ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

เจ้านายผู้มีชีวิตดั่งนิยาย!! เปิดประวัติ "หม่อมเจ้าพันธุ์อดิศร ศุขสวัสดิ" เจ้าชายผู้สมถะ ดำรงพระชนม์ชีพอย่างสามัญในชนบททุรกันดารจนสิ้นชีพ !!

 

        เจ้าชายผู้มีชีวิตดั่งนิยาย ละทิ้งหน้าที่การงานไปดำรงชีพในชนบททุรกันดารจนสิ้นชีพ ทรงดำรงชีพอย่างเงียบๆ ไม่เปิดเผยพระองค์ เพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียงจึงไม่มีใครทราบที่มาที่ไปและฐานันดรดั้งเดิมของท่าน นั่นคือ หม่อมเจ้าพันธุ์อดิศร ศุขสวัสดิ 

เจ้านายผู้มีชีวิตดั่งนิยาย!! เปิดประวัติ "หม่อมเจ้าพันธุ์อดิศร ศุขสวัสดิ" เจ้าชายผู้สมถะ ดำรงพระชนม์ชีพอย่างสามัญในชนบททุรกันดารจนสิ้นชีพ !!

(พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศุขสวัสดี กรมหลวงอดิศรอุดมเดช)

 

         หม่อมเจ้าพันธุ์อดิศร ศุขสวัสดิ พระโอรสในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศุขสวัสดี กรมหลวงอดิศรอุดมเดช กับหม่อมเปล่ง ประสูติเมื่อปลายปี ๒๔๕๒ ทรงเข้าศึกษาที่โรงเรียนนายร้อยทหารบก เมื่อศึกษาจบก็ทรงรับราชการทหารโดยเลือกเหล่าทหารม้า ระหว่างที่รอเข้ารับราชการ เป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง หม่อมเจ้าพันธุ์อดิศร ซึ่งยังไม่ได้บรรจุอย่างเป็นทางการ ได้รับมอบหมายจากกองทัพและผู้บังคับบัญชาให้ฝึกหัดขี่ม้าเป็นประจำทุกวัน นอกจากนี้ยังเป็นผู้ดูแลและให้อาหารม้าจนมีความชำนาญ กระทั่งได้บรรจุในตำแหน่งผู้บังคับหมวดของกองพันทหารม้าที่ ๑ รักษาพระองค์

         หม่อมเจ้าพันธุ์อดิศร ทรงรับราชการเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ยังไม่ทันที่สงครามโลกครั้งที่ ๒ จะเสร็จสิ้นก็ทรงลาออก ว่ากันว่าสาเหตุที่ทรงยุติอาชีพทหารนั้นเป็นเพราะสมัยนั้นมีความขัดแย้งทางการเมืองรุนแรง ความเป็นเจ้านายของท่านดูจะไม่สมพระเกียรติ บ้างก็ว่าทรงมีโรคประจำองค์ที่รักษาไม่หายขาด ด้วยพระประสงค์ส่วนพระองค์ ท่านได้เสด็จจากกรุงเทพฯ ไปพำนักในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่จังหวัดปราจีนบุรีนานกว่า ๔๐ ปีจนถึงชีพิตักษัยเมื่อปี ๒๕๒๙

         

          การที่ทรงดำรงพระชนม์อย่างเงียบๆ ไม่เปิดเผยองค์ เพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียงจึงไม่ทราบที่มาที่ไปและฐานันดรดั้งเดิมของเจ้าชายผู้สมถะท่านนี้ แต่หลังจากมีการจัดงานพระศพอย่างสมพระเกียรติจากสำนักพระราชวัง ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงทราบว่าหม่อมเจ้าพันธุ์อดิศร ที่ใช้ชีวิตธรรมดาสามัญนั้นเป็นเจ้านาย

           หม่อมเจ้าพันธุ์อดิศร มีหม่อมจำนวนมาก ท่านมีหม่อมคนแรกตั้งแต่ยังไม่รับราชการชื่อหม่อมถนอม ยังมีหม่อมคนอื่นๆ อีกคือ หม่อมสมบัติ หม่อมยุพดี หม่อมอูจานี และหม่อมตุ๊ มีโอรส ธิดา รวม ๑๙ คน

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://cholla.sogoodweb.com

อ้างอิงจาก : จาก หนังสือ วงศ์แห่งมงกุฎ