ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

น้อมกราบส่งหลวงพ่อสู่พระนิพพาน!! สิ้นแล้ว "หลวงพ่ออนันต์ พุทธญาโณ" เจ้าอาวาสวัดท่าซุง ศิษย์หลวงพ่อฤาษีลิงดำ สิริอายุ ๖๙ ปี ๔๕ พรรษา !!

 

         วันนี้ (๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑) เวลา ๐๔.๔๙ น. ท่านเจ้าคุณพระราชภาวนาโกศล (หลวงพ่ออนันต์ พุทธญาโณ) เจ้าอาวาสวัดท่าซุง หมู่ที่ ๒ ต.น้ำซึม อ.เมืองอุทัยธานี มรณะภาพแล้วด้วยอาการสงบ ณ โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ หลังเข้ารับการรักษาตัวด้วยอาการอาพาธ ด้วยความดันโลหิตได้ตกลงอย่างต่อเนื่อง สิริอายุรวม ๖๙ ปี ๔ เดือน ๔๕ พรรษา

          โดยเมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ มีการแจ้งข่าวอาการอาพาธ ของหลวงพ่อท่านเจ้าคุณพระราชภาวนาโกศล ช่วงค่ำวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ตรวจพบว่ามีเลือดออกในกระเพาะอาหาร คุณหมอฤกษ์ชัย แพทย์เจ้าของไข้ ให้งดอาหารเหลวและน้ำ โดยปรับมาให้สารอาหารทางน้ำเกลือแทน รวมถึงหยุดยาละลายลิ่มเลือด เพื่อแก้ไขภาวะเลือดออกจากอวัยวะภายใน เลือดมีความเป็นกรดสูง ภาวะไตทั้ง ๒ ข้างทำงานบกพร่อง ความดันโลหิตอยู่ในระดับต่ำ ทีมแพทย์ให้ยาปรับความดันอย่างต่อเนื่อง ภาวะติดเชื้อที่ลิ้นหัวใจควบคุมได้ยาก หัวใจอยู่ในภาวะทำงานหนัก ค่าเม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือดอยู่ในระดับต่ำ จึงให้เกล็ดเลือดเพิ่มและงดเยี่ยมเพราะอยู่ในช่วงเวลาเนื่องจากจำเป็นต้องเฝ้าระวังในเรื่องของติดเชื้อ

 

น้อมกราบส่งหลวงพ่อสู่พระนิพพาน!! สิ้นแล้ว "หลวงพ่ออนันต์ พุทธญาโณ" เจ้าอาวาสวัดท่าซุง ศิษย์หลวงพ่อฤาษีลิงดำ สิริอายุ ๖๙ ปี ๔๕ พรรษา !!

น้อมกราบส่งหลวงพ่อสู่พระนิพพาน!! สิ้นแล้ว "หลวงพ่ออนันต์ พุทธญาโณ" เจ้าอาวาสวัดท่าซุง ศิษย์หลวงพ่อฤาษีลิงดำ สิริอายุ ๖๙ ปี ๔๕ พรรษา !!

 

         ต่อมาเมื่อเวลา ๐๔.๔๙ น. ของวันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ หลวงพ่ออนันต์ พุทธญาโณ ได้ละสังขารอย่างสงบ ณ โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ โดยมีกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชภาวนาโกศล เจ้าอาวาสวัดจันทาราม (ท่าซุง) จังหวัดอุทัยธานี

วันอาทิตย์ที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๑

เคลื่อนศพจากโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ ไปยัง วิหารแก้ว ๑๐๐ เมตร วัดจันทาราม (ท่าซุง)

​เวลา ๑๑.๐๐ น.​เคลื่อนศพออกจากโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ โดยรถ Ambulance

​เวลา ๑๔.๓๐ น.​ขบวนเคลื่อนศพถึงวิหารแก้ว ๑๐๐ เมตร วัดจันทาราม (ท่าซุง) ใช้เส้นทางประตูด้านมณฑปพระปัจเจกพุทธเจ้า (ประตูด้านทิศตะวันออก) หลังจากนั้นอัญเชิญศพ เข้ายังห้องพักด้านในวิหารแก้ว ๑๐๐ เมตร

