ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ฝีมือคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก!! นักเขียนดัง โพสต์ "๙ ศาสตรา" ยก ๙ คุณธรรมจาก ๙ ศาสตรา ที่ผู้นำพึงมี..หนังดีที่คนไทยต้องดู !!

           นับว่าเป็นกระแสโด่งดังอยู่ในขณะนี้ สำหรับภาพยนตร์เอนิเมชั่น เรื่อง ๙ ศาสตรา ซึ่งเป็นภาพยนตร์ฝีมือคนไทยที่กำลังเข้าฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ในขณะนี้ เป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นบทหรือรวมไปถึงเทคนิคต่างๆ ซึ่งแสดงให้เห็นเลยว่า ฝีมือคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ 

ฝีมือคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก!! นักเขียนดัง โพสต์ "๙ ศาสตรา" ยก ๙ คุณธรรมจาก ๙ ศาสตรา ที่ผู้นำพึงมี..หนังดีที่คนไทยต้องดู !!

         จากกรณีนี้เอง จาก เฟสบุ๊ค Woraphat Phucharoen ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพยนตร์เอนิเมชั่นเรื่องนี้ ว่าเป็นหนังดีๆที่คนไทยควรไปดูอย่างมาก โดยระบุข้อความว่า

๙ ศาสตรา จัดได้ว่า เป็น คุณสมบัติ ของ CEO / Leader สมัยใหม่จริงๆ 

๑) เชี่ยวชาญ : เป็น expert มี skills รู้จริง (Hands on) ผ่านการทำๆๆๆๆ ไม่ใช่ อ่านๆๆๆๆ การศึกษาไทย ยัง ก้าวไม่พ้น "กับดัก" ของ ปัญญาคิดๆๆๆๆ ยังไม่รู้ตัวว่า คิดมาก คือ ใจแคบ มือลีบ เพราะ เราเลือก ครูอาจารย์ จากปริญญา ไม่ได้เลือกเพราะ เขาเคยทำอะไรสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันมา จบเอกการศึกษา แต่ ไม่เคยทำงานจริงๆ จบเอกวิศวกรรมแต่ ทำงานเสร็จแค่งานวิจัยเรื่องเดียวเอง มันน้อยไปครับ ดังนั้น เขาจึงต้อง บีบพวกอาจารย์ ให้ทำวิจัย ทำๆๆๆๆ อย่าเอาแต่ เผา Power point อย่าอ่านตำรามาสอน เอาผลงานมาสร้างศรัทธาให้ศิษย์และผู้คน 

ฝ่ายบุคคลสมัยใหม่ HR องค์กรทันสมัย เขาเลิกดู เกรด และ สถาบันแล้ว แต่ รับคนเข้างานด็วยการ ขอดู ทักษะ (Skill) ที่มี ทั้ง ทักษะในงาน และ ทักษะทางสังคม (Social skill) ด้วย เช่น ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะมารยาทในสังคม ฯลฯ วันก่อน ลูกสาวผมเอง เธอกำลังจะจบปริญญาตรี ไปสอบสัมภาษณ์ บริษัทญี่ปุ่นระดับโลก เจอ คำถาม แก้กรณีศึกษาทางสังคมเพียบเลย เช่น เจ้านายนิสัยแบบนี้ เราทำตัวยังไง เพื่อนร่วมงานแบบนี้ ทำตัวยังไง ฯลฯ พอๆ กับโดนทดสอบ ทักษะ ( ลงมือทำ ไม่ใช่ ทำข้อสอบ) ทางวิศวกรรมด้วย 

การศึกษาไทย หากยังไม่ขยับตัว และ ฝ่ายบุคคลต่างๆ เริ่มปรับตัวแล้ว คือ ไม่ดูเกรด ผลที่ตามมา คือ เราจะเห็น มหาวิทยาลัยดังๆ ขายหน้า ไม่มีเด็กไปเรียน จบมาหางานทำไมไ่ด้ ฯลฯ มหาวิทยาลัยที่เคยดูไม่มีวิชาการ แต่ ตอนนี้ ปรับตัวใช้ Action learning เพื่อ พัฒนาทักษะ จะมาแรงแซงโค้ง 

๒) กล้าหาญ : Courage กล้าในสิ่งที่ดี กล้าคิดและกล้าทำ ตัวอาจารย์ในสถานศึกษา ไม่แสดง ความกล้าออกมา เป็นแม่ปู ที่พูดมากกว่าทำ สุดท้าย ก็จะโดนสังคมเขาไม่เอาด้วย หลายๆ องค์กรในประเทศ เริ่มเปิด โรงเรียน เปิดสถาบันของเขาเองในองค์กรมากขึ้น โรงเรียนแบบทางเลือก แบบ Home school จะเพิ่มขึ้น ดังนั้น ครูอาจารย์ ก็ต้องกล้า ไม่ใช่ อ้างไปเรื่อย ว่า หลักสูตรบังคับ เวลาจำกัด งบประมาณไม่มี ฯลฯ อ้างมา เกิน ๕๐ ปีแล้ว 

