มส.ออกกฏห้ามทุกวัด!!! จัดสถานที่ในพิธีกรรมทางศาสนา เลียนแบบพิธีของพระบรมวงศานุวงศ์ ตามพระราชปรารภของสมเด็จพระสังฆราช

รู้จริง... รู้แจ้ง... ทุกเรื่องราวพระอริยสงฆ์   http://www.tnews.co.th

มส.ออกกฏห้ามทุกวัด!!! จัดสถานที่ในพิธีกรรมทางศาสนา เลียนแบบพิธีของพระบรมวงศานุวงศ์ ตามพระราชปรารภของสมเด็จพระสังฆราช

จากข้อมูลที่มีการนำเสนอจากผู้สื่อข่าวว่านายสมเกียรติ ธงศรี ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุมของมหาเถรสมาคม (มส.) ได้มีมติ ครั้งที่ ๐๒/๒๕๖๑มติที่ ๔๔/๒๕๖๑ เรื่อง การจัดสถานที่และอุปกรณ์ในการจัดพิธีกิจกรรมทางศาสนา ห้ามมิให้ทางวัดทุกวัดจัดสถานที่ในพิธีกรรมทางศาสนา เลียนแบบพิธีของพระบรมวงศานุวงศ์ และให้แยกกรณีที่มีพระสงฆ์เป็นประธาน กับคฤหัสถ์เป็นประธานออกอย่างชัดเจน
 

