ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th/

ยุคทองของนักสำรวจค่อย ๆ ริบหรี่ลงเมื่อเริ่มเข้าสู่สมัยศตวรรษที่ ๒๐ สถานที่ที่คนไม่รู้จักมาก่อนหลายแห่งได้รับการเยี่ยมเยียนโดยนักสำรวจ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทุกตารางนิ้วบนโลกได้รับการสำรวจหมดแล้ว มีสถานที่อีกมากมายที่มนุษย์ยังไม่ย่างกรายเข้าไปถึง ไม่ใช่เพราะสถานที่เหล่านั้นมีภยันตรายเกินกว่าที่จะมีคนกล้าเสี่ยงชีวิตไปสำรวจ แต่เป็นเพราะไม่มีใครรู้ว่ามีสถานที่แบบนี้อยู่บนโลก

ถ้ำโลล์ทันซ่อนตัวอยู่ในป่ายูคาทัน ประเทศเม็กซิโก ชื่อถ้ำเป็นภาษามายัน มีความหมายว่า “ศิลาดอกไม้” เป็นถ้ำขนาดใหญ่ มีซอกหลืบสลับซับซ้อนรวมระยะทางยาวกว่า ๒ กม. ซึ่งได้รับการจัดลำดับว่าเป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่สุดในเม็กซิโก ถ้ำโลล์ทันไม่ใช่ถ้ำใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบ คนโบราณสมัยกว่าพันปีก่อนเคยอยู่อาศัยภายในถ้ำแห่งนี้มาก่อน ดังจะเห็นได้จากภาพวาดโบราณบนผนังถ้ำ และพบโครงกระดูกสัตว์หลายชนิด เช่น ควายและกวาง ซึ่งน่าจะเป็นสัตว์ที่ถูกมนุษย์ล่ามาเป็นอาหาร

สุดอัศจรรย์ ฤาษีในถ้ำร้าง !!! ชายแก่ผู้ช่วยนักสำรวจ ออกจากถ้ำร้างที่ไม่มีทางออก !!! ถูกตีแผ่ลงหนังสือพิมพ์ระดับโลก จากนักสำรวจผู้โด่งดัง

-สำรวจถ้ำ-

ปี ๑๙๓๑ โรเบิร์ต สเตซี่-จัดด์ นักโบราณคดีชาวอังกฤษ พาทีมงานเดินทางบุกป่ายูคาทันเพื่อสำรวจถ้ำโลล์ทัน เนื่องจากเขามีความสนใจเรื่องราวของชาวมายันเป็นพิเศษ และเชื่อว่าชาวมายันเคยอาศัยอยู่ในถ้ำแห่งนี้มาก่อน แม้ว่าจะมีชื่อถ้ำโลล์ทันอยู่ในแผนที่ แต่ไม่มีข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับมันเลย ซึ่งหมายถึงว่ายังไม่เคยมีใครเข้ามาสำรวจภายในถ้ำแห่งนี้อย่างแน่นอน โรเบิร์ตพาคณะสำรวจเข้าไปในถ้ำที่มืดมิดโดยใช้คบเพลิงจนกระทั่งเดินทางไปถึงห้องโถงใหญ่ พวกเขาก็ต้องประหลาดใจที่พบการทำเครื่องหมายบนผนังถ้ำ หมายความว่าเคยมีนักสำรวจบางคนเข้ามาในนี้มาก่อน

โรเบิร์ตมองหาซอกหลืบเพื่อที่จะนำไปสู่ตอนในของถ้ำที่ลึกมากกว่านี้ เพราะมันเปล่าประโยชน์ที่เขาจะเข้าถ้ำมาแล้วพบว่ามีคนอื่นมาถึงตรงนี้ก่อนหน้าแล้ว มันเป็นซอกเล็กๆขนาดพอดีตัว คณะสำรวจต้องสอดตัวเข้าไปในซอกแล้วค่อย ๆ ใช้หน้าท้องดันให้ตัวเคลื่อนที่ไปข้างหน้าเหมือนงูเลื้อย ยิ่งคืบคลานเข้าไปลึกเท่าไร บรรยากาศก็ยิ่งมืดและเยือกเย็น นอกจากนั้นเส้นทางยังเลี้ยวลดคดเคี้ยววกวนจนดูเหมือนจะไม่มีที่สิ้นสุด แต่แล้วในที่สุดคณะสำรวจก็ทะลุเข้ามาถึงห้องโถงใหญ่อีกแห่งหนึ่ง

