ติดตามข่าวสารอีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

เรื่องราวของบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เลื่องชื่อของคำชะโนด ที่นักท่องเที่ยวต่างพากันเดินทางไกลมาเพื่อกราบไหว้ขอบารมีของพ่อปู่ศรีสุทโธ และเจ้าย่าศรีปทุมมา และดื่มน้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ตำนานกล่าวไว้ว่า ที่ตรงนี้ เป็น ปล่องพญานาคท่างเชื่อมโลกสวรรค์และโลกบาดาล ซึ่งเพจ วังพญานาคราชโดยแอดมินกฤษ ได้เล่าเรื่องสนุกๆ ไว้เกี่ยวกับความเชื่อ ความรัก ความศรัทธาของชาวบ้าน ที่เมื่อครั้งหนึ่งคนของทางราชการจะต้องมาขอน้ำจากบ่อเพื่อเข้าไปประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ในพระราชวัง

 

โดยทางทีมข่าว ได้ตัดตอนเฉพาะบางส่วนของเนื้อหาที่แอดมินกฤษได้เล่าเรื่องไว้ดังนี้

เรื่องเล่าอาถรรพ์จากวังนาคินทร์! เปิดตำนาน บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ป่าคำชะโนด น้ำจากสวรรค์.. เมื่อชายลึกลับมาช่วยเนรมิตขุดบ่อน้ำให้ทางการนำเข้าวัง

(รูปปั้นปู่ศรีสุทโธ กับเจ้าย่าศรีปทุมมา)

ว่าด้วยเรื่องของบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากป่าคำชะโนด น้ำจากสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ที่พญานาคประทานมาให้กับมวลมนุษย์

ความเชื่ออันหลากหลาย ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วทุกหนแห่ง ของผู้ที่ได้ดื่มน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อแห่งนี้ หลายท่านหายจากโรคภัยไข้เจ็บ อย่างน่าอัศจรรย์ บางคนนำไปแล้วเททิ้ง หรือทำไม่ดี ล้างเท้าบ้าง ก็มีอันเป็นไป แขนขาขาดเพราะอุบัติเหตุก็มี ถึงกับเสียชีวิตเลยก็มี ดังนั้นคนที่เข้ามาที่ป่าคำชะโนด หรือ วังนาคินทร์ แห่งนี้ จะต้อง มีกิริยาที่สำรวม ห้ามส่งเสียงดัง ควรแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ที่นี่ใครมาทำอะไรไม่ดีไม่ร้าย กลับไปก็เป็นอันได้เจอดีกับตัวเองทุกคน ต้องกลับมาขอขมาต่อปู่ศรีสุทโธและย่าศรีปทุมมาทุกครั้ง

เรื่องการนำน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อน้ำกลางป่าคำชะโนด ขึ้นทูลเกล้าถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อประกอบพระราชพิธี มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ ณ มณฑลพระราชพิธีท้องสนามหลวงกรุงเทพมหานคร ในวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2530 ด้วยมีคำสั่งจาก สำนักพระราชวัง ให้จังหวัดอุดรธานี จัดหาน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อขึ้นทูลเกล้าถวายฯ เพื่อใช้ในงานพระราชพิธี จังหวัดอุดรธานี ก็ได้เลือกน้ำจากป่าคำชะโนดแห่งนี้ เพื่อขึ้นถวาย

แต่การเข้าไปเอาน้ำในป่าแห่งนี้ เมื่อคราวนั้น มันก็หลายปีมาแล้ว ความยากลำบากในการเดินทางเข้าไปในป่าคำชะโนดนั้น ลำบากมาก เพราะป่ารกทึบ ยังไม่มีการสร้างสะพานเพื่อเดินทางเข้าไปเหมือนปัจจุบัน ต้องอาศัยชาวบ้านผู้ที่อยู่ละแวกนั้นที่เคยเข้าออกป่าคำชะโนด ได้เดินทางเข้าไปเพื่อเตรียมสถานที่ เพื่อทำพิธีนำน้ำออกไป

เรื่องราวอาถรรพณ์ที่มีการเล่าขานสืบต่อกันมาจากผู้พบเห็นเหตุการณ์หรือชาวบ้านแถวนั้น ว่าจังหวัดอุดรได้มอบหมายให้ข้าราชการทุกฝ่ายได้มาทำพิธีนำน้ำจากป่าคำชะโนดเพื่อส่งไปยังสำนักพระราชวัง เพื่อประกอบพระราชพิธี ขณะที่ชาวบ้านที่คุ้นเคยกับป่าคำชะโนดแห่งนี้ เป็นผู้ชายสี่ห้าคน ได้เข้าไปในป่าพร้อมกับจอบ เสียม มีด เพื่อถางบริเวณปากบ่อที่มีน้ำไหลออกมา เพื่อไห้สะดวกแก่การมาทำพิธี

