ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

วิบากกรรมหรือหนทางหลุดพ้น!! ต้องตามฆ่าตัวเองไปอีก ๕๐๐ ชาติ เผย..เขาฆ่าเราให้ตายก็ดีกว่า..เราฆ่าตัวตาย #แชร์เป็นธรรมทาน !!

        การฆ่าตัวตาย หรือ อัตวินิบาต คือการปลิดชีวิตตนเอง มีผลให้ไม่ได้ใช้กรรมที่ควรใช้ก่อนถึงอายุขัย เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สามารถพบเห็นได้อยู่บ่อยครั้งในสังคม ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ล้วนแล้วแต่นำมาซึ่งความเสียใจของคนที่รักอย่างแน่นอน       

        ในทางพุทธศาสนา การเกิดเป็นมนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่ยากยิ่ง เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์ควรที่จะภูมิใจในชีวิต ชีวิตของมนุษย์มีคุณค่ามาก เพราะสามารถใช้ชีวิตในขณะที่อยู่บนโลก ชดใช้กรรม ลดกรรม และสร้างบุญบารมี สะสมความดีไว้ภายหน้า แต่เมื่อเลือกตัดสินใจทิ้งโอกาสที่มี เพื่อหนีทุกข์ใจที่ตัวเองได้เจอมา จึงต้องชดใช้ด้วยการฆ่าตัวตาย ด้วยวิธีการเดิมๆ ในนรกอีกยาวนาน กว่า ๕๐๐ ครั้ง เมื่อกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ ก็ต้องมาชดใช้กรรม ด้วยการฆ่าตัวตายซ้ำแล้วซ้ำเล่า วนเวียนอยู่อย่างนี้ไม่จบสิ้น

วิบากกรรมหรือหนทางหลุดพ้น!! ต้องตามฆ่าตัวเองไปอีก ๕๐๐ ชาติ เผย..เขาฆ่าเราให้ตายก็ดีกว่า..เราฆ่าตัวตาย #แชร์เป็นธรรมทาน !!

             มีความเชื่อกันว่าเมื่อครั้งมีชีวิตอยู่ เราต้องเจอกับกับทุกข์และปัญหาแสนสาหัสมากมาย หากว่ารู้สึกเศร้าหมอง ไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไปจึงหาทางออกด้วยการ ฆ่าตัวตาย เพราะคิดว่าความทุกข์นั้นจะหมดสิ้นไป แต่ความจริงแล้ว เราจะต้องได้รับความทุกข์ในขณะชดใช้กรรมเป็นระยะเวลาที่ยาวนานกว่าบนโลกมนุษย์ และเมื่อได้เกิดใหม่อีกครั้ง จะมีอายุมากในอัตภาพที่เป็นทุกข์ แต่จะมีอายุสั้นในอัตภาพที่เป็นสุข สรุปง่าย ๆ คือไม่ว่าอย่างไร ก็ไม่มีทางหนีความทุกข์ที่เกิดจากกรรมได้อย่างแน่นอน

            นอกจากนี้มูลเหตุในอดีตชาติ เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ส่งตรงมายังชาติปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น การปล้นฆ่าเจ้าทรัพย์ ยึดทรัพย์จนลูกหนี้ฆ่าตัวตาย พูดอย่างไม่คิดไล่คนอื่นให้ไปตายแล้วเขาเกิดฆ่าตัวตายขึ้นมาจริง ๆ หรือนอกใจจนคู่รักต้องฆ่าตัวตาย และเหตุผลอื่นๆ อีกมากมายที่ทำให้ต้องกลับมาชดใช้กรรมด้วยการฆ่าตัวตายซ้ำซ้อน การแก้ไขหรือยุติเวรกรรมเรื่องนี้ได้นั้น คือ การต้องเกิดเป็นมนุษย์อีกครั้งหนึ่ง ที่แวดล้อมไปด้วยกัลยาณมิตรหรือผู้ชี้ทางสว่าง ให้เข้าใจเรื่องวิบากกรรม อบรมและสั่งสอนให้ต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรค มองการฆ่าตัวตายเป็นเรื่องผิดร้ายแรง ไม่ใช่เรื่องดีที่ควรทำ หากผ่านจุดนั้นมาได้ทุกครั้งจนสิ้นอายุขัยอีกครั้ง ก็จะทำให้หลุดพ้นจากกรรมนี้ได้ หรือตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ที่สอนให้รู้จักทุกข์และการดับทุกข์ 

อริยสัจ ๔
๑. ทุกข์ คือการมีอยู่จริงของทุกข์ตามธรรมชาติ คือ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ความโศกเศร้า ความริษยา และการพลัดพลาก
๒. สมุทัย เหตุแห่งทุกข์ มองหาต้นเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ ซึ่งก็คือกิเลสตัณหาต่าง ๆ ที่อยากได้อยากมีไม่จบสิ้นของมนุษย์
๓. นิโรธ การดับทุกข์ รับความจริงแล้วแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ว่าในชีวิตจริงไม่สามารถหลีกหนีความทุกข์เหล่านี้ได้ เพื่อนำไปสู่การดับทุกข์
๔. มรรค การดับทุกข์ ดับความเศร้า เพื่อให้ชีวิตเกิดความสงบและดำเนินชีวิตได้อย่างเข้าใจโลกมากขึ้น

วิบากกรรมหรือหนทางหลุดพ้น!! ต้องตามฆ่าตัวเองไปอีก ๕๐๐ ชาติ เผย..เขาฆ่าเราให้ตายก็ดีกว่า..เราฆ่าตัวตาย #แชร์เป็นธรรมทาน !!

           การฆ่าตัวตายเขาว่าจะต้องตามไปฆ่าตัวเองอีก ๕๐๐ ชาติ เคยมีเรื่องราวสมัยพุทธกาลเล่าว่า มีพระรูปหนึ่งจะมาลาพระพุทธเจ้าไปเผยแผ่ศาสนา ก่อนไปพระพุทธเจ้าถามพระองค์นั้นว่า

ตถาคต: ถ้ามีคนมาว่าท่านหละ
ภิกษุ: เขามามาว่าเราก็ดีกว่าเขาเอาก้อนดินมาปา
ตถาคต: ถ้าเขาเอาก้อนดินมาปาท่านหละ
ภิกษุ: เขาเอาก้อนดินมาปาก็ดีกว่าเขาเอาไม้มาตี
ตถาคต: ถ้าเอาไม้มาตีท่านหละ
ภิกษุ: เขาเอาไม้มาตีก็ดีกว่าเขาเอามีดมาฟันให้บาดเจ็บ
ตถาคต: ถ้าเขาทำให้ท่านบาดเจ็บหละ
ภิกษุ: เขาทำให้บาดเจ็บก็ดีกว่าเขาฆ่าเราให้ตาย
ตถาคต: ถ้าเขาฆ่าท่านให้ตายหละ
ภิกษุ: เขาฆ่าเราให้ตายก็ดีกว่าเราฆ่าตัวตาย

จากนั้นพระพุทธเจ้าจึงอนุญาตให้พระองค์นั้นไปตามแคว้นอื่นได้

 

ที่มา : mthai

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ บอกบุญ จากหนังสือ แสงส่องใจ ๓ ตุลาคม ๒๕๔๓ โดย สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก