ติดตามข่าวสารอีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

เปิดตำนาน" สระมุจลินทร์" สระน้ำพญานาคอันศักดิ์สิทธิ์และงดงาม ในราชสำนักล้านช้าง

สระน้ำมุจลินท์ หรือสระน้ำพญานาค ประติมากรรมสระน้ำพญานาคอันงดงามน่าชม สระน้ำที่มีตำนานอันเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอาณาจักรล้านช้างตั้งอยู่ที่ วัดพระธาตุบังพวน อ.เมือง จ.หนองคาย

พระธาตุบังพวน จังหวัดหนองคาย สถานที่เพียงแห่งเดียวในโลกที่มีสัตตมหาสถาน การจำลองสถานที่สำคัญ

เกี่ยวกับพระพุทธเจ้า 7 แห่งที่ยังเหลือครบมาแต่โบราณ เป็นโบราณสถานที่มีพระธาตุเจดีย์ที่สำคัญองค์หนึ่งในภาคอีสาน

มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี สิ่งที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งนอกจากสัตตมหาสถานคือ หนองน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในพิธีการสำคัญของราชสำนักล้านช้างโบราณ โดยมีจารึกกล่าวไว้ว่า สระมุจลินท์หรือสระพญานาค ในหนังสือใบลาน ที่เขียนเป็นภาษาแคว้นมคธ เรียกชื่อว่า สระมังคละน้ำเที่ยงตรงหมันเมื่อครั้งแต่งตั้งพระบรมธาตุบังพวนไว้ที่ภูเขาลวงที่นี้แล้วได้เชิญพระบรมสารีริกธาตุของท่านสมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้าใส่เอาไว้ภายในองค์พระบรมสารีริกธาตุ

ภิกษุที่ดูแลองค์พระบรมธาตุนามว่า พระมหาเทพหลวง และพระมหาเทพพล ได้สังเกตุมองเห็นน้ำพวยพุ่งออกมาเป็นสายตลอดระยะเวลาจากปากปล่องภูเขาพญานาค ที่เฝ้ารักษาองค์พระบรมธาตุบังพวน ก็เลยได้เชิญญาติโยมขุดสระรองรับน้ำเอาไว้

เมื่อถึงยุคพระผู้เป็นเจ้าวิชุลราช (พุทธศักราช๒๐๔๓-๒๐๖๓) กษัตริย์ล้านช้างได้เสด็จมานมัสการองค์พระบรมธาตุ โปรดให้มีการเปลี่ยนแปลงตกแต่งสระที่นี้แล้วก็นิมนต์บุญคุณเจ้าประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษก นับว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ แล้วก็นำน้ำศักดิ์สิทธิ์นี้ไปใช้ในพิธีการสำคัญในราชสำนักล้านช้างตั้งแต่ขณะนั้นเป็นต้นมา

ได้มีการบูรณซ่อมแซมสระศักดิ์สิทธิ์นี้ในยุคต่อๆมา โดยยิ่งไปกว่านั้นในยุคสมเด็จพระไชยเชษฐา (พุทธศักราช๒๐๙๓-๒๑๑๕) กษัตริย์ล้านช้างโบราณโปรดเกล้าห้สร้างพุทธรูปนาคปรก ๙ เศียร เอาไว้ภายในรอบๆใกล้เคียงด้วย

น้ำจากสระมุจลินท์ที่นี้ นับว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ เคยถูกนำเข้าพิธีการสรงมูรธราชาภิเษก พิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา แล้วก็พิธีการหลักๆในรัชกาลปัจจุบันนี้เสมอๆ

เปิดตำนาน" สระมุจลินทร์" สระน้ำพญานาคอันศักดิ์สิทธิ์และงดงาม ในราชสำนักล้านช้าง

เปิดตำนาน" สระมุจลินทร์" สระน้ำพญานาคอันศักดิ์สิทธิ์และงดงาม ในราชสำนักล้านช้าง

 

ข้อมูลจาก  my.dek-d.com