ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

            จากกรณีของอาจารย์อ้อย อัจฉราวดี วงศ์สกล เจ้าสำนักเตโชวิปัสสนา กับประเด็นที่เธอออกมาบอกว่า ไม่ได้ออกบวชก็สามารถบรรลุธรรมได้ และได้อ้างตัวว่า เป็น "ฆราวาสบรรลุธรรม" ที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ จากการเปิดประเด็นของเว็บไซต์ alittlebuddha ที่ออกมาเปิดประเด็นถึงเรื่องนี้เป็นรายแรก และมีนักวิชาการ นักเขียนหลายท่านที่ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว รวมไปถึงภาพที่ถูกแชร์ไปอย่างมากถึงความเหมาะสมของอาจารย์อ้อย อัจฉราวดี และทางอาจารย์ได้มีการแถลงข่าว ถึงประเด็นสำคัญที่ว่า อาจารย์อัจฉราวดี วงศ์สกล ประกาศฟ้องศาลดำเนินคดีอดีตศิษย์

 

"อาจารย์อ้อย เตโชฯ" โชว์พระบรมสารีริกธาตุ..ที่พระพุทธองค์ทรงประทานให้ เพื่อเป็นกำลังใจ เผย..เคยได้รับบัญชาจากพระพุทธเจ้าให้เขียนหนังสือ !!

          นอกจากนี้ชาวเน็ตก็ได้มีการขุดคุ้ยภาพของประเด็นดังกล่าวออกมาเผยแพร่มากมาย รวมไปถึงการกล่าวอ้างว่า ตัวอาจารย์อ้อย สามารถสื่อจิตกับสมเด็จโต และหลวงพ่อฤาษีลิงดำได้ ทั้งยังมีการกล่าวว่า ได้รับบัญชามาจากพระพุทธเจ้ามาถึงอาจารย์อ้อย ให้เขียนหนังสือ ฆราวาสบรรลุธรรม

"อาจารย์อ้อย เตโชฯ" โชว์พระบรมสารีริกธาตุ..ที่พระพุทธองค์ทรงประทานให้ เพื่อเป็นกำลังใจ เผย..เคยได้รับบัญชาจากพระพุทธเจ้าให้เขียนหนังสือ !!

              ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 กรกฏาคม 2560 ทางเพจ นิตยสารข้ามห้วงมหรรณพ กับอ.อัจฉราวดี วงศ์สกล ได้เผยแพร่ข้อความพร้อมกับรูปภาพ พระธาตุเสด็จ เมื่อครั้งการบำเพ็ญกุศลของอาจารย์อ้อย โดยกล่าวในทำนองที่ว่า พระพุทธองค์ทรงประทานพระบรมสารีริกธาตุ เสด็จ 11 พระองค์ เพื่อเป็นกำลังใจ โดยระบุว่า

ภาพจากการบำเพ็ญกุศลของท่านอาจารย์ เมื่อวันที่ 5 กรกฏาคม 2017 เมื่อธาตุขันธ์ทรุดหนัก ในเช้าวันนั้น ได้ปรากฏพระบรมสารีริกธาตุ เสด็จ 11 พระองค์ เท่ากับจำนวนพระภิกษุที่นิมนต์มา พระพุทธองค์ทรงประทานมาเพื่อเป็นกำลังใจและกำลังในการพยุงธาตุขันธ์ ให้แก่ท่านอาจารย์ ก่อนที่การต่ออายุขัยด้วยการบวชของพระนวกะ จะเสร็จสมบูรณ์

 

"อาจารย์อ้อย เตโชฯ" โชว์พระบรมสารีริกธาตุ..ที่พระพุทธองค์ทรงประทานให้ เพื่อเป็นกำลังใจ เผย..เคยได้รับบัญชาจากพระพุทธเจ้าให้เขียนหนังสือ !!

              ทั้งนี้นักเขียนชื่อดัง "ทิพยจักร" ได้โพสต์ความคิดเห็นถึงกรณีพระธาตุเสด็จว่า  "ต่อให้มีปาฏิหาริย์พระธาตุเสด็จเกิดขึ้นจริง ก็ไม่ได้การันตีว่าใครจะไปนิพพาน" โดยข้อความทั้งหมดกล่าวผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวไว้ดังนี้

ประเด็นเรื่องพระธาตุเสด็จ อันนี้น่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการชี้แจง ประเด็นที่ต้องทำความเข้าใจคือ

1. พระธาตุเป็นสิ่งที่มีอยู่จริงและเป็นสิ่งสำคัญสูงค่าที่สุดสำหรับชาวพุทธ

2. ปรากฏการณ์พระธาตุเสด็จก็มีอยู่จริง ปรากฏขึ้นตั้งแต่อดีตกาลเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

