รู้จริง... รู้แจ้ง... ทุกเรื่องราวพระอริยสงฆ์   http://panyayan.tnews.co.th

ตกใจแทบตกเก้าอี้!! เมื่อ ดร.สุเมธ เป็นผู้แทนพระองค์ ในหลวง ร.๙ มาขอจดมูลนิธิฯ กลับโดน จนท.ซัก "ทำไมประธานไม่มาเอง" เกือบจดทะเบียนไม่ได้ซะแล้ว!
ตกใจแทบตกเก้าอี้!! เมื่อ ดร.สุเมธ เป็นผู้แทนพระองค์ ในหลวง ร.๙ ขอจดมูลนิธิฯ กลับโดน จนท.ซัก "ทำไมประธานไม่มาเอง" เกือบจดทะเบียนไม่ได้ซะแล้ว!

ความจริงแล้ว ‘โง’ คือคำที่ในหลวง ร.๙ ทรงเรียกกลุ่ม NGOs หรือองค์กรพัฒนาที่ไม่ได้สังกัดภาครัฐนั่นเอง คราวที่พระองค์ตรัสเรื่องนี้ คือเมื่อต้นปี ๒๕๓๑ ทรงเกิดความคิดว่าระบบการทำงานของราชการนั้นช่างล่าช้า เบิกอะไรก็ใช้เวลานาน จนทำให้แก้ไขปัญหาประชาชนได้ไม่ทันท่วงที พระองค์จึงมีรับสั่งกับ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการ กปร.ในสมัยนั้นว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำงานแบบ ‘โง’ ซะที
ในหลวงจึงมีรับสั่งให้ ดร.สุเมธ รีบไปดำเนินการตั้งมูลนิธิเพื่อความคล่องตัวในการดำเนินงาน โดยพระองค์ทรงออกแบบและตั้งชื่อไว้เรียบร้อย และจะทรงรับตำแหน่งนายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิด้วยพระองค์เอง
 

ตกใจแทบตกเก้าอี้!! เมื่อ ดร.สุเมธ เป็นผู้แทนพระองค์ ในหลวง ร.๙ ขอจดมูลนิธิฯ กลับโดน จนท.ซัก "ทำไมประธานไม่มาเอง" เกือบจดทะเบียนไม่ได้ซะแล้ว!
แต่พอถึงอำเภอ ดร.สุเมธกลับไม่กล้าบอกว่ามูลนิธิที่จะมาจดทะเบียนเป็นของในหลวงเพราะกลัวคนจะเข้าใจว่าไปอวดอ้างแสดงอำนาจ พอถึงคิวก็ยื่นเอกสารแบบปกติธรรมดา เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องอ่านแล้วถามว่า มูลนิธิของคุณเหรอ เมื่อ ดร.สุเมธตอบปฏิเสธ ก็โดนซักต่อว่าทำไมประธานหรือนายกมูลนิธิไม่เดินทางมาจดทะเบียนเอง ดร.สุเมธนึกในใจว่า ถ้านายกมูลนิธิมาเองก็คงวุ่นแน่เลย จึงบอกไปว่านายกไม่ว่าง
อีกทั้งในใบขอจดก็ยังไม่ได้กรอกที่อยู่และอาชีพของนายกมูลนิธิ ดร.สุเมธก็ทำตัวไม่ถูก ไม่รู้จะกรอกอย่างไรดี ได้แต่บอกไปว่าบ้านมีเนื้อที่หลายไร่และนายกมูลนิธิทำหลายอย่าง เจ้าหน้าที่จึงพูดด้วยความไม่พอใจว่า “บ้านช่องก็ไม่มีหลักแหล่ง อาชีพก็ไม่แน่นอน แล้วจะมาจดมูลนิธิได้ยังไง” แล้วก็ดึงหัวกระดาษมาดู แต่พอเห็นว่าชื่อผู้ยื่นคือ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ก็ตกใจแทบตกเก้าอี้ รีบบอกว่าทำไมไม่บอกตั้งแต่แรก หลังจากนั้นก็เร่งดำเนินการจนเสร็จทุกขั้นตอนภายในเวลาเพียง ๗ นาที แล้วกระมิดกระเมี้ยนบอกว่ามีค่าธรรมเนียม ๓๐ บาท ขอจ่ายให้ได้ไหม จึงถือว่าเจ้าหน้าที่คนนี้เป็นผู้บริจาครายแรกของมูลนิธิชัยพัฒนา
 

ตกใจแทบตกเก้าอี้!! เมื่อ ดร.สุเมธ เป็นผู้แทนพระองค์ ในหลวง ร.๙ ขอจดมูลนิธิฯ กลับโดน จนท.ซัก "ทำไมประธานไม่มาเอง" เกือบจดทะเบียนไม่ได้ซะแล้ว!
เมื่อ ดร.สุเมธกลับมากราบบังคมทูลให้ในหลวงทราบว่าเกือบจดมูลนิธิไม่ได้แล้วเพราะไม่ได้กรอกเลขที่บ้านและอาชีพของนายกมูลนิธิ ในหลวงก็ตรัสว่าพระองค์เองก็ไม่ทราบเลขที่พระราชวังสวนจิตรดลาเหมือนกัน ส่วนอาชีพนั้นให้ ดร.สุเมธใส่ไปเลยว่า "ทำราชการ"
ทุกวันนี้มูลนิธิชัยพัฒนาได้รับเงินบริจาคหลายล้านบาทเพื่อเป็นทุนสำรองในการทำงานแบบ ‘โง’ เพื่อดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยในหลวงเคยรับสั่งไว้ชัดเจนว่า ห้ามเรี่ยไร เพราะจะทำให้คนเดือดร้อน
และนี่คือเรื่องราวของมูลนิธิที่ในหลวง ร.๙ ทรงตั้งขึ้น ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไปสู่ความสงบ ความเจริญ และความอยู่ดีกินดี
เรียบเรียงจากบรรยายเรื่องพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ต่อปวงชนชาวไทย เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๙, บทสัมภาษณ์เรื่องพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อปวงชนชาวไทย และบทความเรื่องในหลวงกับการพัฒนาประเทศ โดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา
ที่มา FB:เพจสานต่อที่พ่อทำ