ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

น้อมส่งหลวงปู่สู่นิพพาน!! สิ้นแล้ว "หลวงปู่ดี ธมฺมธีโร" อริยะสงฆ์ ๕ แผ่นดิน วัดส้มเกลี้ยง ศิษย์อาคม "หลวงปู่จัน" สิริอายุ ๙๗ ปี ๗๗ พรรษา !!

 

           เมื่อวานนี้ (๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑) หลวงปู่ดี ธมฺมธีโร วัดส้มเกลี้ยง จ.ตาก ได้ละสังขารอย่างสงบ ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  เวลาประมาณ ๒ นาฬิกาเศษ สิริอายุ ๙๗ ปี ๗ เดือน ๑๓ วัน พรรษาที่ ๗๗ หลวงปู่ดี มีอุปนิสัยชอบสมถะ สันโดษ จึงชอบออกเดินธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะทางภาคเหนือ จนบางครั้งแทบจะเอาชีวิตไม่รอด ด้วยเหตุที่ท่านไม่สบาย และไม่มียารักษาโรค ท่านจึงใช้วิธีระงับโรคนั้นด้วย "ธรรมโอสถ"

       

น้อมส่งหลวงปู่สู่นิพพาน!! สิ้นแล้ว "หลวงปู่ดี ธมฺมธีโร" อริยะสงฆ์ ๕ แผ่นดิน วัดส้มเกลี้ยง ศิษย์อาคม "หลวงปู่จัน" สิริอายุ ๙๗ ปี ๗๗ พรรษา !!

 

             หลวงปู่ดีท่านเกิดเมื่อวันที่ ๗ กรกฏาคม ๒๔๖๔ ในรัชกาลที่ ๖ โยมพ่อชื่อ “เป้า” โยมแม่ชื่อ “ไทย” นามสกุล “มณีเนียม” เป็นคนจังหวัดอ่างทอง หลวงปู่เป็นลูกชายคนที่ ๒ ของพี่น้องทั้งหมด ๓ คน พอท่านเริ่มโตโยมพ่อโยมแม่ของท่านได้เอาท่านไปฝากไว้กับพระที่วัดเพื่อให้ได้เล่าเรียนหนังสือ แต่ก็ยังไม่ทันได้เรียนจบ พระก็สึกเสียก่อนทำให้ท่านต้องกลับมาอยู่บ้านช่วยพ่อแม่ทำนาและไม่ได้เรียนหนังสืออีกเลย 

             หลวงปู่บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ ๑๙ ปี ณ วัดศรีกุญชร อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ในสมัยนั้น”หลวงตาพริ้ง” ถือว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เรืองเวทย์ในด้านเมตตามหานิยม  ท่านจึงได้อยู่ปรนนิบัติรับใช้และศึกษาวิชาอาคมจากหลวงตาพริ้งจนครบถ้วน

              เมื่ออายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ท่านจึงได้อุปสมบท ณ วัดโพธิ์เกรียบ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๔๘๔ โดยมี "พระครูโพธิสารสุนทร (รอด) วัดโพธิ์เกรียบ เป็นพระอุปัชฌาย์ "พระครูจันทรโพธิคุณ (หยวก)" วัดโพธิ์เกรียบ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ “พระปลัดชิต” วัดโพธิ์เกรียบ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ หลวงปู่ได้รับฉายาว่า "ธมมธีโร" ซึ่งแปลว่า "ผู้เป็นปราชญ์ในทางธรรม" 

               ด้วยใจที่ฝักใฝ่ธรรมะและสนใจในเรื่องของคาถาอาคมเป็นทุนอยู่แล้ว เส้นทางชีวิตในพระพุทธศาสนา ณ ช่วงเวลานั้นจึงเต็มไปด้วยการขยันออกหาครูบาอาจารย์เพื่อขอถ่ายทอดวิชา หลวงปู่ท่านศึกษาวิชาอาคมกับครูบาอาจารย์หลายท่าน ซึ่งสมัยนั้นในจังหวัดอ่างทองก็อุดมไปด้วยพระเกจิอาจารย์มากมาย เช่น “หลวงพ่อโปร่ง วัดท่าช้าง” ซึ่งเป็นคุณอาแท้ๆของท่าน ครูบาอาจารย์องค์สำคัญที่หลวงปู่พูดถึงค่อนข้างบ่อยคือ “หลวงปู่จัน จันทะโชติ  วัดนางหนู” หลวงปู่จันองค์นี้ เชื่อว่าหลายท่านคงจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะท่านเป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าสมัยสงครามอินโดจีน กิตติคุณของท่านแผ่ออกไปยิ่งใหญ่ไพศาล

                ในยุคสมัยนั้นท่านเป็นพระที่มีชื่อเสียงโด่งดังพร้อมกับสโลแกนที่ว่า  "จาด จง คง จัน" สโลแกนที่ไม่ได้มาจากการโปรโมทแต่เกิดจากประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริง จาด คือหลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา จังหวัดปราจีนบุรี จง คือหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คง คือหลวงพ่อคง วัดบางกระพ้อม จังหวัดสมุทรสงคราม และจัน คือหลวงปู่จัน วัดนางหนู จังหวัดลพบุรี คำจำกัดความที่บอกความเป็นหลวงปู่จันมากที่สุดคือคำๆนี้ครับ "เทพเจ้าของชาวลพบุรี"

น้อมส่งหลวงปู่สู่นิพพาน!! สิ้นแล้ว "หลวงปู่ดี ธมฺมธีโร" อริยะสงฆ์ ๕ แผ่นดิน วัดส้มเกลี้ยง ศิษย์อาคม "หลวงปู่จัน" สิริอายุ ๙๗ ปี ๗๗ พรรษา !!

 

                 หลวงปู่เล่าว่าสมัยก่อนท่านได้ไปขอเรียนวิชากับ "หลวงพ่อผิว วัดคลองสายบัว" จังหวัดลพบุรี หลวงพ่อผิว เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่จัน วัดนางหนู คงจะเป็นเพราะบุพเพสันนิวาสที่ต้องกันแหละครับ หลวงพ่อผิวท่านจึงให้ความเมตตากับหลวงปู่ดี พร้อมกับได้อนุญาตและนำหลวงปู่ดี ไปฝากเรียนวิชากับหลวงปู่จัน และด้วยความที่หลวงปู่ดีเป็นพระที่ทรงความสมถะอยู่เสมอ หลวงปู่จันจึงได้ถ่ายทอดวิชาอาคมให้กับหลวงปู่ดีมากมาย ตั้งแต่วิชาหมอดู เมตตา แคล้วคลาด คงกระพัน ฯลฯ  

                  หลวงปู่ดี ท่านได้ละสังขารอย่าสงบเมื่อวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สิริอายุ ๙๗ ปี ๗ เดือน ๑๓ วัน พรรษาที่ ๗๗ น้อมส่งหลวงปู่สู่แดนนิพพาน

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : พระอริยสงฆ์ไทย สังขารไม่เน่าเปื่อย ๒

                           oknation.nationtv.tv/blog/sitthi/2009/06/26/entry-1