ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

            จากกรณีมีหมอเทวดา แจกยารักษาโรคมะเร็งฟรี หลายคนรักษาแล้วหาย อยู่ที่ ต.บางเดชะ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี โดยหมอรายนี้คือ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล เจ้าของสูตรยารักษามะเร็ง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "หมอแสง" ได้มีการแจกยารักษาโรคมะเร็ง ทำให้ผู้คน หลั่งไหลเดินทางจากทั่วประเทศ นับหมื่นคนมารับยาดังกล่าว และต่อมา อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับการรับรองเป็นหมอพื้นบ้านของ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดปราจีนบุรี หรือ หมอแสง ว่า ทางกรมฯ ยังไม่ได้รับรองเป็นหมอพื้นบ้าน เนื่องจากยังขาดเอกสารบางส่วน ล่าสุดหมอแสงได้ประกาศหมอแสง ประกาศหยุดผลิตสมนุไพรแจกผู้ป่วยมะเร็ง หลังรับฟังคำแถลงอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ยังไม่ได้รับรองเป็นหมอพื้นบ้าน

ด่วน!! อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เซ็นรับรองหนังสือให้ "หมอแสง" เป็น "หมอพื้นบ้าน" แล้ว โดยมีเงื่อนไข..ไม่มีสิทธิ์เปิดคลีนิค หรือทำการค้าได้!!

 

               ล่าสุดวันนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2561) นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯได้เซ็นหนังสือรับรองให้นายแสงชัย แหเลิศตระกูล เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว หลังได้เอกสารรับรองครบถ้วนทั้งหนังสือรับรองของคนในชุมชน 10 คน ขึ้นไป,หนังสือรับรองจากองค์กรปกครองท้องถิ่นและหนังสือรับรองโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)

               นพ.ปราโมทย์ กล่าวต่อว่า การพิจารณาครั้งนี้ทำตามหลักเกณฑ์ไม่ได้มีการพิจาณาแบบเร่งด่วน หรือกลัวม็อบหมอแสง ตามที่เป็นข่าว เพราะเป็นการพิจารณาตามเอกสารหลักฐาน  จากนี้หมอแสง ต้องทำตามเงื่อนไข 4 ข้อ  ตามระเบียบหมอพื้นบ้าน 

1. ประกอบโรคศิลปะที่กระทำต่อตนเอง (รักษาโรคได้เฉพาะตน ) 

2. ช่วยเหลือเยียวยาผู้ป่วย ตามธรรมจรรยา โดยมิได้รับประโยชน์ ตอบแทน 

3. ปฏิบัติตามที่ส่วนราชการมอบหมาย ให้ประกอบโรคศิลปะ

4.ปฏิบัติงานในสถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยการสถานพยาบาลกระทำการประกอบโรคศิลปะในความควบคุมของผู้ประกอบโรคศิลปะ (เป็นผู้ช่วยหรือลูกมือของหมอแพทย์ไทย )    

ทั้งนี้ การรับรองหมอแสงชัย เชื่อว่าผู้ที่ได้รับประโยชน์คือประชาชน เพราะจะได้รับยาโดยไม่เสียค่าจ่าย 

ด่วน!! อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เซ็นรับรองหนังสือให้ "หมอแสง" เป็น "หมอพื้นบ้าน" แล้ว โดยมีเงื่อนไข..ไม่มีสิทธิ์เปิดคลีนิค หรือทำการค้าได้!!

 

             ทั้งนี้ นพ.ปราโมทย์ กล่าวด้วยว่า การรับรองหมอแสงเป็นการให้เกียรติ ในฐานะหมอพื้นบ้าน ไม่ได้รับประกันว่ามีความเชี่ยวชาญในการรักษาโรคชนิดใดชนิดหนึ่งและ ไม่มีสิทธิ์ ที่จะเปิดคลินิกหรือให้การรักษานอกสถานที่ ทำได้ภายในชุมชน และไม่สามารถผลิตยาเพื่อการค้าได้ เพราะตามระเบียบของหมอพื้นบ้าน แต่ไม่แสวงหากำไร ส่วนในอนาคตหากหมอแสง ต้องการเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมก็ต้องผ่านการประเมินรับรองความเชี่ยวชาญจากสภาการแพทย์แผนไทย ตามมาตรา 12 

              ส่วนเรื่องยาสมุนไพร ก็ต้องมีการตรวจสอบ และดูว่า จะมีการขึ้นทะเบียนเป็นยา ก็ต้องขออนุญาตจากอย.  มีการแสดงหลักฐาน ทางห้องวิจัย และตามกระบวนการวิทยาศาสตร์ ที่มีหลักฐานชัดเจน ซึ่งเชื่อว่าต้องใช้เวลา ส่วนเป็นอาหารเสริมก็ต้องตรวจสอบด้วยเช่นกัน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : ที่พึ่งสุดท้ายของผู้ป่วย!! เปิดสูตรยา "หมอแสง" ยาวิเศษบำบัดโรคมะเร็ง สุดอึ้ง..เคยใช้ยาทดลองกับลูกสาวตัวเองที่ป่วยเป็นมะเร็ง นานกว่า 2 ปี!!

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักข่าวไทย