ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ http://www.tnews.co.th/

หลังจากที่ "ศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน" ต.ห้วยสัก อ.เมือง  จ.เชียงราย   ได้มีการจัดแสดง แสง สี เสียง ชุด "พุทธ : the truth ขึ้น  ซึ่งการแสดงชุดนี้สร้างสรรค์จากเพลงประกอบซีรีย์ พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก นิพนธ์โดยท่าน ว.วชิรเมธี มีนักแสดงกว่า 100 ราย โดยระบุ ว่าเป็นปริศนาธรรมของการค้นหาคำตอบแห่งจักรวาลของพระบรมโพธิสัตว์ จนกว่าจะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในที่สุด 

ทั้งนี้การแสดงดังกล่าวได้เกิดการวิพาก วิจารณ์ อย่างมากในโลกโซลเชียล ถึงความเหมาะสม ของกิจกรรม โดยส่วนหนึ่งมองว่ากิจกรรมนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาละไม่ใช่หนทางวิปรัสสนาตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ขณะที่บางส่วนมองว่า บ้านเชิงตะวัน ไม่ใช่วัด จึงสามารถจัดกิจกรรมดังกล่าวได้

 
กระทั้งล่าสุด 2 มกราคมที่ผ่านมา รายการชื่อดัง เจอะลึกทั่วไทย to night” ได้ขอสัมภาษณ์หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อยจังหวัดนครปฐม โดยหลวงปู่ได้ พูดถึงประเด็นดังกล่าวไว้ดังนี้
ถ้ามองในมุมมองของคำว่า วิปัสสนา เพราะท่านวอได้ใช้ที่อยู่ของสถานวิปัสสนาคือไร่เชิงตะวัน ดังนั้นวิปัสสนามันแปลว่าอุบายของการเรืองปัญญา วิปัสสนาเค้าก็จะไม่เหมือนเหมือนกับพวกสมถะ สำนักของพวกวิปัสสนาเมื่อทำอย่างนี้ พวกที่สำนักวิปัสสนาก็จะรับไม่ได้ ที่รับไม่ได้ก็เพราะนี่มันไม่ใช่วิถีแห่งปัญญา แต่เป็นวิถีแห่งมายา  ถึงแม้จะอ้างว่าทำเพื่อให้สื่อระลึกถึงความหมายของพุทธะ พุทธแท้  คำว่าพุทธแท้ๆมันไม่มีมายามันคือตรงไปตรงมา ชัดเจน ถ้าจะใช้คำว่ากุศโลบาย ก็อย่าใช้คำว่าวิปัสสนา
เพราะวิปัสสนามันมีคำว่ากุศโลบาย แต่ถ้าสมถะอย่างวัดธรรมกายถ้าทำอย่างนี้ไม่มีใครว่าเพราะเป็นวิถีแห่งสมถะ ก็จะประดับตกแต่งกันตามเหตุ ตามปัจจัย แต่วิปัสสนามันเป็นเรื่องของปรมัตถธรรมเป็นเรื่องของสัจธรรม อนิจจัง ทุกข์ขัง อัตนัตตา เห็นความไม่งามเป็น เป็นความงาม พระพุทธเจ้าถือว่าเป็นความวิปริต

ทั้งนี้ เพจชื่อดัง "ศาสนวิทยา" ได้โพสเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า

โซเชียลเสียงแตก ดราม่าความเหมาะสมกิจกรรม “ไร่เชิญตะวัน!” หลวงปู่พุทธะอิสระ วิพากษ์” การแสดงแสงสีเสียง “เป็นวิถีแห่งมายา

 

 

 

โดยชาวโซเชียล ที่ได้อ่านข้อความ ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น ดังนี้

โซเชียลเสียงแตก ดราม่าความเหมาะสมกิจกรรม “ไร่เชิญตะวัน!” หลวงปู่พุทธะอิสระ วิพากษ์” การแสดงแสงสีเสียง “เป็นวิถีแห่งมายา

