Star Wars ปกรณัม อนาคิน...วีรบุรุษผู้พ่ายแพ้

Star Wars ปกรณัม อนาคิน...วีรบุรุษผู้พ่ายแพ้

          Isildurs Bane (นามปากกา?) เขียนบทความเรื่อง “Anakin Skywalker is the Pefect Tragic Hero” เปรียบเทียบให้เห็นว่าความเป็นวีรบุรุษของอนาคินนั้น มันมีคุณสมบัติสอดคล้องต้องกับ “วีรบุรูษผู้พ่าย” (tragic hero) ที่นักปรัชญายุคกรีกนาม “อริสโตเติล” ให้ไว้เพียงไร


          ประการแรก เขาบอกว่า “วีรบุรุษพ่ายแพ้” ย่อมมีชาติกำเนิดที่ไม่ธรรมดา...แฟนๆ ส่วนใหญ่เชื่อกันว่า อนาคิน คือ “ผู้ถูกเลือก” หรือ “สุริยบุตร” (Son of the Suns) ตามคำทำนายใน “บันทึกแห่งวิลล์”

         

          ประการที่สอง วีรบุรุษผู้พ่าย เป็น “คนดี..ทว่าไม่สมบูรณ์”(good,though not perfect) ความผิดพลาดล้มเหลวของเขามาจากสิ่งที่ อริสโตเติล เรียกว่า “hamartia” ในภาษากรีกซึ่งแปลความเทียบเคียงได้กับความผิดพลาดในการตัดสินใจในความหมายปัจจุบัน
    

          ประการที่สาม โศกนาฏกรรมของวีรบุรุษผู้พ่ายถือเป็นความผิดพลาดโดยตัวเขาเอง
    ทั้งสองข้อบ่งถึงสภาวะอารมณ์ของอนาคินที่มีความโกรธง่ายหรือมีความกลัวแฝงเร้น อันจะทำให้เขาตกไปสู่ด้านมืด
    

          ประการที่สี่ โศกนาฏกรรมของเขาเป็นเรื่องเหนือประมาณ...ใครจะไปนึกถึงว่าเด็กน้อยที่ไร้เดียงสาจะต้องพลัดตกลงไปในบ่อลาวาและต้องสวมชุดมารเกราะดำพยุงชีพเอาไว้
    

          ประการที่ห้า ความผิดพลาดของวีรบุรุษผู้พ่าย หาใช่การสูญเสียอย่างสมบูรณ์ก่อนจะตายเขามักจะเกิดการหยั่งรู้หรือ “ประจักษ์แจ้ง” ในการกระทำบางอย่าง...การกลับตัวกลับใจคืนสู่ด้านสว่างของเวเดอร์ในตอนจบของ JEDI ล้วนยืนยันเรื่องนี้
    

          ประการที่หก ต่อให้ก่ออกุศลกรรมแค่ไหนตอนจบวีรบุรุษผู้พ่ายก็ยังทำให้ทุกคน “แฮปปี้”...ความตายของอนาคินเป็นเหตุให้ฝ่าย “ธรรมะ”ประสบชัยและทำให้คนดูเป็นสุขมิใช่หรือ
    

          ประการสุดท้าย ในโศกนาฏกรรมทั้งหลายโทษทัณฑ์ที่วีรบุรุษผู้พ่ายได้รับมันมากกว่าความผิดที่ได้กระทำลงไป...ความผิดของอนาคินคือตกไปสู่ด้านมืด แต่เมื่อคืนสู่ด้านสว่างเขาควรได้รับความตายเป็นการตอบสนองหรือ?

(อ่านต่อตอนที่ ๒)

 

ติดตามอ่านหัวข้อที่เกี่ยวข้องได้ที่

http://www.tnews.co.th/contents/396199

http://www.tnews.co.th/contents/396258

http://www.tnews.co.th/contents/393982

http://www.tnews.co.th/contents/393957

http://www.tnews.co.th/contents/396445

http://www.tnews.co.th/contents/396448

http://www.tnews.co.th/contents/396456