สุดอัศจรรย์ ฤาษีในถ้ำร้าง !!! ชายแก่ผู้ช่วยนักสำรวจ ออกจากถ้ำร้างที่ไม่มีทางออก !!! ถูกตีแผ่ลงหนังสือพิมพ์ระดับโลก จากนักสำรวจผู้โด่งดัง

-เข้าได้ ออกไม่ได้-

คณะสำรวจตื่นเต้นมากที่ได้พบถ้ำขนาดใหญ่อีกแห่งซ่อนตัวซ้อนอยู่กับถ้ำที่พวกเขามุดผ่านเข้ามา พวกเขาเดินสำรวจรอบๆและทำการบันทึกภาพ โรเบิร์ตเชื่อว่าอาจจะมีถ้ำอื่น ๆ ซ่อนอยู่ลึกลงไปอีก คณะสำรวจเริ่มมองหาซอกหลืบอื่น ๆ ที่อาจหลบเร้นสายตา เมื่อเวลาผ่านไปเปลวคบเพลิงโบกสะบัดเหมือนต้องลมผิดวิสัยของคบเพลิงที่อยู่ในสถานที่ปิด โรเบิร์ตเริ่มใจคอไม่ดี หรือว่าบางทีพวกเขากำลังอยู่ในสถานที่อาถรรพณ์เช่นสุสานโบราณ จึงทำให้คบเพลิงมีปฏิกิริยาแปลก ๆ โรเบิร์ตยกข้อมือขึ้นดูนาฬิกา เขาอยู่ในนี้นานเกือบ ๖ ชั่วโมงแล้วโดยไม่พบซอกหลืบใด ๆ และไม่พบแม้กระทั่งซอกหลืบที่พาคณะสำรวจเข้ามาที่นี่ พวกเขาเริ่มขวัญเสีย ต่างคิดว่าอาจต้องเอาชีวิตมาทิ้งในถ้ำแห่งนี้เสียแล้ว ทันใดนั้นเองก็มีแสงไฟส่องออกมาจากส่วนลึกของถ้ำ และค่อยๆคืบคลานตรงมาที่คณะสำรวจเรื่อยๆจนกระทั่งพอจะมองเห็นร่างของชายชราคนหนึ่งเดินถือคบเพลิง

-มาตามนิมิต-

ชายชราผิวสีเข้มและเหี่ยวย่น ใบหน้านิ่งเฉยไร้ความรู้สึก ดวงตาลึก ผมและหนวดยาวสีขาว ห่มร่างกายด้วยผ้าขาวมีเชือกมัดรอบเอว สวมรองเท้าสานชนิดที่มีเชือกพันรอบข้อเท้า เขาแสยะยิ้มที่มุมปากนิดหนึ่งเมื่อเดินมาถึงตรงหน้าคณะสำรวจ รูปร่างหน้าตาและการแต่งกายของชายชราบ่งบอกว่าเป็นชาวมายัน คณะสำรวจกระซิบกระซาบกันว่าชายชราผู้นี้อาจเป็นผู้พิทักษ์สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตามตำนานของชาวมายัน เขาอาศัยอยู่ในถ้ำที่มืดมิดนานกว่าพันปี นานจนทำให้สูญเสียประสาทการมองเห็นเพราะอาศัยอยู่ในที่มืดนานเกินไป ขณะที่คณะสำรวจยืนตะลึงกับสิ่งที่เห็นอยู่ตรงหน้า ชายชราก็เอ่ยขึ้นว่าเขาเกิดนิมิตเห็นภาพคณะสำรวจหลงทางในถ้ำโลล์ทัน ดังนั้น เขาจึงมาที่นี่เพื่อชี้ทางออกจากถ้ำให้กับคณะสำรวจ คณะสำรวจไม่มีทางเลือก พวกเขาจำเป็นต้องเดินตามชายชราลึกลับไปตามทางแคบ ๆ แทรกตัวตามซอกหลืบต่าง ๆ โรเบิร์ตรู้สึกเหมือนกำลังลงลึกเข้าไปในถ้ำมากยิ่งกว่าเดิม

สุดอัศจรรย์ ฤาษีในถ้ำร้าง !!! ชายแก่ผู้ช่วยนักสำรวจ ออกจากถ้ำร้างที่ไม่มีทางออก !!! ถูกตีแผ่ลงหนังสือพิมพ์ระดับโลก จากนักสำรวจผู้โด่งดัง