มส.ออกกฏห้ามทุกวัด!!! จัดสถานที่ในพิธีกรรมทางศาสนา เลียนแบบพิธีของพระบรมวงศานุวงศ์ ตามพระราชปรารภของสมเด็จพระสังฆราช
โดยทางเวปของมหาเถรสมาคมได้ออกหนังสือแจ้งไปยังวัดทุกวัดเป็นมติของทางมหาเถรสมาคมดังนี้
ครั้งที่ ๐๒/๒๕๖๑
มติที่ ๔๔/๒๕๖๑
เรื่อง การจัดสถานที่และอุปกรณ์ในการจัดพิธีกิจกรรมทางศาสนา
ในการประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ ๒/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๖๑ เลขาธิการมหาเถรสมาคมเสนอว่า ด้วยในปัจจุบันได้มีวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทั้งพระอารามหลวง และวัดราษฎร์ ได้จัดให้มีกิจกรรมทางศาสนาในโอกาสต่าง ๆ เช่น พิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานพิธีฉลองสมณศักดิ์ พิธีทำบุญอายุวัฒนมงคล และงานฉลองหรือสมโภชวัด ฯลฯ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็น พระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ หรือถวายพระราชกุศลแด่พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ในการจัดพิธีดังกล่าว ในแต่ละวัดต่างก็มีความตั้งใจที่จะให้พิธีนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมเกียรติ จึงมีการจัดสถานที่และสิ่งของเครื่องใช้อย่างประณีตสวยงาม โดยเฉพาะในส่วนของประธานในพิธีจะมีการจัดที่นั่ง และของใช้จะมีความหลากหลายแตกต่างกันไป เพื่อให้วัดทั้งหลายได้มี แนวปฏิบัติ เห็นควรกำหนดแนวทางเป็นข้อปฏิบัติเป็นไปในทางเดียวกัน ดังนี้ 
๑. การจัดสถานที่ กรณีพระสงฆ์เป็นประธาน 
๑.๑ กรณีพระสงฆ์พระเถระชั้นผู้ใหญ่เป็นประธาน ปูลาดพรมลอยสีแดงก่อนแล้วตั้งแท่นรองเก้าอี้แล้วปูลาดพรมลอยสีแดงบนแท่นอีกผืนหนึ่ง แล้วตั้งเก้าอี้ ไม่ควรปูผ้าเยียรบับ หรือปูผ้าตาดรองเก้าอี้ 
๑.๒ เก้าอี้นั่ง ควรจัดให้เหมาะสมกับสมณฐานันดรศักดิ์ที่ได้รับพระราชทานควรหลีกเลี่ยงเก้าอี้ที่ปิดทอง หรือทาสีทอง ที่บุด้วยผ้าสีทอง โต๊ะเคียงที่ปิดทอง หรือทาสีทอง ที่มีลักษณะใกล้เคียงหรือเหมือนกับของพระบรมวงศานุวงศ์ ควรเป็นเก้าอี้หลุยส์บุผ้าที่นั่งด้วยสีแดง สีครีม หรือสี ที่พิจารณาแล้วเห็นว่าเหมาะสม 
๑.๓ ผ้าปูโต๊ะเคียง ควรหลีกเลี่ยงปูผ้าเยียรบับ ปูผ้าตาด สมควรปูด้วยผ้าขาว 
๑.๔ แท่นกราบหน้าโต๊ะหมู่บูชา ไม่ควรตั้งแท่นกราบ ควรปูลาดพรมลอย และ พรมกราบ แล้วปูผ้าขาวเพื่อรองกราบ (ควรเป็นผ้าขาวสะอาดขนาด ๓๕ x ๓๕ เซ็นติเมตร) ควรหลีกเลี่ยง ผ้าเยียรบับปูรองกราบ 
๑.๕ การเข้าที่กรวดน้ำ เพื่อเป็นการถวายเกียรติแด่พระเถระผู้เป็นประธาน เจ้าหน้าที่ควรที่จะเชิญที่กรวดน้ำถือถวายให้พระเถระผู้เป็นประธาน ไม่ควรที่จะนำไปวางที่โต๊ะ 
๒. การจัดสถานที่ กรณีคฤหัสถ์เป็นประธาน 
๒.๑ ปูลาดพรมลอยสีแดงแล้วตั้งเก้าอี้ ไม่ควรตั้งแท่นรองเก้าอี้ ควรหลีกเลี่ยงเก้าอี้ ที่ปิดทอง หรือทาสีทอง ที่บุด้วยผ้าสีทอง โต๊ะเคียงที่ปิดทอง หรือทาสีทอง ที่มีลักษณะใกล้เคียงหรือเหมือนกับของพระบรมวงศานุวงศ์ ควรเป็นเก้าอี้หลุยส์บุผ้าที่นั่งด้วยสีแดง สีครีม หรือสีที่พิจารณาแล้ว เห็นว่าเหมาะสม 
๒.๒ ผ้าปูโต๊ะเคียง ควรหลีกเลี่ยงปูผ้าเยียรบับ ปูผ้าตาด สมควรปูด้วยผ้าขาว 
๒.๓ ปูลาดพรมลอยสีแดง แล้วตั้งแท่นกราบหน้าโต๊ะหมู่บูชา 
๒.๔ หลีกเลี่ยงปูผ้าเยียรบับ และปูผ้าตาดรองกราบ 
๒.๕ การเข้าที่กรวดน้ำ เจ้าหน้าที่ควรที่จะเชิญที่กรวดน้ำไปวางที่โต๊ะเคียง พึงหลีกเลี่ยงถือที่กรวดน้ำให้ผู้เป็นประธานที่เป็นคฤหัสถ์ 
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้นำเรื่องนี้กราบนมัสการพระพรหมมุนี เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว พร้อมกับมีบัญชาให้นำเสนอมหาเถรสมาคมเพื่อโปรดพิจารณามีมติให้วัดถือเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป 
ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเสนอ และให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแจ้งเจ้าคณะจังหวัดทั้ง ๒ ฝ่าย เพื่อแจ้งวัดในเขตปกครอง และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เพื่อถือปฏิบัติตามมติมหาเถรสมาคมต่อไป

มส.ออกกฏห้ามทุกวัด!!! จัดสถานที่ในพิธีกรรมทางศาสนา เลียนแบบพิธีของพระบรมวงศานุวงศ์ ตามพระราชปรารภของสมเด็จพระสังฆราช
ซึ่งมติดังกล่าวได้เกิดจากการประชุมเมื่อวันที่ ๑๙ มกราคมที่ผ่านมา ทางมหาเถรสมาคมได้เสนอมติตามที่ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อัมพโร) ได้เคยปรารภไว้หลายครั้งในที่ประชุมของ มหาเถรสมาคม เกี่ยวกับเรื่องนี้ ประกอบกับมีหลายวัดจัดพิธีการไม่เหมาะสมกับฐานะของวัด หรือตำแหน่งที่ได้รับพระราชทานมา เมื่อเป็นมติออกมาแล้ว ทาง มหาเถรสมาคมจะได้ทำหนังสือเวียนแจ้งไปยังพระเถรผู้ใหญ่ในทุกจังหวัดได้รับทราบ และถือปฏิบัติตามมติมหาเถรสมาคมต่อไป
ขอขอบคุณ http://mahathera.onab.go.th/