รู้จริง... รู้แจ้ง... ทุกเรื่องราวพระอริยสงฆ์   http://panyayan.tnews.co.th

หลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ ผู้ที่ถูกวางไว้ให้เป็นหนึ่งในสามทหารเสือ “ทายาทธรรมเมืองเลย” ขององค์ท่าน หลวงปู่ชอบ

หลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ ผู้ที่ถูกวางไว้ให้เป็นหนึ่งในสามทหารเสือ “ทายาทธรรมเมืองเลย” ขององค์ท่าน หลวงปู่ชอบ หลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ วัดป่าเวฬุวนาราม อ.วังสะพุง จ.เลย 

หลวงปู่จันทร์เรียน คุณวโร ศิษย์ผู้พี่ ท่านก็เคยปรารภว่า.“ท่านศรี เป็นคนเงียบๆ พูดน้อยถูกอัธยาศัยกับเรา เราจึงยอมให้ท่านศรีธุดงค์ไปร่วมกันกับเรา ท่านศรีไปไหนกับเราถึงไหนถึงกัน ไม่มีบ่น หรือท้อถอย” หลวงปู่จันทร์เรียน คุณวโร และหลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ ท่านทั้งสองสนิทสนมกันมาตั้งแต่เด็ก เพราะท่านถือกำเนิดในหมู่บ้านเดียวกัน คือ บ้านหนองบัวบาน ท่านบวชในสำนักเดียวกัน คือ วัดโพธิสมภรณ์ โดยมี “หลวงปู่จันทร์ศรี จันททีโป” เป็นพระอุปัชฌาย์เดียวกัน  หลวงพ่อสมศรี เล่าว่า สมัยนั้นท่านเคยแต่กินข้าว ๓ มื้อ แต่พอต้องมาเป็นผ้าขาวต้องหัดกินมื้อเดียว จึงทำให้ทรมานด้วยความหิว ผ้าขาวหลายๆ คนในยุคนั้นแอบครูบาอาจารย์กิน ๒ มื้อบ้าง ๓ มื้อบ้าง แต่ท่านเองเล็งเห็นว่า ขนาดพ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านยังฉันมื้อเดียวเลย ท่านเองจึงตั้งใจจะปฏิบัติตามคำสอนของพ่อแม่ครูบาอาจารย์จะขอฉันข้าวมื้อเดียว และตั้งแต่นั้นมาจวบจนถึงปัจจุบันหลวงพ่อสมศรีก็ฉันข้าวเพียงวันละมื้อเท่านั้น หลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ ผู้ที่ถูกวางไว้ให้เป็นหนึ่งในสามทหารเสือ “ทายาทธรรมเมืองเลย” ขององค์ท่าน หลวงปู่ชอบ

เช่าพระคลิ๊กที่นี่
เช่าพระที่นี่

 

หลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ ผู้ที่ถูกวางไว้ให้เป็นหนึ่งในสามทหารเสือ “ทายาทธรรมเมืองเลย” ขององค์ท่าน หลวงปู่ชอบ

ปฏิปทาของหลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ จากคำปรารภของครูบาอาจารย์ หลวงปู่ชอบ ฐานสโม ท่านเคยปรารภให้ลูกศิษย์ลูกหาฟังว่า “ท่านศรีเป็นลูกศิษย์อีกองค์หนึ่งของเราที่มีภูมิธรรมสูง ท่านศรีเป็นผู้ไม่มีความบกพร่องในเรื่องข้อวัตรปฏิบัติเป็นที่พึ่งพาอาศัยทางใจของลูกศิษย์ต่อไปในอนาคต” ที่องค์ท่านหลวงปู่ชอบให้รุ่นพี่ช่วยกันฝึกฝนหลวงพ่อสมศรีเพราะองค์ท่านวางหลวงพ่อสมศรีไว้ให้เป็นหนึ่งในสามทหารเสือ “ทายาทธรรมเมืองเลย” ขององค์ท่าน องค์ท่านหลวงปู่ชอบเคี่ยวเข็ญฝึกฝนอบรมหลวงพ่อสมศรีที่จะให้ท่านเป็น “เพชรยอดธำมรงค์” หลังจากหลวงพ่อสมศรีท่านได้รู้ “ธรรมอันงดงาม” แล้ว องค์ท่านหลวงปู่ชอบบอกกับลูกศิษย์ลูกหาว่า