โซเชียลเสียงแตก ดราม่าความเหมาะสมกิจกรรม “ไร่เชิญตะวัน!” หลวงปู่พุทธะอิสระ วิพากษ์” การแสดงแสงสีเสียง “เป็นวิถีแห่งมายา

 

 

ในอีกด้านหนึ่ง ผู้ใช้เฟสบุ๊ค "sivinai pornavalai" อาจารย์และนักคิดนักเขียนทางด้านจิตวิญญาณ ได้แสดงความคิดเห็นบนเฟซบุ๊คไว้ ว่า  "โดยส่วนตัว ผมมองว่ากรณีนี้ไม่ใช่เรืองฝ่ายไหนถูก ฝ่ายไหนผิด หรือใครควรโดนตำหนิแต่อย่างใดเลยครับ แต่เป็นเรื่องที่ควรเปิดใจให้กว้าง แล้วทำความเข้าใจเรื่องราวจากมุมมองที่หลากหลายด้วยความรัก ความเมตตา ความกรุณาต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องครับ"

 

อีกทั้งยังโพสต์บทความที่ให้กำลังใจแก่ ว. วชิรเมธี โดยมีเนื้อหาว่า

ท่านว. / สุวินัย ภรณวลัย

ผมมีโอกาสร่วมอภิปรายกับท่านว.ครั้งหนึ่งที่ธรรมศาสตร์เมื่อสิบกว่าปีก่อน โดยมีคุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมแห่งสำนักพิมพ์ Open Books เป็นผู้จัดในตอนนั้นผมเพิ่งเขียนหนังสือ "พุทธทาสฉบับท่าพระจันทร์" ออกมาพอดี

ท่านว. เป็นพระนักคิด นักเขียน นักพูดรุ่นใหม่ที่ไฟแรง แววตาที่เป็นประกายของท่านยามเอ่ยถึงพุทธธรรม เป็นภาพที่ติดตาผมมากในวันนั้น
ผมเห็นว่าท่านเป็นพระที่ปราดเปรื่องรูปหนึ่งที่หาได้ยากและศรัทธาในพุทธธรรมโดยบริสทุธิ์ใจ

ถ้ามองในเชิง Spirituality ผมเข้าใจท่านว.นะ ว่าท่านสนใจเข้าถึงความจริงสูงสุดของจักรวาล ผ่าน"ความงาม" ด้วย ไม่ใช่แค่ผ่าน"ความจริง" และ"ความดี" เท่านั้น

การจัดอีเวนต์ปลายปีที่ศูนย์วิปัสสนาของท่านว. แล้วเกิดกระแสวิพากษ์ในโซเชียลถึงความเหมาะสม ผมคิดว่าหลวงปู่พุทธะอิสระท่านก็วิจารณ์ถูกต้องเช่นกันว่า มันไม่เกี่ยวกับวิปัสสนา และไม่ควรใช้ชื่อสถานที่นี้ของท่านว.ว่าเป็นศูนย์วิปัสสนา

ความเป็นนักบวชที่จำกัดหนทางเข้าถึงความจริงสูงสุดของจักรวาล ผ่าน"ความดี"เป็นหลัก

ขณะที่ตัวตนที่แท้จริงในเชิงจิตวิญญาณของท่านว.ที่เริ่ม "ล้น" เกินจากขอบเขตที่ถูกจำกัดตีกรอบ และเข้าสู่ขอบเขตพรมแดนใหม่ที่ผนวก "ความงาม"เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีในการนำพาผู้คนเข้าถึงความจริงสูงสุดของจักรวาลด้วย คือความเป็นจริงของท่านว.ในขณะนี้

ขอเป็นกำลังใจให้ท่านว.ครับ

 

ชมคลิปเต็มรายการตามลิ้งค์นี้
https://youtu.be/BX_nvkHbgDw

ขอบคุณคลิปจาก : "ฟังธรรมะ ว.วชิรเมธี"