ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ www.tnews.co.th

หลวงพ่อช่วง เจ้าตำรับเหรียญเหนียวแห่งเมืองนนท์

หลวงพ่อช่วง วัดบางแพรกใต้ ในสมัยก่อน เหรียญของท่าน เป็นที่ยอมรับกันไปทั่ว เหรียญท่านเป็นสุดยอดของความเหนียว แม้นักโทษถูกยิงเป้า อมเหรียญท่านไว้ในปาก ยิงยังไงก็ไม่เข้า ผู้คุมต้องไปบอกว่า มีอะไรดีให้เอาออกเถอะ ไม่งั้นก็เจ็บตัวเปล่า เพราะถึงแม้ไม่เข้า แต่แรงปะทะของปืนกล ก็สร้างความเจ็บปวดไม่ใช่น้อย นักโทษคนนั้นจึงยอมคายเหรียญหลวงพ่อช่วงที่อมไว้ในปากออกมา คราวนี้พรืดเดียวเรียบร้อย

หลวงพ่อช่วง ท่านมีประวัติแน่นอน ว่ามาเรียนวิชากับหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง นับว่าหลวงพ่อช่วง เป็นองค์หนึ่ง ของครูบาอาจารย์สายวัดสะพานสูง ท่านมีประวัติที่น่าสนใจนัก ดังนี้

หลวงปู่ช่วงเกิดเมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๐๔ ที่บ้านในคลองบางบัวทอง ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โยมบิดาชื่อ สิงห์โต โยมมารดาชื่อ เฟี้ยม นามสกุล เพ็งแจ่ม เมื่ออายุได้ ๙ ขวบ บิดามารดานำไปฝากเรียนหนังสือกับพระที่วัดขวิด (วัดแสงสิริธรรม) ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ในละแวกบ้านของท่าน ต่อมาเมื่ออายุได้ ๑๒ ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณรอยู่ที่วัดเขมาภิรตาราม โดยมีพระครูเขมาภิมุขธรรม เป็นพระอุปัชฌาย์ พออายุได้ ๑๙ปี ก็ลาสิกขามาช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพ

เจ้าตำรับเหรียญเหนียวแห่งเมืองนนท์..ย้อนตำนาน "หลวงพ่อช่วง วัดบางแพรกใต้"แม้นักโทษถูกยิงเป้า อมเหรียญท่านไว้ในปาก..ยิงยังไงก็ไม่เข้า!!!

เช่าพระคลิ๊กที่นี่
เช่าพระที่นี่

 

พอปี พ.ศ.๒๔๒๔ จึงได้อุปสมบท ที่วัดบางแพรกใต้ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิมของโยมบิดา เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๒๔ โดยมีพระอธิการทับ วัดนครอินทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการศรี วัดบางแพรกใต้ เป็นพระกรรม วาจาจารย์ พระอาจารย์เสือ วัดนครอินทร์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "จันทโชโต" เมื่อได้อุปสมบทแล้วก็จำพรรษาอยู่ที่วัดบางแพรกใต้ ได้ศึกษาพระธรรมวินัยและวิปัสสนากรรมฐาน กับพระอุปัชฌาย์และพระคู่สวดของท่านทั้ง ๓องค์ อีกทั้งทางด้านพุทธาคมต่างๆ ซึ่งทั้งสามองค์นี้ก็มีชื่อเสียงโด่งดังในขณะนั้น

นอกจากนี้ยังได้ฝากตัวเป็นศิษย์ ศึกษาวิทยาคมกับหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง เรื่องวิชาโสฬสมงคลและไตรสรณาคมน์ เรียนวิชาทำผ้าประเจียดและธงแดงจาก พระธรรมานุสรี (สว่าง) วัดเทียนถวาย เรียนวิชาทำผงวิเศษห้าประการจากพระครูนิโรธมุนี วัดตำหนักเหนือ เรียนทางคงกระพันชาตรีกับหลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน

ในปี พ.ศ.๒๔๓๕ พระอาจารย์ศรี เจ้าอาวาสวัดบางแพรกใต้มรณภาพ ท่านก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสสืบต่อแทน ต่อมาในปี พ.ศ.๒๔๕๐ หลวงปู่ช่วงก็ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ พอปี พ.ศ.๒๔๕๓ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลสวนใหญ่ เป็นพระสงฆ์ที่มีศีลจารวัตรงดงาม เคร่งครัดในระเบียบวินัย และมีเมตตาธรรมสูง หลวงปู่ช่วงจึงมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย หลวงปู่ช่วงได้สร้างถาวรวัตถุไว้มากมาย เช่น พระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ กุฏิ หอระฆัง เป็นต้น ทั้งเอาใจใส่บูรณปฏิสังขรณ์ตลอดมา จึงทำให้วัดบางแพรกใต้คืนสภาพจากความเสื่อมโทรมจนเจริญขึ้นเท่าที่เห็นอยู่ทุกวันนี้

ท่านเป็นพระอุปัชฌายะ บวชคนมาตั้งแต่บิดาจนถึงบุตรหลาน เหลน นับอยู่ในเกณฑ์ยาวถึง ๓-๔ชั้น แม้ในยามที่ชราภาพ ท่านก็สงเคราะห์คนอื่นตลอดมา ใครไปหาไม่มีผิดหวังต้องการอะไรให้ทันที

ในเทศกาลออกพรรษาจะมีลูกศิษย์มาให้ช่วยลงกระหม่อมมาก ท่านจะใช้ดินสอพองที่ได้ทำไว้มาลงให้ เรื่องวัตถุมงคลของท่านก็มีผ้าประเจียด เสื้อยันต์ ตะกรุดพิสมร ซึ่งผู้ที่อยากจะได้ นำวัสดุมาขอให้ท่านทำให้ ปัจจุบันหาดูได้ยากมากครับ ท่านเคยสร้างพระเครื่องเนื้อดินสอพองผสมผงวิเศษและใบแคอัดพิมพ์ ในคราวสงครามเอเชียบูรพา ปัจจุบันก็หาชมยากเช่นกัน

เจ้าตำรับเหรียญเหนียวแห่งเมืองนนท์..ย้อนตำนาน "หลวงพ่อช่วง วัดบางแพรกใต้"แม้นักโทษถูกยิงเป้า อมเหรียญท่านไว้ในปาก..ยิงยังไงก็ไม่เข้า!!!

ในปี พ.ศ.๒๔๘๘ ลูกศิษย์ได้ขออนุญาตสร้างเหรียญที่ระลึกขึ้นเป็นรุ่นแรกในการทำบุญฉลองอายุครบ ๘๕ ปี ปัจจุบันเป็นที่นิยมกันมาก สนนราคาสูงและหายาก ในปี พ.ศ.๒๔๙๐ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูนนทวุฒาจารย์ ในปี พ.ศ.๒๔๙๖ วัดลานนาบุญได้จัดสร้างเหรียญรูปหลวงปู่ช่วง ออกเป็นที่ระลึกในการจำลองพระคันธารราฐ ปีพ.ศ.๒๔๙๗ วัดบางแพรกเหนือ ได้มีการยกเครื่องบนก่อสร้างพระอุโบสถ

ในการนี้คณะกรรมการวัดผู้ดำเนินการได้ขออนุญาตหลวงปู่ขอสร้างเหรียญรูปท่านมาอีกรุ่นหนึ่ง เป็นรูปอาร์มเหมือนเหรียญรุ่นแรก แต่ย่อขนาดลง เหรียญรุ่นสุดท้ายเป็นแบบรูปสามเหลี่ยมสองหน้า ด้านหนึ่งเป็นรูปพระพุทธโสธร ด้านหนึ่งเป็นรูปหลวงปู่ช่วง สร้างในปี พ.ศ.๒๔๙๗ แต่ทว่ายังไม่ได้ออกมาแจก จนกระทั่งมรณภาพในปีต่อมาจึงนำมาแจกเป็นที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพของท่าน หลวงปู่มรณภาพในปี พ.ศ.๒๔๙๘ สิริอายุได้ ๙๔ ปี พรรษาที่๗๔

เจ้าตำรับเหรียญเหนียวแห่งเมืองนนท์..ย้อนตำนาน "หลวงพ่อช่วง วัดบางแพรกใต้"แม้นักโทษถูกยิงเป้า อมเหรียญท่านไว้ในปาก..ยิงยังไงก็ไม่เข้า!!!

ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพ เจ้าของบทความ และที่มาเนื้อหาข้อมูลมา ณ ที่นี้

ศิษย์สายวัดสะพานสูง

เพื่อเผยแผ่กิตติคุณเป็นสังฆบูชา