“ต่อไปท่านศรีจะเป็นลูกศิษย์ตัวแทนของเราในทางด้านการปฏิบัติ ท่านศรีจะเป็นพระกรรมฐานเมืองเลยแทนเราในอนาคต ทำบุญกับเราได้อานิสงส์แค่ไหน ทำบุญกับท่านศรีก็ได้อานิสงส์เท่ากัน ท่านศรีสงบศึกในธรรมแล้ว เราไม่มีอะไรสงสัยในตัวของท่านศรีอีกแล้ว” หลวงพ่อสมศรีท่านเป็นคนที่พูดน้อย นิสัยเรียบง่ายสมถะหลีกเร้นปิดบังคุณธรรมของท่านเองมาโดยตลอด จนหลวงปู่จันทร์เรียนว่าให้ท่าน “ท่านศรีก็พอตัวแล้ว สมควรที่ท่านจะแบ่งให้ผู้อื่นได้แล้ว”

หลวงปู่ลี กุสลธโร แห่งวัดเกษรศิลคุณธรรมเจดีย์ (วัดภูผาแดง)ได้บอกกับหลวงพ่อสมศรีให้พิจารณาในเรื่องสงเคราะห์โลกว่า"ท่านสอนตนเองได้แล้ว ก็ออกมาสอนผู้อื่นช่วยครูบาอาจารย์บ้าง” หลวงพ่อสมศรีท่านพิจารณาในคำพูดขององค์ท่านหลวงปู่ลี ท่านนั่งพิจารณาในธรรมคำนี้อยู่ที่ข้างกองฟืนตั้งแต่ฉันข้าวเสร็จจนถึงเวลาบ่ายสามโมง ท่านถึงปลงใจที่จะออกมาสงเคราะห์โลก หลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ ผู้ที่ถูกวางไว้ให้เป็นหนึ่งในสามทหารเสือ “ทายาทธรรมเมืองเลย” ขององค์ท่าน หลวงปู่ชอบ

หลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ ผู้ที่ถูกวางไว้ให้เป็นหนึ่งในสามทหารเสือ “ทายาทธรรมเมืองเลย” ขององค์ท่าน หลวงปู่ชอบ

หลวงพ่อประสิทธิ์ ปุญญมากโร ท่านได้เคยพูดคุยกันกับผู้เขียน (อดีตครูบากล้วย - พระวีระศักดิ์ ธีรภัทโท) ที่วัดป่าหมู่ใหม่ บ้านป่าหมู่ใหม่ ต.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ในคราวจำพรรษาร่วมกับองค์ท่านเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๔๔ หลวงพ่อประสิทธิ์ท่านบอก...อาจารย์จันทร์เรียนท่านเป็น “ลูกแพง” ของหลวงปู่ชอบหลวงปู่ชอบฝึกฝนท่านอาจารย์จันทร์เรียนเพื่อเป็น “แก้วตา”อาจารย์สมศรีท่านเป็น “ลูกรัก”ที่หลวงปู่ชอบท่านฝึกฝนขึ้นมาเพื่อให้เป็น “ดวงใจ”คำพูดของหลวงพ่อประสิทธิ์ช่างเหมาะสมกับพี่ชายทางธรรมของเราทั้งสองเหลือเกิน

ปีพุทธศักราช ๒๕๕๒ ผู้เขียนได้พาหลวงพ่อสมศรี อัตตสิริขึ้นไปเยี่ยมองค์ท่านหลวงพ่อประสิทธิ์ ที่วัดป่าหมู่ใหม่ จ.เชียงใหม่ วันนั้นหลวงพ่อประสิทธิ์ท่านเดินออกมาบิณฑบาตไม่ไหวเนื่องจากองค์ท่านอาพาธ หลวงพ่อประสิทธิ์ท่านจึงให้หลวงพ่อสมศรีออกไปบิณฑบาตแทนองค์ท่าน วันหนึ่งหลวงพ่อสมศรีนั่งอยู่กับพื้นต่อหน้าขององค์ท่านหลวงพ่อประสิทธิ์ องค์ท่านหลวงพ่อประสิทธิ์ได้พูดขึ้นมาว่า “เรารู้ศาสนาแล้วถ้าเราไม่สอนคนในศาสนา ศาสนาก็จะสั้นลง ถ้าอยากให้ศาสนายืนยาวก็สอนคนในศาสนาบ้าง” หลวงพ่อสมศรีท่านไม่พูดอะไรขึ้นมาในตอนนั้น ท่านพนมมือน้อมรับในคำพูดขององค์ท่านหลวงพ่อประสิทธิ์

ที่มา : FB : เพจวัดป่า @watpah

หลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ ผู้ที่ถูกวางไว้ให้เป็นหนึ่งในสามทหารเสือ “ทายาทธรรมเมืองเลย” ขององค์ท่าน หลวงปู่ชอบ