ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

กิจกรรมที่น่าอนุโมทนายิ่ง..สมเด็จพระสังฆราช เสด็จไปยังสวนไทร จ.นครปฐม ในพิธีเปิดกิจกรรมต้นกล้าจิตอาสา ปลูกพลังศรัทธาปลูกป่าทั่วแผ่นดิน

วันศุกร์ ที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๕.๐๐ น.เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปยังสวนไทร พุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ในพิธีเปิดกิจกรรมต้นกล้าจิตอาสา ปลูกพลังศรัทธา ปลูกป่าทั่วแผ่นดิน ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดขึ้น

การนี้ ได้ประทานกล้าไม้ยืนต้น ๖ ชนิด แก่ผู้แทนองค์กรภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อนำไปปลูกในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ และทรงปลูกต้นนิโครธเป็นปฐมฤกษ์ ในสวนไทร พุทธมณฑล ด้วย

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระสัมโมทนียกถา ความตอนหนึ่ง ว่า

"​พระพุทธศาสนานั้น เป็นศาสนาที่ส่งเสริมให้บุคคลจัดการวิถีชีวิตของตนอย่างสอดคล้องกับวิถีธรรมชาติให้มากที่สุด

ถ้าพิจารณาจากพุทธประวัติ จะพบข้อพึงสังเกตว่าช่วงเวลาสำคัญในพระชนมชีพของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้เป็นพระศาสดาเอกของเราทั้งหลาย ล้วนเกิดขึ้นใต้ต้นไม้ในราวป่า หรือในอุทยานทั้งสิ้น ทั้งการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน

นอกจากนั้น ถ้านับย้อนไปศึกษาเรื่องราวในชาดก อันเป็นพระชาติต่างๆ ของพระโพธิสัตว์ ก่อนเสด็จอุบัติมาในพระชาติสุดท้าย กระทั่งตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ก็พบว่าเหตุการณ์ส่วนใหญ่ เป็นเรื่องราวในป่า ท่ามกลางแมกไม้ทั้งหลาย เป็นรุกขมูลที่ทรงสั่งสมพระบารมีและที่ทรงบำเพ็ญสมณธรรม

การอยู่ป่าเป็นวัตรก็จัดเป็นนิสัย คือปัจจัยเครื่องอาศัยชีวิตของนักบวชในพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าและพระภิกษุสงฆ์ในสมัยพุทธกาล ล้วนแล้วแต่อาศัยอยู่ในป่าเป็นส่วนมาก ยิ่งท่านที่ต้องการเจริญพระกรรมฐานด้วยแล้ว เสนาสนะป่าเขาจัดเป็นสถานที่ที่เกื้อกูลต่อการเจริญสมณธรรม พระพุทธเจ้าทรงยกย่องสรรเสริญป่าไว้โดยนัยต่างๆ เป็นอันมาก

​การที่ท่านทั้งหลาย มีจิตอาสาร่วมกันปลูกต้นไม้ เพิ่มผืนป่าให้แก่แผ่นดิน ย่อมเป็นกิจกรรมที่น่าอนุโมทนายิ่ง เพราะต้นไม้ไม่เพียงแต่จะเป็นเครื่องบันดาลความสุขทางกาย หากแต่ยังเอื้อประโยชน์ต่อการแสวงหาความสุขทางใจ จนแม้แต่การปฏิบัติภาวนาอบรมทางจิต ก็ได้อาศัยต้นไม้ป่าไม้นี่แล เป็นปัจจัยสนับสนุน ดังที่ท่านทราบกันดีอยู่แล้วจากพุทธประวัติ และอนุพุทธประวัติของพระสาวกทั้งปวง

เพราะฉะนั้น ท่านผู้ปลูกต้นไม้ให้ร่มเงาด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์และสัตว์โลกนั้น ย่อมได้รับอานิสงส์ ดังที่พระพุทธองค์ทรงรับรองไว้ใน 'วนโรปสูตร' ว่า

'บุญย่อมเจริญ ทั้งกลางวันและกลางคืน ตลอดกาลทุกเมื่อ แก่ชนผู้ปลูกสวนไม้ดอก ไม้ผล ปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา สร้างสะพาน โรงน้ำ บ่อน้ำ และศาลาที่พักอาศัย ทั้งชนเหล่านั้นยังตั้งอยู่ในธรรม สมบูรณ์ด้วยศีล ย่อมเป็นผู้ไปสวรรค์'

บัดนี้ ท่านจะได้ปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา เป็นบุญกิริยาเบื้องต้นแล้ว ต่อไปก็ขอให้ทุกท่าน จงตั้งอยู่ในธรรม สมบูรณ์ด้วยศีลไปด้วยพร้อมๆ กัน เพื่อให้บังเกิดอานิสงส์ครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่สมเด็จพระบรมศาสดาได้ตรัสรับรองไว้แล้ว"

กิจกรรมที่น่าอนุโมทนายิ่ง..สมเด็จพระสังฆราช เสด็จไปยังสวนไทร จ.นครปฐม ในพิธีเปิดกิจกรรมต้นกล้าจิตอาสา ปลูกพลังศรัทธาปลูกป่าทั่วแผ่นดิน กิจกรรมที่น่าอนุโมทนายิ่ง..สมเด็จพระสังฆราช เสด็จไปยังสวนไทร จ.นครปฐม ในพิธีเปิดกิจกรรมต้นกล้าจิตอาสา ปลูกพลังศรัทธาปลูกป่าทั่วแผ่นดิน