๓) เสียสละ : ยอมละทิ้งผลประโยชน์ส่วนตน ทำเพื่อคนอื่นบ้าง มองเห็นทุกชีวิตคือหนึ่งเดียวกัน (Oneness หรือ สังฆะ) 

๔) เข้มแข็ง อดทน ไม่กลัว เจ็บก็เจ็บ ลุย 

๕) ปกป้อง นึกถึง หนัง Star wars ล่าสุด " เราปกป้องคนที่เรารัก ดีกว่า ออกไปฆ่าคนที่เราเกลียดชัง" 

๖) เมตตา Compassion เป็นอะไรที่ขาดอย่างมากในระดับผู้บริหาร ยิ่งบ้าทำ KPI จนขาดสติ เน้นผลลัพธ์ จนลืมด้านจิตใจ ทั้งๆที่ จิตใจเป็นพลังงานของผลลัพธ์ทั้งปวง โดน ผู้บริหารรุ่นเก่าๆ ที่บ้าตัวเลขครอบงำมาจนมองไม่เห็นหายนะที่จะตามมา ทั้งในชาตินี้ และ ชาติต่อไป 

 

ฝีมือคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก!! นักเขียนดัง โพสต์ "๙ ศาสตรา" ยก ๙ คุณธรรมจาก ๙ ศาสตรา ที่ผู้นำพึงมี..หนังดีที่คนไทยต้องดู !!

๗) สติ เป็นการฝึกกายรู้กาย ไม่ใช่ ฝึกคิดๆๆๆๆๆๆๆ คำว่า "สิ้นคิด" เป็นปริศนาธรรม ที่หลายๆคนยังไม่เข้าใจ สิ้นคิด คือ เปลี่ยนจากคิดๆๆๆ มาสร้างตัวรู้ รู้ที่กาย ที่ใจ ของเรา ดีดความคิดขยะออกไป รู้ตัวทั่วพร้อมทุกอิริยาบท แล้ว จิตก็จะว่างๆ ปัญญาจะเกิดตามมาเอง 

๘) สมาธิ ทำอะไร ก็ทำให้เสร็จ ทำอย่างต่อเนื่อง ดีดความคิดจร ความคิดอกุศล อคติ ลำเอียงออกไป ฝรั่งเรียกว่า ต้องหัด โฟกัส คนไทยว่า เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง อย่าจี๊ด อย่าปรี๊ด อย่าหงุดหงิด อย่าหลายใจ อย่าจับจด 

๙) ศรัทธา เป็น อะไรที่สำคัญที่สุด ศรัทธาในตนเอง ว่าเราทำได้ ศรัทธาในครูอาจารย์ที่ใช่ คบบัณฑิต ( ผู้ชี้ทางนิพพาน) คบคนรู้จริง อย่าดื้อ แต่ จงฝึกๆๆๆๆๆๆๆ ( กลับไป ข้อ ๑ อีกครั้ง คือ ทักษะ เชี่ยวชาญ) 

******************************************************
Plot เรื่อง วางดีครับ สอนแบบเนียนๆ ไม่ยัดเยียด ไม่ตรงๆ 
********************************************************
ต้องไปดูในโรง อย่า งกๆ เค็มๆเลย อย่ารอ ดูหนังฟรีเลย ควรให้กำลังใจคนทำ คนสร้างด้วยนะ ....... รักคนไทย ช่วยคนไทย
ดูจบแล้ว ออกมา ล้อมวง Dialogue กัน รู้สึกยังไง เรียนรู้อะไร ต่อยอดอะไรได้อีก 
*************************************************
ขอบคุณ หนังไทยดีๆ ครับ

 

ฝีมือคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก!! นักเขียนดัง โพสต์ "๙ ศาสตรา" ยก ๙ คุณธรรมจาก ๙ ศาสตรา ที่ผู้นำพึงมี..หนังดีที่คนไทยต้องดู !!

           ๙ ศาสตรา เป็นภาพยนตร์แอนิเมชัน เนื้อหาว่าด้วยแฟนตาซีผสมผสานกับมวยไทย อำนวยการสร้างโดยบริษัท เอ็กซ์ฟอร์แมท ฟิล์มส์ และจัดจำหน่ายในประเทศไทยโดย บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งใช้เวลาในการสร้างถึง ๔ ปีเต็ม และได้ออกฉายตรงกับสัปดาห์ วันเด็กแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : เฟสบุ๊ค Woraphat Phucharoen

ขอบคุณคลิปจาก : MoviesMpictures