วันจันทร์ที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๑

เคลื่อนศพจากวิหารแก้ว ๑๐๐ เมตร ไปยัง มหาวิหาร ๑๐๐ ปี หลวงพ่อพระราชพรหมยาน (ศาลา ๑๒ ไร่)

​เวลา ๐๗.๐๐ น.​เริ่มตั้งขบวนเคลื่อนศพ ที่ วิหารแก้ว ๑๐๐ เมตร

​เวลา ๐๘.๐๐ น.​เคลื่อนขบวนอัญเชิญศพ ออกจากวิหารแก้ว ๑๐๐ เมตร ใช้เส้นทางออกจากวิหารแก้ว ๑๐๐ เมตร ทางประตูด้านมณฑปพระปัจเจกพุทธเจ้า (ประตูด้านทิศตะวันออก) โดยมีวงโยธวาทิตของโรงเรียนพระสุธรรมยานเถระวิทยานำขบวน ไปยัง ถนนอุทัย-มโนรมย์ ผ่านพระจุฬามณี ผ่านสวนไผ่ เลี้ยวเข้ามหาวิหาร ๑๐๐ ปี หลวงพ่อพระราชพรหมยาน (ศาลา ๑๒ ไร่) จากนั้นเคลื่อนศพเข้ายังห้องพักหลังพระประธาน

เวลา ๑๑.๐๐ น.​พระภิกษุสงฆ์ฉันภัตตาหารเพล

เวลา ๑๒.๔๕ น.​อัญเชิญศพออกมายังแท่นรับรองหน้าพระประธาน

เวลา ๑๓.๐๐ น.​พุทธศาสนิกชนสรงน้ำศพ

เวลา ๑๖.๐๐ น.​พิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ

เวลา ๑๙.๐๐ น.​พิธีสวดพระอภิธรรม

น้อมกราบส่งหลวงพ่อสู่พระนิพพาน!! สิ้นแล้ว "หลวงพ่ออนันต์ พุทธญาโณ" เจ้าอาวาสวัดท่าซุง ศิษย์หลวงพ่อฤาษีลิงดำ สิริอายุ ๖๙ ปี ๔๕ พรรษา !!

 

          ท่านพระครูปลัดอนันต์ พทฺธญาโณ เกิดวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๙๑ ตรงกับวันพฤหัสบดี แรม ๑๑ ค่ำ เดือน ๑๐ ปีชวด เป็นบุตรคนแรกของ นายรอด และ นางจำรัส เสนสกุล มีน้องชาย ๓ คน และน้องสาว ๑ คน  ท่านเกิดที่บ้านเลขที่ ๑๐๑ หมู่ ๓ ต.ทับกฤช อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ต่อมาทางกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำทะเบียนราษฎร์และเขตปกครองขึ้นใหม่ บ้านเดิมที่เกิดจึงเปลี่ยนบ้านเลขที่และเขตปกครองใหม่ เป็นบ้านเลขที่ ๑๓๖ หมู่ ๘ ต.โคกหม้อ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ซึ่งในปัจจุบันโยมแม่จำรัส และน้องสาวของท่านยังอยู่ที่บ้านนี้

