รู้จริง... รู้แจ้ง... ทุกเรื่องราวพระอริยสงฆ์   http://www.tnews.co.th

เป็นฆราวาสก็บรรลุธรรมได้ จริงไหม? แจง 4ข้อที่ต้องพิจารณา กรณีอ.อ้อย อัจฉราวดี เจ้าของสำนัก "เตโชวิปัสสนา" นำธรรมที่ได้จากการสื่อญาณมาเผยแพร่

 

จากกรณีที่ อัจฉราวดี วงศ์สกล ที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้สำหรับประเด็นที่เธอบอกว่า ไม่ได้ออกบวช และสามารถบรรลุธรรมได้ รวมไปถึง สอนว่า "อย่าเชื่อพระไตรปิฎกที่พระสอนๆ กัน เพราะพระไม่เคยปฏิบัติ" และจากเว็บไซต์ alittlebuddha ได้ออกมาเปิดประเด็นถึงกระแสดังกล่าว โดยที่เรียกเธอว่า "อริยะพันธุ์พิเศษ" ที่นับวันจะสร้างกระแส "ลดคุณค่าของพระและวัดลงไปทุกที และสังคมก็เกิดคำถามว่า แบบนี้เรียกว่า เป็นผู้บรรลุธรรมนอกตำราหรือเปล่า วิธีที่เธอทำและถ่ายทอดสู่ผู้ศรัทธา ... เป็นหนทางพ้นทุกข์ได้จริงไหม 

รายละเอียดข่าวเพิ่มเติม “เปิดประวัติ "อัจฉราวดี วงศ์สกล" จากเจ้าแม่วงการค้าเพชร สู่... เจ้าแม่แห่งสำนักเตโชกสิณ ผู้สื่อญาณกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหนือโลกเพื่อประกาศธรรม”

โดยทั้งนี้จากบทความของ “ดร. เวทิน ชาติกุล”อาจารย์ภาควิชาปรัชญา และศาสนา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัย มศว.ประสานมิตร  ได้โพสต์ความคิดเห็นในเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า 

เช่าพระคลิ๊กที่นี่
บ้านพระเครื่อง

 