-ฝากชีวิตกับฤาษี-

โรเบิร์ตไม่รู้สึกคุ้นเส้นทางที่ชายชรานำทางไป คณะสำรวจไม่ได้เข้ามาทางนี้แน่ ๆ แต่ลึก ๆ ในใจหวังว่าชายชราจะพาคณะสำรวจออกมาที่ปากถ้ำได้ แต่ยิ่งเดินก็ยิ่งมั่นใจว่าไม่เคยผ่านเส้นทางนี้มาก่อน หรือว่าชายชราจะพาพวกเขาหลงทางลึกลงไปในถ้ำยิ่งกว่าเดิม ในที่สุดชายชราก็พามาถึงห้องโถงใหญ่ที่คณะสำรวจใช้เป็นทางผ่านเข้าไปในส่วนลึกของถ้ำ และยังคงนำทางต่อไปจนถึงปากทางเข้าถ้ำ โรเบิร์ตยกกล้องขึ้นถ่ายภาพชายชราแล้วเขาก็เพิ่งสังเกตเห็นว่าชายชรามีดวงตาที่บอดสนิท โรเบิร์ตล้วงเงินเหรียญในกระเป๋ามอบให้ชายชราเป็นสินน้ำใจตอบแทนความช่วยเหลือ ดูเหมือนว่าเงินตราไม่ได้มีความหมายใด ๆ กับชายชราแม้แต่น้อย แต่เขาก็ยอมรับเอาไว้ก่อนที่จะเดินหายกลับเข้าไปในถ้ำ โรเบิร์ตเขียนเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Modesto News-Herald ฉบับวันที่ ๓ มกราคม ๑๙๓๑ ภายใต้บทความเรื่อง "เรื่องอัศจรรย์ของฤาษีในถ้ำโลล์ทัน (Mystery of the Loltun Cave Hermit)

สุดอัศจรรย์ ฤาษีในถ้ำร้าง !!! ชายแก่ผู้ช่วยนักสำรวจ ออกจากถ้ำร้างที่ไม่มีทางออก !!! ถูกตีแผ่ลงหนังสือพิมพ์ระดับโลก จากนักสำรวจผู้โด่งดัง

-ประวัติความเป็นมาของ ฤาษี-

ฤๅษี หรือ ฤษี ภาษาสันสกฤตอ่านว่า ฤษิ หมายความว่า ผู้แต่งพระเวท หรือผู้เห็น ฤๅษีเป็นนักบวชพวกหนึ่ง มีมาก่อนพุทธกาล สละบ้านเรือนออกไปบำเพ็ญพรตแสวงหาความสงบ ตามสถานที่สงัดต่างๆ ในป่าเขาหรือถ้ำ และเดิมมักเป็นหญิง ซึ่งเรียก "ฤษิก" (rishika) ตามความในคัมภีร์สารวานุกรมนี (Sarvanukramani) ในบรรดาผู้แต่งฤคเวทนั้น เป็นฤษีหญิงถึงยี่สิบคน

ฤษี อาจหมายถึงมุนี ฤษี อีกความหมายหนึ่งคือ ฤษีเพศชาย ส่วน "ฤษิณี" หมายถึง ฤษีเพศหญิง ฤษีที่มีชื่อเสียงชื่อ ฤษี วยาส ผู้สร้างโศลกเรื่องมหากาพย์ภารตะ ซึ่งเป็นมหากาพย์ที่มีจำนวนโศลกมากจำนวนประมาณถึง 1 แสนโศลก ตำนานเล่าว่า ฤๅษีเวทวฺยาส หรือ กฤษฺณ ไทฺวปายน เป็นปู่ของสองพี่น้องตระกูลเการพและปาณฑพ และเป็นเหลนใหญ่ของท้าวภรต คัมภีร์โบราณของฮินดูระบุไว้ว่า ท้าวภรต (ภะ-ระ-ตะ) ผู้นี้เป็นโอรสท้าวทุษยันต์ อันเกิดจากนางศกุนตลา

สุดอัศจรรย์ ฤาษีในถ้ำร้าง !!! ชายแก่ผู้ช่วยนักสำรวจ ออกจากถ้ำร้างที่ไม่มีทางออก !!! ถูกตีแผ่ลงหนังสือพิมพ์ระดับโลก จากนักสำรวจผู้โด่งดัง

อ้างอิงข้อมูลจาก - เรียบเรียงโดย ศิลป์ อิศเรศ คอลัมน์ร้ายสาระ www.lokwannee.com , th.wikipedia.org