ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

เปลี่ยนชีวิตได้ถ้าตั้งใจจริง!! หลวงพ่อจรัญแนะวิธีสร้างอานิสงส์ใส่ตน ยิ่งทำยิ่งดี ดีไปถึงลูกถึงหลาน๗ชั่วโคต

 

การทำบุญที่ให้ผลสูงสุด

อยากจะให้โยมทำบุญให้มาก ๆ ทั้งโยมผู้หญิงผู้ชายโดยไม่ต้องใช้สตางค์เลย ต้องการให้โยมทำบุญตรงนี้ เอาบุญมาใส่ตนเองบ้าง อย่าทรยศกฎบัญญัติของตัวเอง อย่านอกใจตัวเองได้ไหม? ตรงนี้ขอฝากคำจำไว้ด้วย

 

ถ้าโยมไม่คิด...จะไม่เข้าใจคำนี้ โยมไปสงเคราะห์ผู้คนอื่น สงเคราะห์วัดโน้นวัดนี้ก็ดี ไม่ใช่ว่าปฏิเสธดี แต่ยังดีไม่มากเท่ากับสงเคราะห์ตัวเอง ทำบุญให้แก่ตัวเอง ให้เกิดความสุข ด้วยการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน เจริญสติปัฏฐาน ๔ อย่างนี้ ขอให้ทำด้วยความตั้งใจ

 

ถ้าโยมมีลูกหลาน โยมเป็นคุณตาเขา คุณปู่เขา คุณย่าเขา รับรองเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นทางดี ปู่ย่าตายายให้กับลูกให้กับหลานถึงแน่ ไม่ต้องอธิษฐานด้วย ถ้าโยมเป็นคุณตา คุณยาย

 

สมัยก่อนอาตมารู้จักตายายคู่หนึ่ง ยกตัวอย่างได้เลย ชอบกินเหล้า ชอบเล่นการพนัน มีเงินมีทอง มีที่ดินตั้งห้าร้อยกว่าไร่ ชอบอย่างนี้หมด แต่ไม่สนใจเรื่องวัด ทำบุญ ทำกฐิน ผ้าป่า แค่จะสวดมนต์ไหว้พระ หรือเจริญกรรมฐาน...ไม่สนใจ ลูกหลานไม่เอาไหนเลย เกเรกันหมดทั้งบ้าน พฤติกรรมไม่ดีเลย...เปลี่ยนพฤติกรรมไม่ได้ เรียนหนังสือแล้วก็เลิก

 

ขอให้กำหนดระยะ...คนที่สติปัญญาไม่ดี คนหายใจสั้น หายใจไม่ยาว คือมักจะคิดอะไรสั้น ๆ คิดแต่หัวบันได ไม่ได้คิดออกไปยืดยาวนอกประเด็น นี้เป็นความจริงอย่างนี้แน่นอน

ขอฝากไว้ถ้าเราเป็นญาติ มีลูกมีหลานไม่เอาไหน ไม่ต้องไปตีไปด่า ไม่ต้องถวายสังฆทานให้หรอก ตัวเรามาปฏิบัติธรรมเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดี จะถึงลูกถึงหลานเจ็ดชั่วโคตร จะย้อนไปถึงปู่ย่าตายายที่ทำบาป บางทีปู่ย่าตายายกินเหล้าเมายา เล่นการพนัน แต่หลานมาปฏิบัติธรรมที่วัดนี้ เดินหน้าไปหาลูกหลานของเขาในอนาคต เขายังเป็นหนุ่มสาวอยู่ถอยหลังมาหาพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ปู่กับย่า...ตากับยาย ชอบเล่นการพนัน ชอบกินเหล้า...เลิกเลยทันทีเห็นไหม? ไม่ต้องอธิษฐาน และไม่ต้องแผ่เมตตาด้วย เลือดสายโลหิตอันเดียวถึงเจ็ดชั่วโคตร พระพุทธเจ้าสอนชัดเจนมาก ไม่ต้องอธิษฐานหรอก

สมมติว่าลูกจะเข้างาน หลานจะเข้างาน หรือจะไปเรียนต่อต่างประเทศอะไร...ไม่ได้ มันขัดข้องไปหมด ไม่ต้องไปอธิษฐานขอเทวดาแต่ประการใด ปฏิบัติธรรมดีที่สุด สวดพุทธคุณ ธรรมคุณ พาหุงคาถา สวดพุทธคุณ เท่าอายุกัณฑ์หนึ่ง...

