สุดภาคภูมิใจ คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก!! สมเถา สุจริตกุล ชาวเอเชียคนแรก ที่ได้รับรางวัลในฐานะทูตวัฒนธรรม จากสภาวัฒนธรรมยุโรป!!

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

สุดภาคภูมิใจ คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก!! สมเถา สุจริตกุล ชาวเอเชียคนแรก ที่ได้รับรางวัลในฐานะทูตวัฒนธรรม จากสภาวัฒนธรรมยุโรป!!

 

สมเถา สุจริตกุล วาทยากร คีตกร นักประพันธ์เพลงคลาสสิก ผู้กำกับภาพยนตร์ นักเขียนที่มีชื่อเสียงเป็นสากล และผู้ก่อตั้งมูลนิธิอุปรากรกรุงเทพฯ

โดยล่าสุด คุณสมเถา สุจริตกุล ได้เป็นคนไทยคนแรกและชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลสัมฤทธิภาพด้านวัฒนธรรมยุโรป

EUROPEAN AWARD FOR CULTURAL ACHIEVEMENT

สุดภาคภูมิใจ คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก!! สมเถา สุจริตกุล ชาวเอเชียคนแรก ที่ได้รับรางวัลในฐานะทูตวัฒนธรรม จากสภาวัฒนธรรมยุโรป!!

สภาวัฒนธรรมยุโรป  (KULTUR-FORUM EUROPA)  ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2535 จากการริเริ่มของ ฮันส์-ดีทริช เกนส์เชอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมันในช่วงเยอรมนีรวมประเทศ และส่งเสริมความคิดเห็นด้านวัฒนธรรมยุโรปทุกสาขา ได้ประกาศเป็นทางการว่า  ผู้ชนะรางวัลสัมฤทธิภาพด้านวัฒนธรรมยุโรป (European Award for Cultural Achievement) ประจำปี 2560 ได้แก่ สมเถา สุจริตกุล คีตกวี วาทยกรและประพันธกรไทย

ประธานสภาวัฒนธรรมยุโรปจะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อมอบรางวัลให้ สมเถา สุจริตกุล ด้วยตนเอง ในวันที่ 18 ธันวาคม ซึ่งตรงกับวัน International Migrants Day ของสหประชาชาติ ในงานแสดงคอนเสิร์ตที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยซึ่งสมเถาจะทำหน้าที่วาทยกร อำนวยซิมโฟนีหมายเลข 9 ของคีตกวีปรมาจารย์เบโธเฟน

สภาฯ ยกย่องสมเถาสำหรับผลงานด้านความหลากหลายของวัฒนธรรมว่า  ในฐานะทูตวัฒนธรรมระหว่างตะวันออกและตะวันตก  สมเถาได้ฟันฝ่าอุปสรรค ก้าวข้ามเส้นแบ่งเขตแดนและความแตกต่างทางประวัติศาสตร์  และประสบความสำเร็จในการประสานสัมพันธไมตรีและความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับยุโรปซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง

ดร. ปีเตอร์ ปรูเกล เอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย ได้ทวิตเตอร์ข้อความถึงสมเถาว่า สมเถาสมควรได้รับรางวัลนี้เป็นอย่างยิ่ง”  และคุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีและกล่าวว่า สมเถาคือ ความภาคภูมิใจของประเทศไทย

รางวัลนี้ทำให้ผมตื่นเต้นและรู้สึกเจียมตัวเป็นอย่างมาก”  สมเถากล่าวเมื่อได้ทราบว่าคีตกวีที่ไดัรับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ในอดีตมีเพียงคนเดียวคือ ฮันส์ เวอร์เน่อร์ เฮนซเซอร์ ผู้เป็นหนึ่งในบรรดานักดนตรีเยอรมันที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20  ผู้ชนะรางวัลรายอื่นๆ ล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลสำคัญ อาทิ จอร์จ ดูเฟรสเน (นักแสดง)  ดั๊ก ไรท์ (นักประพันธ์อเมริกัน)  ดมิทรีส ทซาตโซส (นายกเทศมนตรีกรุงเอเธนส์ กรีก) เอลิซาบิตตา เพนเดอเรสก้า (ผู้รังสรรค์เทศกาล คราคอฟ เบโธเฟน” )  ผู้กำกับการแสดง นักออกแบบท่าระบำและนักการเมือง ฯลฯ  ผู้ได้รับรางว้ลคนแรกคือ แอนน์มารี เรงเกอร์ สตรีคนแรกที่ได้รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และสตรีคนแรกที่ได้รับการเสนอนามเป็นประธานาธิบดีโดยพรรคการเมืองใหญ่ในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา สภาวัฒนธรรมยุโรปได้มีการมอบรางวัลประเภทอื่นคือรางวัล European Tolerance ผู้รับรางวัลนี้ในปี 2553 ได้แก่นายแพทย์เยอรมัน เดิร์ค เวเบอร์-อารยธรรมโสภณ สำหรับผลงานเกี่ยวกับเด็กพิการและป้องกันโรคเอดส์ในประเทศไทย

การที่เวปไซด์ของสภาวัฒนธรรมยุโรปออกประกาศว่า ประเทศไทยชนะรางวัลประจำปี 2560’ มีความหมายสำหรับผมมาก”  สมเถากล่าว  สิ่งที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับศิลปะวัฒนธรรมกำลังจะเกิดขึ้นในบ้านเมืองของเรา  ความเชื่อมั่นว่าเรากำลังมุ่งหน้าไปสู่ความเป็นศูนย์กลางศิลปวัฒนธรรมแห่งภาคพื้นเอเชียทำให้ผมทิ้งงานอาชีพในตะวันตกซึ่งทำมานานถึงครึ่งศตวรรษ เดินทางกลับบ้านเกิดเมืองนอน  แล้วมันก็เกิดขึ้นที่นี่จริงๆ  ผมดีใจที่สุดที่ได้เป็นส่วนเล็กๆ ของการปฏิวัติครั้งนี้  และภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลนี้ในนามศิลปินและประชาชนคนไทย

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม  โปรดติดต่อ  TQPR, +66 2260 5820