เราทำความเข้าใจสองข้อนี้แล้ว ประการต่อมาที่จะอธิบายสู่กันฟังคือ

1 พระธาตุมีของจริงก็มีของปลอม
2 ปรากฏพระธาตุเสด็จเองก็มีทั้งเกิดขึ้นจริงและการทำหลอกลวง

        เอานะต่อมาคือ ทั้งนี้ผมไม่ขอฟันธงว่า พระธาตุของสำนักเตโชวิปัสสนาเป็นของจริงหรือไม่ และปรากฏการณ์พระธาตุเสด็จของเขาเท็จจริงเพียงไร ข้อนี้ขอข้ามนะ แต่จะทำความเข้าใจในการเสด็จของพระธาตุโดยรวมๆ ปรากฏพระธาตุเสด็จแม้ว่าจะเป็นเรื่องพิเศษมากๆ แต่จากการรวบรวมข้อมูลศึกษาหลายๆที่จากหลายๆท่านพบว่าพระธาตุเสด็จเป็นปรากฏการณ์ที่คุ้นเคยของชาวพุทธทั้งในสยามและลังกามาแต่อดีต. ปรากฏการณ์นี้ยังเป็นที่คุ้นเคยของผู้เฒ่าผู้แก่มาแต่อดีต ปรากฏพระธาตุเสด็จยังเกิดขึ้นได้ทั้งต่อหน้าสาธารณะชนเช่นพระธาตุเสด็จที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ์ พระธาตุเสด็จที่โรงพยาบาลสงฆ์เป็นต้น

         ปรากฏการณ์พระธาตุเสด็จเกิดขึ้นกับคนที่อาจไม่รู้จักพระธาตุมาก่อนเลยก็ได้ หรืออาจเกิดขึ้นกับผู้ที่ไม่เคยสวดมนต์ไม่ได้ศรัทธาทางศาสนามาก่อนเลยก็ได้เช่นกัน ปรากฏการณ์พระธาตุเสด็จ จากการมีโอกาสสนทนาในหลายๆท่านพบว่า มีชาวพุทธจำนวนไม่น้อยที่มีปรากฏการณ์พระธาตุเสด็จเกิดขึ้นที่บ้านของตน แม้จะเป็นปรากฏการณ์พิเศษ แต่ก็มีหลายท่านที่มีประสบการณ์นี้และถือว่ามีจำนวนผู้มีประสบการณ์มากพอสมควรด้วย

        ทีนี้ปรากฏการณ์พระธาตุเสด็จเกิดขึ้นเพื่อสื่อความหมายอะไร ดังกรณีศึกษาที่กล่าวมาทั้งหมดพระธาตุเสด็จอาจมิได้หมายถึงการการันตีว่าใครคนใดเป็นคนดีหรือบรรลุธรรมชั้นนั้นชั้นนี้

        ในเบื้องต้นพระธาตุเสด็จ คือปรากฏการณ์เพื่อตระหนักถึงคุณแห่งพระศาสดาว่ายังคงดำรงอยู่และเป็นสิ่งให้ตระหนักต่อว่า คุณของเทวดาก็มีอยู่ด้วยเช่นกัน ถัดมาคือเพื่อตระหนักถึงสิ่งที่พระศาสดาสอนว่าบุญบาปมีอยู่ สิ่งที่พระศาสดาสอนนั้นควรน้อมมาปฏิบัติอย่าได้ประมาท ประการต่อมาคือ เป็นเครื่องระลึกนึกน้อมในมรณานุสติ ว่าแม้พระศาสดามาบัดนี้ก็เหลือเพียงพระบรมธาตุให้ดูต่างหน้า ให้ไว้เพื่อระลึกถึง ต่อมาคือเพื่อให้กราบไหว้เป็นกุศลปัจจัยผูกพันไว้ในพระพุทธศาสนา เป็นเครื่องนำพาสู่ความสุคติมีนิพพานเป็นที่สุด

        ทั้งหมดนี้กล่าวโดยย่อ เพื่อให้ทราบว่าปาฏิหาริย์มีจริงแต่กระนั้นก็มิได้ทำให้ผู้ใดวิเศษจนเกินจริงไปได้เลย ปาฏิหาริย์ภายนอกเป็นเครื่องชูใจ เป็นขวัญกำลังใจในการทำความดีที่เราต้องน้อมเข้ามาเป็นอนุสติภายในเพื่อขับเคลื่อนตัวเองให้ทวนกระแสกิเลสไปสู่ความพ้นทุกข์ที่แท้จริง

ภาพประกอบ พระธาตุเสด็จจากสำนักเตโชวิปัสสนา

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ นิตยสารข้ามห้วงมหรรณพ กับอ.อัจฉราวดี วงศ์สกล

                           เฟสบุ๊ค Jaruvat Chanposri