ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมาย ได้ที่ http://www.tnews.co.th

หลวงพ่อตาด พระเถราจารย์ใหญ่ วัดบางวันทอง จ.สมุทรสงคราม

 พระวิปัสสนาจารย์ยุคเก่าผู้มีพุทธาคมเข้มขลังแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง มีตบะบารมีแก่กล้า ผู้มากด้วยอิทธิคุณและบุญฤทธิ์ ท่านเป็นหนึ่งในอาจารย์ของหลวงพ่อคง วัดบางกระพ้อม และอีกทั้งยังเป็นพระอุปัชฌาย์อาจารย์ผู้ให้อุปสมบทและสอนวิชาแก่หลวงพ่อทองสุข แห่งวัดโตนดหลวง เกจิอาจารย์ชื่อดัง

หลวงพ่อตาด เป็นคนพื้นเพจังหวัดราชบุรี หลังจากท่านอุปสมบท ได้ออกเดินธุดงค์ไปตามสถานที่ต่าง ๆ กระทั่งได้มาพำนักจำพรรษา ณ วัดบางวันทอง ได้เป็นเจ้าอาวาสองค์ที่สามของวัด และได้เป็นพระอุปัชฌาย์ วัตถุมงคลที่เลื่องชื่อของหลวงพ่อตาด วัดบางวันทอง เห็นจะไม่พ้นตะกรุดคงคาวดี เวลาที่หลวงพ่อตาดทำตะกรุดนี้จะนำแผ่นตะกั่วใส่อังสะแล้วจุดเทียนระเบิดน้ำ ลงไปในแม่น้ำ ลงอักขระใต้น้ำจนเสร็จแล้วจึงขึ้นมา เมื่อม้วนแล้วท่านยังเดินถือตะกรุดไปยังบริเวณที่ปูชายเลนอยู่ ปูจะพากันกรูออกมาจากรู หลวงพ่อตาดจะใช้เท้ากดทับบริเวณปากรูปูไว้แล้วเสกตะกรุด เล่ากันมา ว่า ยามที่ท่านเสกนั้น บรรดาปูทั้งหลายต่างสงบนิ่ง จนเมื่อท่านเสกเสร็จเรียบร้อยแล้วนั่นแหละ จึงวิ่งกรูกันไป ตะกรุดของหลวงพ่อตาดมีสรรพคุณด้านมหาอุดเป็นสุดยอดทีเดียว ยังเรื่อง เล่าบางเรื่องเกี่ยวกับหลวงพ่อตาด อย่างเรื่องนี้ที่เล่าขานสืบกันมาว่า

ครั้งหนึ่ง เสือหรั่ง ขุนโจรชื่อดังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ล่าอย่างกระชั้นกระชิด และเจ้าตัวเองก็คิดจะเลิกจากการเป็นโจรปล้นเสียที ตกกลางคืนได้เข้าไปกราบหลวงพ่อตาดสารภาพผิด และขอให้หลวงพ่อตาดช่วยเหลือ หลวงพ่อตาดได้ให้จุดธูปเทียนสาบานต่อหน้าพระว่าจะเลิกเป็นโจร จะบวชเรียนจนมรณภาพคาผ้าเหลือง เมื่อเสือหรั่งสาบานแล้วก็ได้รับตะกรุดจากหลวงพ่อตาด พร้อมกับสายสิญจน์คล้องคอแล้วไปหลบอยู่กุฏิพระอีกหลังหนึ่ง ครั้นเจ้าหน้าที่มาค้นหาที่วัดบางวันทอง ขึ้นไปบนกุฏิที่เสือหรั่งหลบซ่อนอยู่ ก็พบเห็นเพียงพระภิกษุแก่ๆ รูปหนึ่งนั่งตัวสั่นงกๆ เงิ่นๆ อยู่ จึงได้กราบนมัสการลาไปค้นยังที่อื่น ต่อมาเสือหรั่งได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุตราบจนมรณภาพ

พระอาจารย์หลวงพ่อคง..ผู้รู้วันละสังขาร"หลวงพ่อตาด"เสือหรั่งอยากเลิกเป็นโจรขอบวชตลอดไปใช้ตะกรุดคล้องคอตำรวจเห็นเป็นพระแก่

หลวงพ่อตาด

 

