดานหลวงพ่อนารถ วัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง จ.กาญจนบุรี ๒๕๒๐

สุดยอดอำนาจจิตพระเถระ "หลวงปู่นารถ" สื่อจิตกับพระมหาทองคำ!! บอกตำแหน่งให้ขุดสมบัติโบราณ เพื่อปลดปล่อยดวงวิญญาณปู่โสมเฝ้าทรัพย์

ในปี พ.ศ.๒๔๘๐ หลวงปู่ได้เดินรุกขมูลธุดงค์ไปยังตำบลนาสอน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ได้พบสถานที่แห่งหนึ่งพื้นราบเรียบสงบร่มเย็นล้อมรอบไปด้วยแมกไม้นานาชนิด ท่านจึงได้ปักกลดนั่งบำเพ็ญภาวนาอยู่ ณ.ที่แห่งนั้น จนพวกชาวป่าแถบบริเวณนั้นซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวมอญ ละว้า และขมุ ได้พบเห็นท่านจึงบังเกิดความเคารพศรัทธาเลื่อมใส ต่างพากันนิมนต์ให้ท่านอยู่นาน ๆ ซึ่งท่านก็เลือกเอาวัดร้างแห่งหนึ่งเป็นที่พำนัก วัดนั้นเดิมชื่อว่า วัดต้นโพธิ์ หรือชาวบ้านเรียกว่า วัดท่ากระดานเหนือ ซึ่งอยู่บริเวณฝั่งทิศตะวันตกของแม่น้ำแควใหญ่ และยังมีอีกวัดหนึ่งที่อยู่ทางเสาหงษ์ปากห้วยใต้ เรียกว่า วัดท่ากระดานใต้ ทุกคืนในขณะที่ท่านนั่งสมาธิ ได้บังเกิดนิมิตเห็น พระภิกษุรูปหนึ่ง เดินลงมาจากเชิงเขาข้างวัดต้นโพธิ์ ตรงมายังที่ท่านนั่งสมาธิอยู่ พระภิกษุรูปนั้นได้เดินมานั่งตรงหน้าท่านพร้อมยิ้มให้แต่ไม่ยอมพูดอะไร ? เป็นอยู่เช่นนี้ ๙ คืนโดยไม่ได้ทำอันตรายแต่ประการใด ในคืนสุดท้าย ท่านได้ถามพระภิกษุในนิมิตว่า "ท่านจำพรรษาอยู่วัดไหนทำไมถึงมาหาฉันทุกคืน ท่านชื่ออะไร ?!" พระภิกษุในนิมิตก็ตอบว่า "ฉันชื่อพระมหาทองคำ เป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ หลังจากมรณภาพไปแล้ว ต้องมีหน้าที่ดูแลเฝ้าทรัพย์สมบัติ และวัตถุอันมีค่าของวัดนี้" เมื่อท่านได้ทราบดังนั้นก็มิได้สอบถามถึงสมบัตินั้นเป็นอะไรกันแน่ ? พอใกล้เข้าพรรษาท่านก็ได้ถอนกลดเดินทางกลับมาจำพรรษาอยู่วัดศรีโลหะฯ

จน กระทั่งในระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๙๕ ได้มีประชาชนแตกตื่นไปขุดหาพระท่ากระดานกันมากแต่สิ่งที่น่าแปลกคือใครก็ตาม ที่ไปขุดหาพระต่างมีอาการผิดปกติไปจากคนธรรมดา คล้ายคนวิกลจริต!? ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๑๙ ผู้ใหญ่ลา พันธุ์พรหมา ผู้ใหญ่บ้านนาสอน อำเภอศรีสวัสดิ์ ซึ่งเคยเป็นศิษย์ของท่านได้เดินทางมาเยี่ยมที่วัดศรีโลหะฯพร้อมกับบอกหลวงปู่ว่า "วัดต้นโพธิ์ที่ท่านเคยไปพำนักนั้นต่อไป จะน้ำท่วมหมด เมื่อเขื่อนศรีนครินทร์(เขื่อนเจ้าเณร) สร้างเสร็จอยากให้หลวงปู่ส่งลูกศิษย์ไปทำการขุดหาของ เพื่อนำมาเป็นทุนในการก่อสร้างโบสถ์ของทางวัดที่กำลังดำเนินงานอยู่"

สุดยอดอำนาจจิตพระเถระ "หลวงปู่นารถ" สื่อจิตกับพระมหาทองคำ!! บอกตำแหน่งให้ขุดสมบัติโบราณ เพื่อปลดปล่อยดวงวิญญาณปู่โสมเฝ้าทรัพย์

เมื่อ ผู้ใหญ่ลา บอกดังนี้ ท่านจึงนึกขึ้นได้ในวาระที่ท่านเดินทางไปพำนักและนิมิตเห็นพระภิกษุอดีตเจ้า อาวาสเคยบอกไว้ จึงได้เดินทางไป ณ ที่แห่งนั้น ได้พบสถานที่แห่งนั้นมีร่องรอยของพวกนักขุด ขุดไว้เป็นหลุมเป็นบ่อทั่วไป ในคืนแรก ก่อนจะเข้าสมาธิหลังจากทำวัตรสวดมนต์เสร็จ ท่านได้ตั้งจิตอธิฐานบอกเจ้าที่เจ้าทางว่า "หากได้ของมีมูลค่าเท่าใด จะแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งให้ชาวบ้านไปบูรณะวัดในเขตอำเภอศรีสวัสดิ์ ส่วนที่เหลือ จะนำเอาไปเป็นทุนสร้างโบสถ์ที่วัดศรีโลหะฯ" เมื่ออธิฐานเสร็จท่านก็เข้าสมาธิจิต เมื่อสภาวะจิตแน่วแน่ตรงดิ่งเป็นจุดเดียวกัน ท่านได้พบเห็นชายแปลกหน้า มีเรือนร่างงดงาม ประดุจดั่งพระอินทร์ เดินเข้ามากราบนมัสการ พร้อมกับบอกว่า

"พระคุณเจ้าผู้มีศีลอันบริสุทธิ์ ที่ท่านเดินทางมาในครั้งนี้ นับว่าเป็นบุญของเหล่าวิญญาณที่เคยเฝ้าทรัพย์สมบัติ ณ ที่บริเวณนี้ด้วย อีกไม่นานน้ำจะท่วม วิญญาณต้องทนทุกข์อยู่ในน้ำแห่งนี้ตลอดไป หากท่านมาขุดเอาทรัพย์สมบัติไปเพื่อประโยชน์ต่อพระศาสนา เหล่าวิญญาณนั้นจะได้หมดภาระหน้าที่ไปผุดไปเกิดซะที" เมื่อกล่าวจบร่างชายคนนั้นก็หายวับไปในนิมิต เป็นอันว่าชาวบ้านสามารถขุดสมบัติมาเพื่อบำรุงศาสนาต่อไปได้โดยไม่มีใครเป็นอะไร

สุดยอดอำนาจจิตพระเถระ "หลวงปู่นารถ" สื่อจิตกับพระมหาทองคำ!! บอกตำแหน่งให้ขุดสมบัติโบราณ เพื่อปลดปล่อยดวงวิญญาณปู่โสมเฝ้าทรัพย์
อ้างอิงข้อมูลจาก - เฟสบุ๊คเพจ เปิดบันทึกตำนานพระอริยสงฆ์สืบหาพระเครื่องดี , www.web-pra.com