ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมาย ได้ที่ http://www.tnews.co.th

เรื่อง หลวงพ่อจงเดินไปวัดบางนมโค

เล่าโดย หลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง

ในสมัยที่หลวงพ่อปานมีชีวิตอยู่ วันนั้นท่านจะทำงานอะไรอาตมาจำไม่ได้ ดูเหมือนว่าจะฉลอง

ศาลา เป็นงานใหญ่มาก งานที่หลวงพ่อปานจัดไม่มีมหรสพ ปีพาทย์ก็ไม่มี ท่านบอกว่าท่านหนวกหู แล้วพระอื่นก็มาหมดแล้ว ถึงเวลาบ่าย ๓ โมงเย็น

พระมาหมด เวลาที่จะลงมือสวดมนต์เย็นก็ประมาณบ่ายสี่โมง หลวงพ่อจงก็ยังไม่มา

ท่านก็ให้อาตมาไปตาม นายพันธ์เป็นคนญวนเข้ามารับอาสา เอาเรือเร็วให้นั่งไป เขาเป็นคนขับ

เมื่อไปถึงหลวงพ่อจงปรากฏว่าหลวงพ่อจงกำลังจะรดน้ำมนต์ผู้ชาย ๔ คนอยู่ที่วัด ก็ขึ้นไปเรียน

ท่านว่า เวลานี้พระที่สวดมนต์เย็นมาครบแล้วครับหลวงพ่อปานให้มาตาม

แทบตะลึง..เดินมายังไงถึงก่อนเรือเร็ว "หลวงพ่อจง"มาร่วมพิธีฉลองศาลา หลวงพ่อปานให้คนไปตามยังรดน้ำมนต์ที่วัดอยู่เลย..หลวงพ่อฤาษีลิงดำเล่า

หลวงงพ่อปาน

ท่านก็บอกว่าประเดี๋ยวก่อน ฉันรดน้ำมนต์ก่อนเดี๋ยวฉันไปทันก็เลยกราบเรียนถามว่าหลวงพ่อไปเรือจ้างน่ะ ช้าครับ กระผมเอาเรือเร็วมารับ ท่านก็บอกไม่ต้องหรอก ฉันจะเดินไป เรือมันช้ากว่าเดิน แหมแต่ความจริงไปทางเรือไกลกว่าทางเดินประมาณครึ่งเท่า แต่ว่าถ้าจะเดินจริงๆ จากวัดบางนมโคไปวัดหน้าต่างนี้ประมาณ ๔ กิโล แล้วเรือวิ่งประมาณ ๑๐ นาที เศษๆ เดินถ้าเดินกันจริงๆ ก็ถึงชั่วโมง หรือเกือบชั่วโมง เพราะไม่ใช่มีทาง ต้องเดินลัดทุ่ง เดินไม่ถนัดนักท่านก็บอกว่าไม่ไปเรือ มันช้า ฉันจะเดิน ก็บอกว่าเรือเร็วขอรับ ท่านบอกว่า เร็วก็สู้ฉันเดินไม่ได้ ไปก่อน ในที่สุดท่านก็ขับให้มา เมื่อท่านขับให้มาก็ต้องกลับ เมื่อกลับมาถึงวัดบางนมโคแล้วก็ขึ้นไปกราบเรียนหลวงพ่อปานบอกว่า หลวงพ่อจงท่านกำลังจะรดน้ำมนต์คนอยู่ นิมนต์ให้ท่านมาเรือท่านก็ไม่มา ท่านจะเดินมา อีกสักครู่ ท่านคงจะมาถึง หรืออาจจะเย็นหน่อย เพราะต้อง

เดินลัดทุ่งมา พอหลวงพ่อปานฟังก็ยิ้ม หัวเราะชอบใจ บอกว่า นี่เจ้าลิงดำ หลวงพ่อจงเล่นตลกกับแกเสียแล้วละ แกไปดูบนศาลาซิ ก็เลยกราบท่านแล้วขึ้นไปดูบนศาลา

แทบตะลึง..เดินมายังไงถึงก่อนเรือเร็ว "หลวงพ่อจง"มาร่วมพิธีฉลองศาลา หลวงพ่อปานให้คนไปตามยังรดน้ำมนต์ที่วัดอยู่เลย..หลวงพ่อฤาษีลิงดำเล่า

หลวงพ่อจง

ปรากฏว่าพบหลวงพ่อจงนั่งอยู่หน้าอาสนสงฆ์ นั่งอยู่หน้าพระองค์อื่นทั้งหมด เพราะท่านมีอาวุโสมาก พวกพระครูพระราชาคณะที่ไปในที่นั้น ไม่มีใครนั่งหน้าหลวงพ่อจง เพราะถืออาวุโสเป็นสำคัญ เว้นไว้แต่เข้าวัง เขาถือพัดพัดยศ ถือยศเป็นสำคัญ แต่ข้างนอกนี่เขาไม่ถือยศเป็นสำคัญ เขาถืออาวุโสเป็นสำคัญไปถึงก็กราบๆ ท่านถามว่ามาถึงนานแล้วรึ ก็กราบเรียนท่านว่าเพิ่งมาถึงขอรับ ไปหาหลวงพ่อปานสักสองนาทีก็มานี่ ท่านก็เลยบอกว่าฉันบอกแล้วไงล่ะ ว่าไอ้เรือน่ะมันช้ากว่าฉันเดินเลยมานั่งสงสัยว่าหลวงพ่อจงนี่เดินยังไง หลวงพ่อจงเดินแบบไหน นั่งเรือไม่ถึง ๑๕ นาที

แล้วหลวงพ่อจงก็กำลังจะรดน้ำมนต์เขา ยังไม่ทันจะรดเลย ขณะที่มากำลังทำน้ำมนต์อยู่ กำลังจะรดแต่ว่านั่งเรือเร็วมาท่านมาถึงก่อน นี่แปลกใจ กำลังนั่งคิดอยู่ท่านถามว่าแปลกใจรึ ก็บอกว่า แปลกใจขอรับ ท่านบอกว่าไม่มีอะไรแปลก เพราะในพระพุทธศาสนาถ้าปฏิบัติไปถึงขั้นเดิน

เก่งละมันเดินเก่งทุกคนแหละ ถ้าปฏิบัติไม่ถึง มันก็ยังเดินไม่เก่ง

แทบตะลึง..เดินมายังไงถึงก่อนเรือเร็ว "หลวงพ่อจง"มาร่วมพิธีฉลองศาลา หลวงพ่อปานให้คนไปตามยังรดน้ำมนต์ที่วัดอยู่เลย..หลวงพ่อฤาษีลิงดำเล่า

หลวงพ่อฤาษีลิงดำ

ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพ และที่มาเนื้อหาข้อมูล

หนังสือ เรื่องจริงอิงนิทาน เล่ม ๑

โดย...หลวงพ่อพระราชพรหมยาน

พระเกจิยุคปี30กว่า (ห้ามซื้อ-ขายนะจ้ะ)