ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

"การดูหมิ่นในหลวงก็คือ การโค่นชาติบ้านเมือง เพราะนี้เป็นหัวใจของชาติ !! " ..คำเทศนา หลวงตามหาบัวถึงในหลวงร.๙...

 

หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน  เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด เมื่อวันที่ ๒ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๒๗ ไว้ดังนี้ ...

 

"นี่เริ่มพูดธรรมะให้ฟังนะ เอาหนังสือพิมพ์มาอ่าน พอดีเทศน์กัณฑ์หนึ่งพอดี เขาประมวลคดีความผิดต่อชาติบ้านเมือง ต่อบุคคล สังคม ตลอดถึงชาติบ้านเมืองทั้งแผ่นดิน เขาประมวลมา พูดตั้งแต่เรื่องความเสียหายของชาติบ้านเมืองทั้งแผ่นดิน มีหลายกระทงด้วยกัน

เราจำไม่ได้กระทงอะไรบ้างก็ไม่รู้ละ เราจะยกหัวข้อให้ฟังที่เป็นความเสียหาย การดูหมิ่นในหลวงก็คือดูหมิ่นโค่นชาติบ้านเมือง เพราะนี้เป็นหัวใจของชาติจึงไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยการดูหมิ่นในหลวง ใครจะหาคนดีเหมือนในหลวงนี่หาที่ไหน ลองไปหาดูซิ

 

ผู้ที่ดูหมิ่นนั้นน่ะเป็นคนเก่งขนาดไหนจึงไปดูหมิ่นในหลวงได้ลงคอ นี่เราแยกออกมาพิจารณาอย่างนั้นซี คนที่ดูหมิ่นนั้นน่ะกับในหลวงเอามาเทียบกันแล้ว มันก็เหมือนหนูตัวหนึ่งกับช้างตัวหนึ่งนั่นละ ความดีมันหนักมากกว่ากันอย่างนั้น มันใหญ่โตกว่ากันมาก ความดีของในหลวงเท่ากับช้างตัวหนึ่งหรือภูเขาลูกหนึ่ง ความดีของคนนั้นถ้าจะมีบ้างก็เท่าหนูตัวหนึ่ง แล้วไปดูหมิ่นในหลวงได้ลงคอเป็นคนประเภทใด ขอให้ท่านทั้งหลายได้คิดทุกคนทุกหัวใจนะ

เราหาคนดีอยู่แล้ว เราเองก็อยากเป็นคนดี เมื่อเห็นคนอื่นดีเราควรจะชมเชยสรรเสริญ แม้เราทำไม่ได้เราก็ควรชมเชยคนดี เพราะโลกอยู่ได้ด้วยของดีคนดี ไม่ใช่อยู่ได้ด้วยของชั่วคนชั่ว นี่ละเป็นกระทู้ข้อหนึ่ง เป็นเรื่องใหญ่โตอยู่มาก การดูหมิ่นในหลวงไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย คือการทำลายหัวใจของชาติบ้านเมือง แล้วทำลายความดีที่ชาติมุ่งหวัง

 

"การดูหมิ่นในหลวงก็คือ การโค่นชาติบ้านเมือง เพราะนี้เป็นหัวใจของชาติ !! " ..คำเทศนา หลวงตามหาบัวถึงในหลวงร.๙...

 

ในหลวงเป็นคนที่ดีมากที่สุด เราหาได้ที่ไหนในเมืองไทยเรานี้ พระองค์เสด็จนู้น เสด็จนี้ เราก็เคยเห็นไม่ใช่เหรอ ไม่ได้อยู่เลย เหมือนกังหัน เพราะความห่วงชาติบ้านเมือง รักประชาราษฎรเพราะเป็นลูกของท่าน เราจะหาใครได้อย่างในหลวง ทำไมจึงไปตำหนิในหลวงได้ลงคอ

คนคนนั้นเป็นคนประเภทใด พิจารณาดูซิ คือประกาศความเลวร้ายของตัวเองนั้นแหละให้โลกได้เห็น เราอย่าเข้าใจว่าจะได้คะแนนสักหนึ่งคะแนนเลย ฉิบหายป่นปี้คนคนนั้น ความเสียหาย ปากสกปรก ปากทำลาย ทำลายทั้งชาติทั้งบ้านเมือง ทำลายความดีของคนซึ่งเป็นผู้มุ่งอยู่ด้วยกันอยู่แล้วทั้งแผ่นดินทั้งโลก มุ่งต่อคนดีความดี แม้เจ้าของทำไม่ได้ก็ยังมีความมุ่งหวัง จึงบูชาคุณของคนดี เคารพเลื่อมใส ยินดีแม้เราทำไม่ได้ก็ตาม

นี่ก็ไปตำหนิในจุดเช่นนั้นแล้วแสดงว่าคนนี้เป็นคนที่ทำร้ายโลกได้อย่างร้ายแรงมาก เป็นคนเลวมาก อย่าถือเป็นคติตัวอย่าง ไม่ดี นี่เทศน์ข้อหนึ่ง"

"การดูหมิ่นในหลวงก็คือ การโค่นชาติบ้านเมือง เพราะนี้เป็นหัวใจของชาติ !! " ..คำเทศนา หลวงตามหาบัวถึงในหลวงร.๙...

หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน

เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด

เมื่อวันที่ ๒ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๒๗