ขณะที่ชาวบ้านกำลังช่วยกันปรับพื้นที่ เตรียมพื้นที่ ถางป่า เพื่อไม่ให้รก ด้วยสภาพในตอนนั้น น้ำที่ไหลออกมายังไม่มีปริมาณมาก เป็นแค่บ่อเล็กๆ ชาวบ้านเกรงว่า น้ำจะไม่พอ จึงต้องปรับให้หน้าบ่อน้ำ ใหญ่ขึ้น และขยายใหญ่ขึ้น เพื่อจะได้น้ำที่มีปริมาณมากพอสมควร แต่พอยิ่งทำไป ขุดไปเท่าไหร่ น้ำก็ยิ่งขุ่น และขุ่นมากขึ้น จากที่ใสแจ๋ว ก็ขุ่นเหมือกับน้ำตม ในฟากอีกมิติหนึ่ง คงมีหลายสายตาที่กำลังเพ่งมองชาวบ้านอยู่ ทันใดนั้น ชาวบ้านที่ช่วยกันเตรียมสถานที่ก็รู้สึกเหนื่อย หน้ามืดจะเป็นลมเสียให้ได้ ทั้งขุดทั้งถางป่า ตั้งแต่เช้าจนบ่ายใกล้จะค่ำก็ไม่มีทีท่าว่าจะเสร็จสักที น้ำก็ยิ่งขุ่นเข้าไปอีก

เรื่องเล่าอาถรรพ์จากวังนาคินทร์! เปิดตำนาน บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ป่าคำชะโนด น้ำจากสวรรค์.. เมื่อชายลึกลับมาช่วยเนรมิตขุดบ่อน้ำให้ทางการนำเข้าวัง

พรุ่งนี้ทางราชการก็จะเข้ามานำน้ำจากบ่อนี้แล้ว สร้างความวิตกกังวลใจแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก ในขณะนั้นก็ปรากฏร่างของชายคนหนึ่ง เดินเข้ามา ซึ่งชาวบ้านเหล่านั้นไม่มีใครรู้จักเลยว่าชายคนนี้มาจากไหน เป็นใคร ถามว่าชื่ออะไรก็ไม่ตอบ ถามว่าอยู่บ้านไหนก็ไม่ตอบ ก่อนจะบอกชาวบ้านด้วยเสียงดุ แบบไม่พอใจว่า พวกท่านมาทำอะไรที่เป็นการรบกวน ไม่มีการขอขมา ต่อให้พวกเจ้าทำไปเท่าไหร่น้ำในบ่อนี้ก็ไม่มีทางที่จะใสขึ้นมาได้ พวกท่านกลับไปเถอะ เราจะเตรียมสถานที่แห่งนี้เอง

 

พรุ่งนี้ให้ทางการเข้ามาเอาน้ำที่นี่ได้เลย ว่าแล้วก็ไล่ให้ชาวบ้านเหล่านั้นให้ออกไปจากป่า ชาวบ้านได้แต่คุยกันว่าเป็นไปได้หรือที่ชายคนนั้นจะทำให้น้ำใสขึ้นมาได้และป่ารกทึบให้หายรกได้ พูดแล้วก็หัวเราะกันยกใหญ่ แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าถ้าน้ำยังขุ่นพรุ่งนี้จะทำเช่นไร

รุ่งเช้าทางราชการได้เดินทางมาถึงป่าคำชะโนด ชายเหล่านั้นก็ได้นำเจ้าหน้าที่ เพื่อเดินเท้าเข้าไปในป่าเพื่อทำพิธีนำน้ำออกมา ขณะที่พวกชาวบ้านไปถึงปากบ่อแห่งนั้นก็ ตกใจ เพราะภาพที่ทุกคนเห็นต่อหน้านั้น คือบ่อน้ำที่กว้างขึ้น มีน้ำใสสะอาด ไม่มีแม้แต่ฝุ่นละอองเลย และมีปริมาณมากพอที่จะนำออกไปได้

 

เรื่องเล่าอาถรรพ์จากวังนาคินทร์! เปิดตำนาน บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ป่าคำชะโนด น้ำจากสวรรค์.. เมื่อชายลึกลับมาช่วยเนรมิตขุดบ่อน้ำให้ทางการนำเข้าวัง

(บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์)

ชาวบั้นได้แต่ งง งวย และพูดกันว่าเป็นไปได้อย่างไรในเมื่อ เมื่อวานตอนเย็นน้ำยังขุ่นอยู่เลย แล้วผู้ชายคนนั้นเป็นใคร และหายไปไหน ได้แต่ตั้งคำถามกันเอง บ้างก็ว่าน่าจะเป็นอิทธิฤทธิ์ของพญานาคแปลงกายมา เพื่อเนรมิต ให้เกิดความอัศจรรย์ขึ้นก็เป็นได้ ญาติธรรมอ่านแล้วแอดมินกฤษขอถามญาติธรรมทุกท่านได้ไหม ว่าเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เกิดขึ้นเพราะบุญบารมีของใคร ?

หลายท่านตอบว่า พญานาคและปู่ศรีสุทโธกับย่าศรีปทุมมา อันนั้นไม่ผิด แต่ที่ถูกต้องที่สุดคือ... เพราะบุญบารมีของในหลวงของเรา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ของพวกเรานี่เอง ท่านคือพระโพธิสัตว์ ที่จุติจากสวรรค์แล้วมาสร้างบารมียังเมืองมนุษย์เรา

 

เนื้อหาจาก : แอดมินกฤษ เพจ "วังพญานาคราช"