อัตโนประวัติของ หลวงพ่อตาด วัดบางวันทอง กล่าวแต่เพียงว่า เป็นคนบ้านเพิกไพร อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ได้อุปสมบทมาตั้งแต่อายุ ๒๐ปี แต่จะเป็นที่ใด ใครเป็นพระอุปัชฌาย์ พระกรรมวาจาจารย์ กระทั่งพระอนุสาวนาจารย์ หามีหลักฐานอ้างถึงไม่ มาเป็นเจ้าอาวาสวัดบางวันทอง รูปที่ ๓นับแต่สร้างวัดมา เมื่อใดก็ไม่มีบันทึกถึง หากมรณภาพและฌาปนกิจศพท่านเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๙

ก่อนหน้าที่หลวงพ่อตาด จะมรณภาพ หลวงพ่อตาดได้ลงไปสรงน้ำในแม่น้ำหน้าวัด ฝูงปลาใหญ่น้อยมาห้อมล้อมหลวงพ่อตาดอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง หลวงพ่อตาดลูบคลำเหล่าปลานั้นอย่างเมตตา ครั้นสรงน้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้เรียกกรรมการวัดมาประชุมบอกว่า ท่านจะไปแล้ว กรรมการวัดล้วนต่างคิดว่า ท่านชราภาพมาแล้วคงกล่าวเล่นๆ ไม่มีใครคิดสงสัย กระทั่งตกค่ำท่านก็ เรียกกรรมการวัดมาประชุมอีก แล้วบอกกรรมการวัดว่า ถึงเวลาจะลาลับ พูดจบก็มีลมพัดกระโชกมาทำให้ตะเกียงที่จุดไว้ดับสนิท พอจุดตะเกียงขึ้นใหม่พบว่า หลวงพ่อตาดนั่งสมาธิคอเอียงไปด้านข้างหมดลมหายใจไปแล้ว

พระอาจารย์หลวงพ่อคง..ผู้รู้วันละสังขาร"หลวงพ่อตาด"เสือหรั่งอยากเลิกเป็นโจรขอบวชตลอดไปใช้ตะกรุดคล้องคอตำรวจเห็นเป็นพระแก่

เหรียญ รุ่นแรก

เมื่อครั้งจัดงานฌาปนกิจศพหลวงพ่อตาด ลูกศิษย์หลวงพ่อตาด คือ คุณพุก เทียนไชย ได้จัดสร้างเหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อตาดเป็นที่ระลึกขึ้น เป็นเหรียญหล่อรูปขนาดกลาง มีเส้นผ่าศูนย์กลางวัดตามแนวยืนได้ ๓เซนติเมตร จำนวนที่สร้างประมาณ ๑,๕๐๐ เหรียญ ด้าน หน้า มีรูปหลวงพ่อตาดครึ่งรูป อยู่ภายในวงล้อมของเส้นวงรี นอกกรอบวงรีที่ล้อมรูปเหมือนหลวงพ่อตาด มีอักขระขอมจารึกโดยรอบขนานไปกับขอบเหรียญ ซึ่งแบ่งออกเป็น ๒ ช่อง ถ้าหากอ่านจากขวาเวียนไปซ้ายมือของเรา โดยเริ่มต้นที่อักขระขอมตัว “สัง” เหนือศีรษะจะอ่านได้ความดังนี้ “สัง วิ ธา ปุ กะ ยะ ปะ อะ สัง วิ สุ โล ปุ สะ พุ ภะ” อันได้แก่หัวใจพระธรรม ๗คัมภีร์ และหัวใจนวหรคุณ (หัวใจอิติปิโส) ด้านหลัง มีอักขระขอมจารึกอยู่ ๔แถว พร้อมด้วยปี พ.ศ. ที่ออกเหรียญ คือ “มะ อุณาโลม อะ ทุ สะ มะ มิ จะ อะ ปะ ตะ พะ รา จนฺทโชติ พ.ศ. ๒๔๕๙” โลหะที่นำมาสร้าง มีทั้งเนื้อทองคำ เงิน และเนื้อสัมฤทธิ์ขันลงหิน/เหรียญรุ่นแรกของท่านสร้างเมื่อปี พ.ศ.๒๔๕๙

พระอาจารย์หลวงพ่อคง..ผู้รู้วันละสังขาร"หลวงพ่อตาด"เสือหรั่งอยากเลิกเป็นโจรขอบวชตลอดไปใช้ตะกรุดคล้องคอตำรวจเห็นเป็นพระแก่

ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพ และที่มาเนื้อหาข้อมูลมา ณ ที่นี้

ตำนานเล่าขานพระผู้ทรงฌานอภิญญาครูบาอาจารย์ผู้เรืองวิชาอาคม

เพื่อเผยแผ่บารมีเป็นสังฆบูชา และเทิดทูนเกียรติคุณครูบาอาจารย์