เป็นฆราวาสก็บรรลุธรรมได้ จริงไหม? แจง 4ข้อที่ต้องพิจารณา กรณีอ.อ้อย อัจฉราวดี เจ้าของสำนัก "เตโชวิปัสสนา" นำธรรมที่ได้จากการสื่อญาณมาเผยแพร่
ฆราวาสบรรลุธรรม / ดร. เวทิน ชาติกุล
ประเด็นข้อถกเถียงที่มีการพูดถึง สุภาพสตรีท่านหนึ่งที่เปิดสำนักสอนว่า "ฆราวาสบรรลุธรรม" และสามารถบรรลุธรรมด้วยวิชา "เตโช..." อะไรสักอย่าง
ผมไม่ทราบรายละเอียดว่าสุภาพสตรีผู้นี้เป็นใคร? หรือมีความเป็นมาอย่างไร? เธอสอนว่าอย่างไรบ้าง? มีกิจกรรมในสำนักถูกผิดแค่ไหน?
แต่การบอกว่า "ฆราวาสบรรลุธรรม" ได้นั้นไม่ใช่เรื่องแปลก
ฮุยเหนิง หรือ เว่ยหลาง ที่โด่งดัง ก็ "บรรลุธรรม" ทั้งๆที่ยังเป็นชาวบ้าน
แถมเป็นชาวบ้านที่อ่านหนังสือไม่ออก ไม่รู้หนังสือด้วย
ระหว่างทำงานหาเช้ากินค่ำ หาบฟืนไปขายในตลาด ฮุยเหนิงเดินผ่านบ้านที่เจ้าของกำลังอ่านคัมภีร์คำสอนด้วยเสียงดังจึงยืนฟัง เมื่อได้ฟังก็ซาบซึ้ง น่าจะ "บรรลุธรรม" ไปแล้วในตอนนั้นนั่นแหละ เพราะต่อมาในการสนทนาธรรมกับพระกับภิกษุณี ฮุยเหนิงได้แสดง "ภูมิธรรม" ที่ชัดเจนกว่าเหล่านักบวช นักบุญทั้งหลาย
เช่น พระรูปหนึ่งบอกว่าฮุยเหนิงมาจากกว่างตง ถิ่นของคนเถื่อนจะมาศึกษาเข้าใจธรรมะที่ยากและลึกซึ้งได้หรือ ฮุยเหนิงจึงตอบไปว่า "เหนือ-ใต้ แยกได้ คนเหนือ คนใต้ แยกได้ แต่ความเป็นพุทธะจะแยกเหนือ แยกใต้ได้หรือ ความเถื่อนอาจแตกต่าง แต่ความเป็นพุทธะไม่อาจแตกต่างระหว่างเหนือหรือใต้หรอก"
หรือวรรคทองที่เป็นที่รู้จักกันดีในคราวเลือกผู้สืบทอดธรรมทายาท พระที่เก่งที่สุดในวัดบอกว่า "ร่างกายดั่งต้นโพธิ์ จิตดั่งกระจก กิเลสประดุจฝ้า ต้องหมั่นชำระไม่ให้ฝ้าเกาะกระจกให้มัวหมอง"
แต่ฮุยเหนิงบอกว่า "โพธิ์มิใข่โพธิ์ กระจกมิใช่กระจก เมื่อไม่มีโพธิ์และกระจก ฝ้าจะมีได้อย่างไร"
เหล่านี้ชัดเจนว่า "ฆราวาส" บรรลุธรรมได้แน่ จะระดับไหน แค่ไหนอีกเรื่อง แต่การบรรลุธรรมกับ "เครื่องแบบ" หรือ "ยูนิฟอร์ม" ในชุด "พระเถรเณรชี" อาจเป็นคนละเรื่องกัน
และไม่ได้แปลว่า ถ้าบรรลุธรรมทั้งๆที่เป็นฆราวาสแล้วจะ "เก่ง" กว่าพระ
และก็ไม่ได้แปลว่า ถ้าบังเอิญบรรลุธรรมตอนเป็นฆราวาสแล้วจะกลายเป็น "ประกาสก" ผู้สอนสั่งที่ดีกว่า
การบรรลุธรรมซึ่งเป็นเรื่อง "ข้างใน" ในจิต กับ การเผยแพร่ธรรมะซึ่งเป็นเรื่องทาง "สังคม" เป็นสาธารณะ แม้จะโยงเกี่ยวกันแต่ก็เป็นคนละประเด็นกัน
ใครถูกใครผิดไม่รู้ แต่หลักง่ายๆน่าจะมีแบบนี้ ไม่ว่าจะชาวบ้านหรือพระ จะที่บ้านหรือที่วัดก็เถอะ
1. เจ้าตัวไม่ได้บรรลุจริง แอบอ้างว่าบรรลุ แล้วนำมาเผยแพร่ที่ตัวเองเข้าใจผิดให้กับสังคม อันนี้เลวร้ายที่สุด
2. เจ้าตัวไม่บรรลุจริง หรือยังไม่บรรลุ แต่ตอนเผยแพร่คำสอนพูดในสิ่งที่จำมา ไม่ผิดหลักการ คนฟังชอบ ก็ยังเท่ากับ "หลอกชาวบ้าน" อยู่ดี
3 เจ้าตัวบรรลุจริง แต่มาเลือกวิธีเผยแพร่ที่ไม่ถูกไม่ควร ไม่สนกาละเทศะของสังคม อันไหนควรพูดกับใครไม่รู้ อันนี้สังคมจะด่าจะวิพากษ์ก็ย่อมทำได้
4. เจ้าตัวบรรลุจริง และสอนถูก รู้ว่าควรพูดอะไร กับใคร เมื่อไหร่ อย่างไร อันนี้ดีที่สุด
ลองพิจารณาดูครับ ผมไม่รู้ว่าใครถูก ใครผิด ไม่อยากฟันธง...แต่ที่แน่ๆอย่าไปติดอยู่กับแค่ "ถ้อยคำ" ฆราวาสก็บรรลุธรรม บรรลุธรรมได้ไม่ต้องไปวัด หรือไม่บวชก็บรรลุธรรมได้ กันเพียงอย่างเดียว
 

เป็นฆราวาสก็บรรลุธรรมได้ จริงไหม? แจง 4ข้อที่ต้องพิจารณา กรณีอ.อ้อย อัจฉราวดี เจ้าของสำนัก "เตโชวิปัสสนา" นำธรรมที่ได้จากการสื่อญาณมาเผยแพร่
“อริยะพันธุ์พิเศษ” รายนี้ จะเป็นไปยังไงต่อไป ในกระแสข่าวของโลกยุดสื่อสารที่เร็วมากในปัจจุบัน ยังคงมีกระแสให้ติดตามกันอีกมาก คงต้องจับตามองเป็นพิเศษกัน และจะติดตามมานำเสนอเป็นระยะ  
รายละเอียดข่าวเพิ่มเติมสามารถติดตามที่
อริยะพันธุ์พิเศษ?! เว็บดังเปิดประเด็น อ.อ้อย เจ้าสำนัก "เตโชวิปัสสนา" อ้างเป็น "ฆราวาสบรรลุธรรม" โดยไม่ต้องบวช สื่อจิตกับหลวงพ่อฤาษีลิงดำได้
ขอขอบคุณข้อมูลที่มา FB : Wathin Chatkoon