          โยมแม่ของท่านเล่าว่า ท่านพระครูฯ เป็นคนขยัน สะอาดเรียบร้อยมาตั้งแต่เด็ก รู้เรื่องรู้ราว ไม่อ้อน ไม่โกง สมัยอายุ ๕ ขวบ แม่ไปทำนาก็รู้จักหิ้วน้ำหิ้วหมากไปส่ง แล้วบอกว่า “แม่กินหมากกินน้ำหน่อย” งานที่ไม่ชอบคือไกวเปลน้อง  เริ่มเข้าเรียนหนังสือที่โรงเรียนวัดปากคลองปลากดนอก เมื่ออายุ ๗ ขวบ จนจบชั้นประถมปีที่ ๔ ไปโรงเรียนวัดปากคลองปลากดนอก ก็เดินไปจากบ้าน แล้วไปลงเรือจ้างข้ามฟาก เพราะโรงเรียนอยู่คนละฝั่งกับบ้าน ริมแม่น้ำน่าน คนแจวเรือชื่อ "ตาอ๋อย" นิสัยโอบอ้อมอารีของท่านพระครูฯ มีมาแต่เด็กเหมือนกัน เมื่อลงเรือแล้วก็ช่วยเกาะหัวเรือไม่ให้เรือถอยออกจากฝั่ง คนอื่น ๆ จะได้ลงได้ 

           ท่านพระครูฯ อุปสมบท เมื่อวันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๑๖ ณ วัดปากคลองปลากดนอก มี พระอธิการทองหยด เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์ชุบ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระครูนิยุตฺตธัมมสาร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ การบวชตอนสงกรานต์ก่อให้เกิดปัญหาขึ้นอย่างหนึ่งเฉพาะท่านพระครู เนื่องจากช่วงสงกรานต์เป็นการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของจุลศักราช ชาวบ้านนิยมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ พระทั้งวัดจึงต้องสวดมาติกาบังสุกุลทุกวัน ท่านนั่งอยู่ท้ายอาสน์สงฆ์ สวดไม่ได้ หน้าชาอยู่ ๕ วัน

            บวชแล้วก็ไม่ค่อยได้ทำอะไร ท่านเล่าว่า “ไอ้เราก็อยู่วัดบ้านนอกใช่ไหม เช้าก็เอน เพลก็นอน ตอนนั้นไม่มีทีวี บ่ายก็พักผ่อน เย็นก็ทำวัตรนิดหน่อยก็นอนอีก “โยมแม่ท่านเล่าว่า “สมัยอยู่วัดปากคลองปลากดนอก ท่านพระครูฯ อ้วน นอนกระดานตัวเหลือง ขาก็อ้วน” แต่แท้จริงแล้ว นับแต่วันที่บวช ท่านพระครูฯ ท่านเล่าว่า ท่านพบว่า “สวรรค์อยู่ที่นี่เอง การคิดถึงอนาคตไม่ต้องมี อนาคตแค่นี้พอแล้ว ที่เราทุกข์ทุกอย่างแค่นี้พอแล้ว พ่อแม่ให้เรา ๒๕ ปีพอแล้ว ต่อแต่นี้ไปชีวิตเป็นของเรา สมองโปร่งโล่งเบาไปหมด มีความสุข”  และจากความอายที่สวดมนต์ไม่ได้ ทำให้ท่านเร่งรัดท่องบทสวดมนต์ ทั้งพระอภิธรรม มาติกา ทำวัตรเช้า วัตรเย็น อนุโมทนาวิธี และเจ็ดตำนาน จนคล่อง ที่นอนคือ นอนท่องบทสวดมนต์ และเรียนนักธรรมตรีด้วยตนเอง ก่อนออกพรรษาก็ไปสอบที่สนามสอบวัดแสงสวรรค์ อ.ชุมแสง ก็สอบได้นักธรรมตรี

        หลวงพ่ออนันต์ พุทธญาโณ เป็นเจ้าอาวาสวัดจันทราราม (ท่าซุง) เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๖ ต่อจาก หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ซึ่งเป็นพระอริยะสงฆ์ ซึ่งที่เป็นที่เคารพนับถือของลูกศิษย์มากมาย ผู้สืบสานเผยแพร่ศาสนาและหลักธรรมคำสอนของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ หรือที่รู้จักกันดีว่า “มโนยิทธิ” ให้ประชาชนได้เข้าวัดปฏิบัติธรรมกันเป็นจำนวนมาก

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ มูลนิธิหลวงพ่อปาน-พระมหาวีระ ถาวโร

                           http://www.watthasung.com