พวกนอกกะลา...ด่า "งมงาย" แต่ฝรั่งต้องการ "ศึกษา" !?! โหราศาสตร์ไทย โกอินเตอร์ ร่วมงาน "แฮรี่พอตเตอร์" ในประเทศอังกฤษ !!!

ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมายได้ที่ https://www.facebook.com/partiharn99/

20 ตค ที่ผ่านมาจนถึง 28 กพ ปีหน้า ที่ห้องสมุดอังกฤษ British Library จะได้จัดนิทรรศการฉลองครบรอบ 20 ปี แฮรี่ พอตเตอร์ ในหัวข้อ "ประวัติศาสตร์เวทย์มนต์" (history of magic) เป็นครั้งแรกของ British Library ที่คัดเลือกนักเขียนที่ยังมีชีวิตมาจัดแสดง!! คือ เจ เค โรลลิ่ง

สิ่งที่น่าสนใจในงานนี้สำหรับแฟนพ่อมดน้อยก็คือ ต้นฉบับลายมือหนังสือซีรีย์ดังของ เจ เค ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน พร้อมแผนที่ ภาพร่างเค้าโครงเรื่องขณะที่เขียนหนังสือชุดนี้ทุกเล่ม

พวกนอกกะลา...ด่า "งมงาย" แต่ฝรั่งต้องการ "ศึกษา" !?! โหราศาสตร์ไทย โกอินเตอร์ ร่วมงาน "แฮรี่พอตเตอร์" ในประเทศอังกฤษ !!!

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ เนื้อหาที่จัดแสดงจะโยงให้เห็นที่มาที่ไปของเวทย์มนต์ที่ปรากฏในหนังสือ(หรือหนัง) กับ ประวัติศาสตร์เวทย์มนต์จริงๆในยุคกลาง ซึ่ง British Library ได้มีต้นฉบับตำราเวทย์มนต์จริงๆจากทั่วทุกมุมโลกเก็บไว้เป็นจำนวนมาก เช่น ม้วนคัมภีร์สร้างศิลาอาถรรพ์หรือ philosopher's stone ของจริงจากยุคกลางที่เป็นภาพวาดขนาดใหญ่ที่งดงามมาก

โดยเนื้อหาจะแบ่งแยกเป็นหมวดๆ เช่น วิชาเล่นแร่แปรธาตุ ศาสตร์สมุนไพร เครื่องรางของขลัง ศาสตร์พยากรณ์ แม่มดและการต่อต้านแม่มด และการพัฒนาจากเวทย์มนต์มาเป็นวิทยาศาสตร์ในยุคต้นๆ ดังปรากฏข้อมูลที่รู้กันดีว่า เซอร์ไอแซค นิวตัน นอกจากจะเป็น "นักปรัชญาธรรมชาติ" (นักวิทยาศาสตร์) แล้วยังเป็น "นักเล่นแร่แปรธาตุ" คนสำคัญอีกด้วย

ในพาเนลหนึ่งของงาน จะจัดแสดง สมุดภาพ "ตำราพรหมชาติ" มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย ลาวและกัมพูชา ภาพวาดราศีทั้ง 12 การคำนวนดวงชะตา ฯลฯ ที่ถูกเก็บเอาไว้ก็ถูกคัดเลือกขึ้นมานำแสดงด้วย โดยเนื้อหาระบุถึงความเป็นมาของวิชาโหราศาสตร์ ความสำคัญในอดีต วิธีใช้(ซึ่งเป็นความลับสำหรับคนทั่วไปในยุคนั้น) และได้มีการให้ผู้ร่วมงานได้ทดลองทำนายดวงชะตา เนื้อคู่ วันแต่งงานอีกด้วย

พวกนอกกะลา...ด่า "งมงาย" แต่ฝรั่งต้องการ "ศึกษา" !?! โหราศาสตร์ไทย โกอินเตอร์ ร่วมงาน "แฮรี่พอตเตอร์" ในประเทศอังกฤษ !!!

ขณะที่คนไทยกำลังเถียงกันจะเป็นจะตายเรื่อง "กะลา" มีนักวิชาการรุ่นใหญ่อย่าง นิธิ เอียวศรีวงศ์ บอกว่า ความรู้วิทยาการใหม่ๆมันจะมาจาก "นอกกะลา" เข้ามาปะทะกับ ธรรมเนียม วัฒนธรรม ขนบ วิถีปฏิบัติ หรือความรู้โบราณ อะไรสารพันที่อยู่ "ในกะลา" บางทีอำนาจที่ครอบครองกะลาอยู่โดยความได้เปรียบหรือผลประโยชน์ทางชนชั้นก็จะมาเบียนบีฑาคนที่พยายามจะหงายกะลาเปิดสู่ฟ้ากว้างของความรู้ 

แต่ ฝรั่งเองที่อยู่นอกกะลากลับเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญกับของในกะลาที่ถูกคนหัวก้าวหน้า ตาสว่าง รักความเปลี่ยนแปลง มองว่าเป็นเรื่องงมงาย ไร้สาระ ไม่เป็นเหตุผล ไม่เป็นวิทยาศาสตร์

ในพาเนลได้ให้คำอธิบายว่า การพยากรณ์และการทำนายทายทักมีบทบาทสำคัญอย่างไรในวัฒนธรรมตะวันออก

Problems with health and wellbeing weren’t traditionally regarded as purely physical. In addition to medical treatment, people would search for the root of the problem elsewhere. A divination specialist would have been contacted to find out if there was, for example, an imbalance in someone’s social relationships or in the constellation of planets and stars, or if they had caused offence to guardian spirits of their souls or certain divinities. Divination specialists also helped people to interpret dreams and bad omens, putting people’s minds at rest.

ประมาณว่า คนไทยโบราณไม่ได้มองสุขภาพและการเป็นดีอยู่ดีว่าเป็นเรื่องกายภาพล้วนๆ รากของความเจ็บป่วยมาจากอย่างอื่นที่มากไปกว่าการรักษาด้วยยา เช่น การเสียสมดุลในความสัมพันธ์ทางสังคมหรือในการโคจรของดวงดาวที่เกี่ยวพันกับธาตุในตัว หรือการลบหลู่ผีบ้านผีเรือน "หมอ" จะบำบัดโดยการหาสาเหตุอื่นให้เจอ (อาจด้วยการทำนายฝันหรือเคราะห์) และจะรักษาด้วยการให้ยาและการทำจิตให้สงบ

ฝรั่งพยายามเข้าใจ แต่คนไทยนอกกะลานี่กลับบอกว่า "งมงาย"

โหราศาสตร์ไทยจะออกไปนอกกะลา ไปโดดเด่น ให้แฟนๆแฮรี่ พอตเตอร์ทั่วโลกได้ชมจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ขณะที่ฝ่ายหัวก้าวหน้าตาสว่าง ลัทธิชังชาติ ที่บอกว่าตัวเองหงายกะลาแล้วนั้นไม่รู้ว่าะเอากะลาแดง กะลาคลั่งประชาธิปไตย กะลาความเท่าเทียม (แต่นิยมละเมิดทางเพศกับเพื่อนกันเอง) มาครอบกบาลอยู่อีกนานเท่าไหร่

พวกนอกกะลา...ด่า "งมงาย" แต่ฝรั่งต้องการ "ศึกษา" !?! โหราศาสตร์ไทย โกอินเตอร์ ร่วมงาน "แฮรี่พอตเตอร์" ในประเทศอังกฤษ !!!