ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ในประเทศเกาหลีเหนือ มีระบบการปกครองแบบเผด็จการ โดยมีผู้นำคือ คิม จองอิล ลูกชายคนโตของคิม อิลซุง ได้มีการประกาศใช้กฎหมายในประเทศที่หลายคนฟังแล้ว ช่างน่ากลัวจริงๆ เพราะแม้แต่เรื่องที่คนส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องปกติ กลับมีโทษหนักถึงขึ้นประหารชีวิตเลยทีเดียว วันนี้เว็บไซต์เมโทร ได้รวบรวมเรื่องราวเหล่านี้มาฝากกัน และนี่คือ 10 ในชีวิตประจำวันของคนทั่วไปที่ชาวเกาหลีเหนือไม่มีสิทธิ์ทำได้

            1. ดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงไว้ทุกข์

ชาวเกาหลีเหนือสามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้อย่างไม่ผิดกฎหมาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเกาหลีเหนือเองจะขายในราคาถูก ส่วนยี่ห้ออื่น ๆ ที่ไม่ใช่ของเกาหลีเหนือจะขายในราคาแพง คุณสามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้ตามสบาย แต่จำไว้ว่าอย่าเมาและก่อปัญหา และต้องงดดื่มอย่างเด็ดขาดในช่วงที่ประเทศมีการไว้ทุกข์ ไม่ว่าจะกินระยะเวลานานถึง 100 วันก็ตาม เพราะหากถูกจับได้อาจเจอโทษหนัก เหมือนกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งที่เคยถูกประหารไปเมื่อปี 2013 ฐานดื่มแอลกอฮอล์สังสรรค์ในช่วงไว้ทุกข์คิม จอง อิล
 

2. ดูรายการเมืองนอก โดยเฉพาะรายการเกาหลีใต้

ในช่องทีวีของเกาหลีเหนือ จะมีการกำหนดผังรายการจากรัฐบาลเกาหลีเหนืออยู่แล้ว ประชาชนจึงต้องดูเท่าที่ทางการนำเสนอให้ดู หากมีใครริอ่านไปดูรายการเกาหลีใต้ ประเทศคู่อริ แล้วละก็ อาจจะเจอโทษหนักถึงขั้นประหารได้เลย

3. ขับรถ

ที่เกาหลีเหนือ ประชาชนคนธรรมดาน้อยคนนักที่จะได้เป็นเจ้าของรถยนต์คันหนึ่ง เพราะจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐเท่านั้นที่มีรถขับได้ ถนนหนทางในเกาหลีเหนือก็เลยโล่ง ในทุก ๆ 100 คน จะมีรถขับกันแค่ 1 คนเท่านั้น

ห้ามทำเด็ดขาด!!  10 ข้อห้ามของประเทศจอมเผด็จการ เกาหลีเหนือ ที่หากใครฝ่าฝืนอาจถูกลงโทษ - ประหารชีวิต!

4. ฟังเพลงอย่างใจต้องการ

ไม่มีเพลงเทเลอร์ สวิฟต์, จัสติน บีเบอร์ หรือเพลงของนักร้องคนดังคนไหนที่คุณสามารถฟังได้หากคุณเป็นชาวเกาหลีเหนือ เพราะทางการเขาไม่อยากให้ประชาชนรับเอาวัฒนธรรมตะวันตกเข้าไปมากนัก ดังนั้นคุณจึงฟังเพลงของเทเลอร์ สวิฟต์ ไม่ได้ เว้นเสียแต่ว่าเธอจะลุกขึ้นมาแต่งเพลงเชิดชูท่านผู้นำคิม

5. ติดต่อกับคนภายนอก

การพยายามติดต่อกับคนภายนอกเกาหลีเหนือนั้นเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ เพราะมันขัดต่อนโยบายความมั่นคงของประเทศ เกาหลีเหนือไม่ยอมให้ประชาชนได้รู้เรื่องราวของโลกภายนอกว่าก้าวไปถึงไหนกันแล้ว หากใครฝ่าฝืนอยากจะรู้เรื่องราวของคนนอก และมีการติดต่อกัน ก็ลงเอยด้วยการถูกประหารมานักต่อนักแล้ว

6. แสดงความคิดเห็น

คุณไม่มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นใด ๆ ที่ขัดแย้งกับท่านผู้นำคิมผู้ยิ่งใหญ่ เพราะถ้าหากเรื่องนี้รู้ไปถึงหูทางการเมื่อไหร่ จะต้องถูกนำตัวไปยังแคมป์อบรมเลยทีเดียว

7. เดินทางออกนอกประเทศ

ไม่ต้องคิดที่จะออกนอกประเทศเลยถ้าหากคุณเป็นชาวเกาหลีเหนือ เพราะเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ แม้แต่จะลองไปเปิดหูเปิดตาที่ฝั่งเกาหลีใต้ คุณก็จะถูกตามกลับมาอยู่ดี

ห้ามทำเด็ดขาด!!  10 ข้อห้ามของประเทศจอมเผด็จการ เกาหลีเหนือ ที่หากใครฝ่าฝืนอาจถูกลงโทษ - ประหารชีวิต!

 

8. ศรัทธาในศาสนาที่แตกต่าง

เกาหลีเหนือออกตัวว่าเป็นประเทศที่ประชาชนมีอิสระในการนับถือศรัทธาศาสนา แต่กระนั้นกลับมีข่าวรั่วออกมาเรื่อย ๆ ว่า ทางการเกาหลีเหนือได้สั่งลงโทษชาวคริสต์ที่เผยแพร่ศาสนา บางคนถึงขั้นถูกประหาร

9. ดูหนังโป๊ ลามกอนาจาร

แม้ว่าในทุกประเทศสื่อลามกอนาจารจะมีอยู่เกลื่อน และไม่ใช่เรื่องผิดที่จะดู แต่ในเกาหลีเหนือนั้นการผลิต ครอบครอง หรือดูสื่อลามกอนาคารเหล่านี้ เป็นเรื่องผิด และหากเกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตด้วยก็อาจจะถึงขั้นถูกประหารได้เหมือนกัน

10. ท่องอินเทอร์เน็ต

การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในเกาหลีเหนือถูกควบคุมโดยรัฐบาลเท่านั้น ไม่ใช่ว่าคุณจะสามารถเข้าไปเสพเว็บไซต์ใด ๆ ก็ได้ตามใจชอบ และแน่นอนคุณจะไม่มีทางรู้ความเคลื่อนไหว ข่าวสารบ้านเมืองของโลกภายนอกเลยทีเดียว

ห้ามทำเด็ดขาด!!  10 ข้อห้ามของประเทศจอมเผด็จการ เกาหลีเหนือ ที่หากใครฝ่าฝืนอาจถูกลงโทษ - ประหารชีวิต!

 

ภาพและข้อมูลจาก ericlafforgue.com / metro.co.uk / kapook.com