 

ทำไมต้องเกินอายุ? เพิ่มพูน สำคัญมาก

 

ยกตัวอย่างให้เห็น เราหนัก ๘๐ กิโลกรัม น้ำหนักเราอย่าไปแบกของ ๑๐๐ กิโลกรัมนะ จะไปไม่รอดจะบอกให้ จะเดือดร้อนภายหลัง อย่างดีก็แบกของให้มันพอ ๘๐ กิโลกรัม แต่เราสวดเกิน ๑ หรือสวดเกิน ๑๐ หรือ ๑๐๘ เหมือนเพิ่มพละเพิ่มพลังให้เราสูงขึ้น จะได้มีพลังต่อไป อย่างนี้ต่างหาก ถ้าสวดได้ ๑๐๘ ก็ดี

สำหรับผู้มีเวลาน้อย จะต้องรีบออกนอกบ้าน หรืออยู่ในรถติดในกรุงเทพฯ สวดดีมาก สวดในรถอย่าไปหลับตานะ...รถชน เสาไฟฟ้า เมื่อ ๒ วัน หลับตาสวดตอนตี ๓...ชนเสาไฟฟ้า โทรศัพท์ถามทำไม?...หลับตาขับรถ ผมลืมถามหลวงพ่อว่าเวลาสวดมนต์ ในรถต้องหลับตาหรือเปล่า เพราะมันเป็นโชเฟอร์...ขับรถหลับตา สวดมนต์อย่าหลับตา ถ้าเราสวดที่บ้านเราไม่ได้ทำอะไรก็หลับตาได้

 

บางทีเดินจงกรม ระวังนะ! ขวาย่างหนอ...ซ้ายย่างหนอ หลับตาปี๋ชนโป๊กหนอ ต่างคนต่างหลับอะไรกัน...หลับตาเฉพาะยืนหนอ ๕ ครั้ง ยืนหนอให้ยาว ๆ ตั้งสติตัว ตั้งสติตัว...รู้ตัว

 

หลักนี้คือตัวธรรมะ ถ้าขาดสติแล้วมันจะฝืนใจ คนไม่มีสติจะปล่อยไปตามอารมณ์ตามใจตนตลอด คนที่มีสติสัมปชัญญะได้นั้นมันจะฝืนใจมาทางดี คนที่สำเร็จเป้าหมายแห่งวัตถุประสงค์ ไม่ต้องฝืนใจ ปล่อยไปตามอารมณ์ ตามใจตัวเอง...ก็หลั่งไหลไปสู่ที่ต่ำชั่วตรงนี้ ไม่ใช่ธรรมะอยู่ที่หนังสือ ไม่ใช่ธรรมะอยู่ที่อื่น...ตัวกำหนดชะตากรรม

 

 

เปลี่ยนชีวิตได้ถ้าตั้งใจจริง!! หลวงพ่อจรัญแนะวิธีสร้างอานิสงส์ใส่ตน ยิ่งทำยิ่งดี ดีไปถึงลูกถึงหลาน๗ชั่วโคต

 

เปลี่ยนชีวิตได้ถ้าตั้งใจจริง!! หลวงพ่อจรัญแนะวิธีสร้างอานิสงส์ใส่ตน ยิ่งทำยิ่งดี ดีไปถึงลูกถึงหลาน๗ชั่วโคต

 

ที่มา.. หนังสือ กฎแห่งกรรม เล่ม 21 อานิสงส์การปฏิบัติธรรมทุกวัน