ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

สุดฮือฮา!! ขุดพบ "เรือโบราณไม้คะเคียน" อายุกว่า 100 ปี  ชาวบ้านเชื่อ...เป็นเรือลำน้อง ของเรือไม้ตะเคียนที่พบเมื่อ 20 ปีก่อน !!

 

            เมื่อวานนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2561) ในพื้นที่ทำบ่อเลี้ยงกุ้งบนเนื้อที่ 64 ไร่ ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร พบกลุ่มชาวบ้านกำลังกราบไหว้ ขอโชคลาภจากเรือไม้ตะเคียน ความยาว 17.34 เมตร กว้าง 1 เมตร เป็นเรือที่สร้างจากไม้คะเคียนต้นเดียว สภาพสมบูรณ์ บางส่วนมีรอยแตกหักเล็กน้อยด้วยการขุด พบกาบเรือด้านซ้ายเป็นรอยถูกตัดเป็นทางยาว 5 เมตร สันนิษฐานว่าเป็นการสกัดกั้นศัตรูเพื่อไม่ให้นำเรือล่องออกไปได้  

สุดฮือฮา!! ขุดพบ "เรือโบราณไม้คะเคียน" อายุกว่า 100 ปี  ชาวบ้านเชื่อ...เป็นเรือลำน้อง ของเรือไม้ตะเคียนที่พบเมื่อ 20 ปีก่อน !!

 

             ผู้เช่าพื้นที่ได้เปิดเผยว่า ตนได้เข้ามาขอเช่าพื้นที่เพื่อทำบ่อเลี้ยงกุ้ง และได้ให้ลูกน้องนำรถแบ็คโคมาขุดร่องน้ำเพื่อทำบ่อเลี้ยงกุ้ง จังหวะที่ขุดลงไป ได้โดนส่วนของหัวเรือเหมือนกับไปสะดุดเข้ากับวัตถุบางอย่าง จึงให้ลูกน้องค่อยๆเกลี่ยดินแล้วใช้มือสัมผัส จึงรู้ทันทีว่าเป็นไม้ตะเคียนแน่นอน หลังจากนั้นก็ค่อยๆขุดดินจนพบว่าเป็นเรือ และยังไม่ได้เปิดเผยเรื่องนี้ให้ใครทราบ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็ได้รับโชคลาภ จึงนำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้ และได้บอกกล่าวว่า จะขออัญเชิญขึ้นมาไว้บนคันดิน ต่อมาวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561 ก็ได้ใช้เวลากว่าครึ่งวันในการขุดและอัญเชิญขึ้นมา ตกดึกของวันเดียวกัน ก็ได้กลิ่นธูป กลิ่นน้ำอบ ทำให้รู้สึกขนลุกทันที และสัมผัสได้ว่า เป็นการมาขอบคุณ 

 

สุดฮือฮา!! ขุดพบ "เรือโบราณไม้คะเคียน" อายุกว่า 100 ปี  ชาวบ้านเชื่อ...เป็นเรือลำน้อง ของเรือไม้ตะเคียนที่พบเมื่อ 20 ปีก่อน !!

 

            ผู้เช่าพื้นที่ได้เปิดเผยว่า มีความตั้งใจจะอัญเชิญเรือโบราณลำนี้ ไปที่วัดนาโคก นอกจากนี้ผู้เช่าพื้นที่ได้เล่าอีกว่า ก่อนพบเรือลำนี้ เมื่อ6ปีที่ผ่านมาก็เคยขุดพบถ้วยชามสมัยโบราณจำนวนมาก แต่สภาพไม่สมบูรณ์ แตกหักเป็นชิ้นส่วนและไม่ได้นำเก็บรักษาไว้ สำหรับนิมิตรหมายในการขุดพบเรือครั้งนี้ตรงกับความฝันของภรรยา  ซึ่งฝันว่าได้เดินมาบริเวณที่ขุดพบเรือแล้วก็ตกลงไปในร่องน้ำและเห็นว่ามีเรือถูกฝังในดิน ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่รถแม๊คโคขุดพบ

           ทั้งนี้กำนันตำบลนาโคก กล่าวว่า จากการขุดพบเรือลำนี้ มีความเชื่อว่า เรือลำนี้น่าจะเป็นเรือลำน้อง เพราะเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน ได้มีการขุดเจอเรือโบราณไม้ตะเคียนในพื้นที่ใกล้เคียงกัน ครั้งนั้นมีร่างทรงบอกว่า ยังมีเรือลำน้องอีกหนึ่งลำจมอยู่นะ ต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะได้เจอกัน กระทั่งได้มาขุดเจอเรืออีกลำ เรือทั้งสองลำความยาวใกล้เคียงกัน ลักษณะคล้ายกัน และอยู่ในพื้นที่ใกล้กัน ซึ่งเรือลำพี่ที่ขุดพบก่อนขนาดใหญ่กว่าเรือลำน้อง และหลังจากนี้ จะได้มีการมาสำรวจดูสภาพเรือ และจะมีการทำพิธีเพื่ออัญเชิญไปอยู่ที่วัดนาโคกเคียงคู่กันตามความเชื่อขุดพบเรือโบราณ อายุกว่า100ปี ในพื้นที่ซึ่งเคยทำนาเกลือ เชื่อว่าเป็นเรือลำน้องได้ขึ้นมาพบกับเรือลำพี่ที่ได้ขุดเจอเมื่อ 20 ก่อน

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : นายชูชาติ และ นางสาวชุติมา